จากกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์เหตุการณ์ ที่อาสาสมัครกู้ภัยเร่งเข้าช่วยเหลือผู้ป่วยในเขตกรุงเทพมหานคร แต่ปรากฏว่าเกิดเหตุการณ์ชุลมุน ภายหลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพเหตุการณ์และระบุข้อความว่า "บุคคลอ้างตนเป็น พลโท หรือ เสธ. กร่าง อาละวาดที่เกิดเหตุ เพราะฉุนรถพยาบาลจอดขวางถนน ขณะทำ CPR ผู้ป่วยหมดสติ หมู่บ้านดัง ย่านดอนเมือง ซึ่งจากภาพจะเห็นว่าถนนในหมู่บ้านยังเหลือถนนอีก 1 เลนให้คนในหมู่บ้านวิ่งผ่านได้"






นอกจากนี้ยังมีคลิปเหตุการณ์ ขณะที่กู้ภัยกำลังเร่งช่วยเหลือผู้ป่วยที่หมดสติให้ฟื้นคืนชีพ มีชายสูงวัยคนหนึ่งได้เข้ามาก่อกวนทั้งทีมกู้ชีพ มีการตะโกนต่อว่า "ว่าออกจากบ้านไม่ได้" ซึ่งขณะนั้นทีมกู้ภัยก็พยายามที่จะเร่งช่วยเหลือผู้ป่วยที่หมดสติในบ้านพัก ซึ่งเหตุการณ์ค่อนข้างชุลมุน


ทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับนายมานพ อาสาสมัครกู้ชีพร่วมกตัญญู ที่ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุและเป็นคนที่มีปากเสียงกับ เสธ. ที่อยู่ในคลิป บอกว่า เบื้องต้นตนได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุพระนคร ว่ามีคนไข้หมดสติและไม่หายใจอยู่ที่หมู่บ้านดัง ย่านดอนเมือง จึงรีบเข้าไปช่วยเหลือ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่านายโต อายุ 46 ปี หมดสติในบ้านพักจึงรีบทำ CPR เบื้องต้น และเรียกกู้ชีพอีกคันเข้ามาช่วยเหลือในที่เกิดเหตุด้วย


ยอมรับว่าตอนนั้นจอดกลางถนน โดยจอดบริเวณหน้าบ้านพักของผู้ป่วย ลักษณะซ้อนคันเพราะบ้านผู้ป่วยมีรถเก๋งจอดหน้าบ้านหนึ่งคันอยู่แล้ว แต่ยังยืนยันว่าบริเวณถนนรถยังสามารถวิ่งผ่านได้อีกหนึ่งเลน ตนเองไม่ได้จอดรถกู้ภัยลักษณะกีดขวางทางถนนหรือปิดถนน




แต่ปรากฏว่าระหว่างที่ตนเร่งช่วยเหลือผู้ป่วยอยู่ในบ้านพัก มีลุงคนหนึ่งที่อยู่ในหมู่บ้านตะโกนบอกว่า “ขยับให้หน่อยได้ไหมรถจะเข้าบ้านเขาเข้าบ้านไม่ได้” ตนเองจึงบอกลุงคนนั้นว่า “ลุงลองเข้ามาดูก่อนว่าเขากำลังทำอะไรกันอยู่” ซึ่งลุงคนนั้นก็เข้ามาดูและเห็นว่าพวกตนกำลังทำ CPR คนป่วยอยู่


แต่ลุงก็พูดอีกว่า “ไม่มีใครว่างขยับรถเลยเหรอ” ตนก็บอกว่า “ลุงครับผมกำลังช่วยคนไข้อยู่ รอแป๊บหนึ่ง” แต่ตอนนั้นก็มีคนในหมู่บ้านที่ขยับรถผ่านเลนว่างที่อยู่ข้างรถกู้ภัยจอดกลางถนนได้ ทำให้ทางกู้ภัยประสานสายตรวจระงับเหตุ แล้วทราบต่อมาว่าลุงที่มาโวยวายเป็นพลโท เป็นพลทหาร ในส่วนของอาการของนายโต ทางกู้ภัยพยายามช่วยเหลือเต็มที่แล้ว แต่สุดท้ายไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา




ล่าสุด ทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับพลโทชัชชะวาลย์ หรือ เสธ.ชัช อดีต เสธ. ของกองทัพบกไทย ซึ่งตอนนี้เกษียณออกมาแล้ว ซึ่งเป็นคู่กรณีที่อยู่ในคลิปที่กู้ภัยอัดแล้วเอามาแฉ โดยเสธชัช พร้อมกลับส่งคลิปเป็นหลักฐานขณะที่เจ้าตัวถ่ายไว้ตอนไปบอกกู้ภัยให้ขยับรถกู้ภัยที่จอดขวางถนน ไปจอดริมข้างทางซึ่งยังมีที่ว่างจอดรถอยู่ จะเห็นว่าจากคลิปถนนที่อยู่หน้าบ้านที่เกิดเหตุ มีรถฟอร์จูนเนอร์ของครอบครัวผู้ป่วยจอดอยู่หน้าบ้าน และตรงกลางถนนก็มีรถกู้ภัยจอดลักษณะต่อท้ายกันสองคันอยู่กลางถนน และมีรถเก๋งของเพื่อนบ้านที่จอดหน้าบ้านขนาบรถกู้ภัยที่อยู่กลางถนน และต่อท้ายรถเก๋งของเพื่อนบ้านก็มีรถจักรยานยนต์จอดอีกหลายคัน




