สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เผยผลตรวจสอบแซนวิชไส้หมูหยอง ไม่พบเส้นใยสำลี ไม่พบดีเอ็นเอจำเพาะของหมู แต่พบดีเอ็นเอจำเพาะของไก่ หลังชาวบ้านซื้อมา เคี้ยวแล้วไม่ขาด จุดไฟเผามีกลิ่นคล้ายผ้าอ้อม

จากกรณีที่ชาวบ้านรายหนึ่ง ในหมู่บ้านบัวงาม ต.บัวงาม อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน ว่า ได้ซื้อแซนวิชไส้หมูหยอง จากร้านค้าแห่งหนึ่ง ในราคาห่อละ 5 บาท พอเคี้ยวไปแล้ว ในส่วนของหมูหยอง พบว่า มีความเหนียว กัดแล้วเคี้ยวไม่ขาด เมื่อนำไปล้างน้ำ เห็นเป็นเส้นใยแบบสำลี และ เมื่อเผาไฟพบว่า มีกลิ่นเหมือนผ้าอ้อมสำหรับเด็ก 

คาดว่า เป็นไส้หมูหยองปลอม กระทั่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ได้มาเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบ พร้อมสั่งร้านค้าหยุดจำหน่ายชั่วคราว 

ล่าสุด วานนี้ (12 ก.ย.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี โดย นายสุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ออกหนังสือผลการตรวจสอบกรณีดังกล่าว ระบุว่า ผลการตรวจวิเคราะห์ ไม่พบเส้นใยสำลี ไม่พบดีเอ็นเอจำเพาะของหมู แต่พบดีเอ็นเอ จำเพาะของไก่ แสดงว่า เป็นแซนวิชไส้ไก่หยอง 

และ จากการสำรวจสถานที่ผลิต แซนวิช พบว่า ผู้ผลิตแซนวิช ไม่ได้ผลิตหมูหยอง เอง แต่ซื้อมาจากร้านค้าอีกต่อหนึ่ง โดยหมูหยอง ที่ใช้เป็นหมูหยองชนิดในท้องตลาดเรียกว่า "หมูหยองสำหรับเบเกอร์รี่" ซึ่งในจังหวัดอุบลราชธานี ไม่มีการผลิตหมูหยอง ชนิดดังกล่าว ขณะนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เครือข่าย 5 อำเภอ เร่งตรวจสอบสถานที่ผลิตแซนวิช ในจังหวัด ว่า ใช้หมูหยองชนิดใด และ สถานที่ผลิตตั้งอยู่ที่ใด เพื่อจะได้ส่งต่อข้อมูลไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ให้ดำเนินการตรวจสอบสถานที่ผลิต 

นอกจากนี้ จะได้ประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้แจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่มีการผลิตหมูหยอง หรือ ไก่หยอง ทั่วประเทศ ตรวจสอบสถานที่ผลิต และควบคุมกำกับเรื่องการแสดงฉลากให้ตรงกับวัตถุดิบที่ใช้ 

หากใช้เนื้อหมูเป็นวัตถุดิบ ต้องแสดงฉลากเป็นหมูหยอง หากใช้เนื้อไก่เป็นวัตถุดิบ ก็ต้องแสดงฉลากเป็นไก่หยอง เพื่อให้ผู้ผลิตมั่นใจได้ ว่า สินค้าที่ซื้อมาใช้ในการผลิตแซนวิชเป็นหมูหยอง หรือ ไก่หยอง ตรงตามที่แสดงในฉลากจริง

เผยผลตรวจสอบ "แซนวิชหมูหยองปลอม" ไม่พบสำลีปลอมปน