นายจ้างสุดทน! ตั้งใจพาลูกน้องกัมพูชาเที่ยวทะเลวันแรงงาน แต่กลับถูกตำรวจทางหลวงระยอง ไถเงิน 15,000 บาท ข้อหาไม่พกหนังสือเดินทางตัวจริง ทั้งที่มีรูปสำเนายืนยัน และเป็นแรงงานขึ้นทะเบียนถูกต้อง

สมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง นำคลิปมาโพสต์ไว้ ระบุเป็นข้อความสนทนา ระหว่างตำรวจทางหลวงระยอง กับ คนงานชาวกัมพูชา 3 คน ที่นายจ้างกำลังขับรถพาไปที่แหลมแม่พิมพ์ โดยในคลิปตำรวจได้มีการต่อว่า ที่ไม่พกหนังสือเดินทางติดตัว โดยขู่ที่จะส่งกลับประเทศ และเรียกเงินคนละ 5,000 บาท

ทีมข่าวช่อง 8 ไปสอบถาม นายณรงค์ศักดิ์ ขุนอาจ อายุ 45 ปี และนางสาวทองใบ สมบัติบูรณ์ อายุ 56 ปี สองสามีภรรยา ซึ่งเป็นนายจ้าง ผู้โพสต์คลิปเล่าว่า เมื่อวานนี้ (1 พ.ค. 67) ซึ่งเป็นวันแรงงาน ได้พาครอบครัวรวม 13 คน เดินทางจากจังหวัดชลบุรี ไปเที่ยวที่แหลมแม่พิมพ์ จังหวัดระยอง แต่ระหว่างทางที่ติดไฟแดง ตำรวจทางหลวงระยองได้เรียกตรวจ และไปพบแรงงานชาวกัมพูชา 3 คน ที่เป็นลูกน้อง ซึ่งมีใบอนุญาตทำงานถูกต้อง แต่ไม่ได้พกหนังสือเดินทางติดตัว มีเพียงรูปสำเนาในมือถือยืนยัน แต่ตำรวจทางหลวงระยอง ก็ยังไม่ยอมรีดเงิน คนละ 5,000 บาท รวมเป็นเงิน 15,000 บาท อ้างว่าต้องส่งนาย หากไม่จ่าย จะคุมตัวส่ง ตม. ผลักดันกลับประเทศ

ผู้เสียหาย จึงพยายามต่อรอง เนื่องจากมีเงินไม่พอ สุดท้ายจบที่ 3 คน 5,000 บาท แต่มีเงื่อนไขคือห้ามโอน ให้ไปกดเงินที่ตู้ ATM มาจ่ายเท่านั้น โดยระหว่างนั้น ตำรวจได้นำมือถือของผู้เสียหาย ไปตรวจสอบด้วยว่า ถ่ายภาพ หรือคลิปไว้หรือไม่ แต่ที่มีหลักฐาน มาให้สื่อเพราะผู้เสียหาย ไลฟ์ และส่งภาพไว้ในเฟซบุ๊ก ทำให้ตำรวจตรวจสอบไม่พบ

ทั้งนี้ ผู้เสียหาย ยังระบุอีกว่า ที่ออกมาแฉเรื่องนี้ เพราะอยากให้ผู้บังคับบัญชา ของตำรวจนายนี้ ตรวจสอบ และดำเนินการตามขั้นตอน เพราะไม่อยากให้นายจ้าง ที่ลูกน้องขึ้นทะเบียนถูกต้อง ต้องมาถูกรีดไถเช่นนี้