เสธ.ชัช บอกว่า ตนเข้าไปแนะนำตนเองกับใครจริง ๆ เพื่อขอร้องให้กู้ภัยยอมขยับรถที่จอดกลางถนน โดยตนไปบอกว่า “ผมเป็นคนโทร. นะและเป็นที่ปรึกษาของหมู่บ้านแห่งนี้ ขยับรถให้หน่อย” แต่กู้ภัยก็บอกว่า “ไม่เห็นเหรอว่าทำอะไรกันอยู่” ยืนยันตอนนั้นตนเห็นกู้ภัยกำลัง CPR คนป่วยอยู่แล้วก็มีกู้ภัยบางคนที่ยืนว่างอยู่ ตนก็เลยบอกว่า “ให้คนอื่นขยับให้หน่อยได้ไหม” แต่ทางกู้ภัยก็ตะโกนออกมาว่า “ไม่ได้รถหลวง” ตนก็งงว่าอีกฝ่ายอ้างว่าเข้ามาช่วยเหลือผู้ป่วย แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้คนในหมู่บ้านเดือดร้อนเข้า-ออกเส้นทางปกติไม่ได้ ซึ่งช่วงเกิดเหตุคนในหมู่บ้านทยอยเดินทางกลับเข้าบ้านกัน




ส่วนเหตุผลที่ตนต้องบอกรถกู้ภัยให้ขยับ เนื่องจากตอนนั้นมีรถกู้ภัยที่อยู่ในหมู่บ้านประมาณ 4-5 คัน ส่วนใหญ่จอดอยู่ริมถนนมีแค่ 1-2 คันที่จอดอยู่กลางถนนเท่านั้น ทำให้คนในหมู่บ้านไม่สามารถเข้า-ออกเส้นทางปกติได้ ตนก็เลยงงว่าจอดข้างทางก็สามารถจอดได้แต่ทำไมไม่จอด ในเมื่ออุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วยก็เอาลงจากรถมาที่บ้านที่เกิดเหตุหมดแล้ว


ยืนยันไม่ได้ต้องการเป็นคนดัง และไม่อยากยุ่งวุ่นวายเรื่องนี้ ตนก็เลยโทร. หาประธานในหมู่บ้านให้มาที่เกิดเหตุ แล้วพอทางผู้ป่วยเสียชีวิต ตำรวจก็เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุตามปกติไม่ได้มาระงับเหตุอะไรทั้งสิ้นตามที่กู้ภัยกล่าวอ้าง เป็นเรื่องปกติ แต่อีกฝ่ายสร้างภาพว่า เรียกตำรวจมาเพราะตนไปขัดขวางงานกู้ภัยซึ่งไม่จริง


ต่อมาทีมข่าวช่อง 8 ได้ลองทดสอบขับรถข่าวช่อง 8 จอดกลางถนนบริเวณบ้านพักที่เกิดเหตุ เพื่อจำลองเหตุการณ์ในคืนเกิดเหตุที่รถกู้ภัยจอดกลางถนน แล้วมีดรามาคนในหมู่บ้านว่าจอดขวางถนนทางเข้า-ออก ทำให้ไม่สามารถขับรถไปที่บ้านพักในหมู่บ้านได้


ภายหลังที่ทีมข่าวนำรถข่าวช่อง 8 จอดเลียนแบบรถกู้ภัยที่จอดกลางถนน จะเห็นจากภาพที่เราจำลองรถในหมู่บ้านที่ตามรถของเรามา 3 คัน ไม่สามารถแซงซ้ายหรือแซงขวาได้ เนื่องจากริมถนนทั้งสองฝั่งก็มีรถของเพื่อนบ้านที่จอดอยู่สองข้างทาง ทำให้การจราจรชะงักทันที ต้องจอดต่อรถช่อง 8 จนกว่ารถช่อง 8 จะขยับไปจอดที่อื่นถึงสามารถจะสัญจรได้ตามปกติ




ทั้งนี้ทีมข่าวยังทดสอบอีกว่า หากเราจะมุ่งหน้าเข้าหมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งระหว่างทางก็มีรถจอดข้างทางทั้งสองฝั่ง จะสามารถเดินทางได้ตามปกติไม่ต้องหลบริมทางหรือไม่ ในกรณีที่ไม่มีรถจอดขวางก็ปรากฏว่าก็ไม่สามารถทำได้ เพราะหากมีรถสวนก็ต้องให้รถที่สวนไปก่อนและก็ต้องมีรถคันหนึ่งจอดข้างทางเพื่อรอไปต่อ เพราะส่วนใหญ่หมู่บ้านนี้ถนนมี 2 เลนก็จริง แต่เพื่อนบ้านแต่ละหลังก็จะนำรถจอดหน้าบ้าน ก็จะต้องสัญจรกันด้วยความเอื้ออาทร


ต่อมานางละออง (นามสมมติ) เป็นคนเห็นเหตุการณ์และเป็นเพื่อนบ้านของผู้เสียชีวิต บอกว่า ตนเห็นเหตุการณ์ผิดปกติมีเพื่อนบ้านมุงหน้าบ้านของนายโต จึงออกมาดูเหตุการณ์เช่นกัน สักพักก็มีรถกู้ภัยมาจอดหน้าบ้าน แล้ว เสธ. ก็เดินมาแล้วมาบอกกู้ภัยดี ๆ ว่าช่วยขยับรถหน่อยได้ไหม แต่ทางกู้ภัยก็ตะคอกกลับออกมาว่ากำลังช่วยชีวิตคนอยู่ไม่มีเวลามาขยับรถหรอก


แต่ เสธ. ไม่ยอมเลิกไปโวยวายใส่กู้ภัยเพื่อให้ขยับรถ แต่ทางกู้ภัยก็ยังยืนยันว่าจะช่วยชีวิตคนก่อนก็เลยไม่สนใจ เสธ. ที่โวยวาย ซึ่งสถานการณ์ตอนนั้นคนในหมู่บ้านก็เข้ามาเส้นปกติไม่ได้ จะต้องออกไปอีกเส้นทางหนึ่งเพื่อที่จะเข้าบ้านของตนเอง เพราะจุดที่รถกู้ภัยจอดกลางถนนรถเก๋งหรือรถใหญ่ไม่สามารถขับผ่านได้ตามปกติ


ยืนยันว่าเรื่องมีเท่านี้ไม่ได้เป็นเรื่องราวใหญ่โต ซึ่งตนเองก็เป็นคนดึง เสธ. ออกมาเพราะไม่อยากให้มีเรื่อง ในส่วนพฤติกรรมของ เสธ. ก็เป็นคนพูดจาเสียงดังมาแต่ไหนแต่ไร แต่เขาก็ไม่ได้มีอะไร




ต่อมาทีมข่าวช่อง 8 ยังได้ภาพหลักฐานวงจรปิดเพิ่มเติม เป็นลำดับเหตุการณ์ขณะที่อาสาสมัครกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือนายโต กระทั่งไม่สามารถยื้อชีวิตช่วยไว้ได้จึงนำร่างส่งชันสูตรพลิกศพที่โรงพยาบาล โดยช่วง 20.30 น. เมื่อวันที่ 19 มี.ค. จะเห็นรถกู้ภัย 3 คัน รีบเข้าไปที่หมู่บ้านเกิดเหตุเพื่อช่วยเหลือนายโตทันทีหลังได้รับแจ้งเหตุ




ในขณะที่ช่วง 20.32 น. ก็จะเห็น เสธ.ชัช ขี่รถจักรยานยนต์ออกมาจากบ้านพักและมุ่งหน้าเข้าไปยังบ้านที่เกิดเหตุเพื่อไปดูเหตุการณ์ จากนั้นช่วง 20.33 น. จะเห็นรถกู้ภัยอีกคันรีบมุ่งไปที่บ้านที่เกิดเหตุเพื่อเสริมกำลังกู้ภัยที่เข้าไปก่อนหน้านี้ในการช่วยเหลือผู้ป่วย และช่วงเวลา 20.55 น. จะเห็นรถกู้ภัยคันที่ 5 เข้าไปในหมู่บ้านเพื่อไปสมทบอีกเช่นกัน


แล้วช่วงเวลา 20.56 น. จะเห็นตำรวจสายตรวจเข้าไปดูจุดเกิดเหตุหลังได้รับแจ้งมีผู้เสียชีวิตในบ้านพักก็คือนายโต เนื่องจากทางกู้ภัยพยายามทำ CPR ช่วยเหลือเต็มที่แล้วแต่ไม่สำเร็จ และช่วงเวลา 21.19 น. จะเห็นรถกู้ภัยนำร่างของนายโตขึ้นรถ แล้วนำออกจากหมู่บ้านที่เกิดเหตุ เพื่อมุ่งตรงไปที่โรงพยาบาลส่งศพชันสูตรพลิกศพ

 

"บิ๊กทหาร" เปิดคลิปโต้ทำคดีพลิก "กู้ภัย" แห่ยกขบวนจอดรถขวางถนนจริง