"แอ๊ด คาราบาว" โพสต์รับไม่ได้ขอประท้วงจุฬาฯ บอก "อุเทนสู้ๆ อุเทนสู้ตาย"

จากกรณี นักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กว่า 2,500 คน มาชุมนุมกันหน้าหาวิทยาลัย เพื่อเคลื่อนขบวนไปยังสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยื่นหนังสือถึงสำนักงานจัดการทรัพย์สิน และ ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ ขอแสดงความจำนงคัดค้านการย้ายเขตพื้นที่อุเทนถวาย เสร็จแล้ว เคลื่อยขบวนพร้อมป้ายผ้าข้อความต่างๆ และรถขยายเสียง บอกเล่าประวัติความเป็นมาของอุเทนถวาย ในขณะที่บรรดานักศึกษา ต่างตะโกน"ไม่ย้ายออกจากพื้นที่ อุเทนถวายสู้ๆ" ตลอดเส้นทาง ศิษย์เก่าอุเทยถวายรุ่นใหญ่บอกว่า ที่ดินตรงนี้ รัชกาลที่ 5 ยกให้เพื่อการศึกษา แต่จุฬาฯ จะนำไปเป็นห้างสรรพสินค้า จึงเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

จากนั้น ตัวแทนสโมสรนักศึกษา ได้ยื่นหนังสือแสดงเจตจำนง 9 ข้อ มีนายภคทัชช พัศภัคชญช์ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ เป็นผู้รับเรื่อง สาระสำคัญของ 9 ข้อเรียกร้อง ได้แก่ คัดค้านการย้ายอุเทนถวาย / ขอให้จุฬาฯ ยึดกฎหมาย พ.ร.บ.จุใษฯ ที่ว่าให้จุฬาฯ เพื่อเป็นสถานศึกษาและค้นคว้าในศาสตร์ต่างๆ และเพื่อจะส่งเสริมวิชาชีพชั้นสูง และทำนุบำรุงวัฒนธรรมแห่งชาติสืบไป /เรียกร้องให้ หยุดการปรับเปลี่ยนพัฒนาพื้นที่ โดยมุ่งรักษาและพัฒนาการอยู่ร่วมกันพื้นที่เพื่อการศึกษา พร้อมร้องขอความเป็นธรรมให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัย ต่อมา กลุ่มนักศึกษาอุเทนถวาย สมาคมศิษย์เก่า และคณะอาจารย์อุเทนถวาย เดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเรื่องขอคัดค้านการย้ายด้วย

 

 

ล่าสุด "แอ๊ด คาราบาว" หรือ "ยืนยง โอภากุล" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า "อุเทนสู้ๆ อุเทนสู้ตาย เสียดายผมอยู่อังกฤษ ถ้าบ้านนี้เมืองนี้มีแต่คนออกแบบ แต่ขาดไร้ซึ่งช่างก่อสร้าง โลกคงจบสิ้นไปนานแล้ว

อุเทนถวายกับจุฬาลงกรณ์ เป็นเสมือนพี่น้องกันที่ในหลวงรัชกาลที่ 6 ทรงพระราชทานแผ่นดินคนละผืน (อุเทนฯผืนเล็ก จุฬาฯผืนใหญ่) เพื่อมุ่งหวังให้ช่วยกันสร้างบ้านแปลงเมืองให้รุ่งเรืองมาตราบจนทุกวันนี้ แต่เหตุไฉน จุฬากลับใช้เล่ห์เพทุบายจะมายึดแผ่นดินผืนเล็ก ๆ ของเราชาวอุเทนฯ จนต้องยืมมือท่านเปา (อาจจะเป็นศิษย์เก่า) มาเอาผืนแผ่นดินของเรา มันยุติธรรมแล้วหรือ

สมัยมหาสงครามโลก เอเชียบูรพาญี่ปุ่นทิ้งระเบิดใส่สยาม ก็ได้บรรพชนของเราชาวเพาะช่างอุเทนถวาย ไปบูรณะซ่อมแซมจนกลับมาใช้ได้ดีดังเดิม

ตำนานเพาะช่างอุเทนถวายจะต้องย้ายแผ่นดินที่ในหลวงทรงพระราชทานให้พวกเรา ผมรับไม่ได้ และขอประท้วงจุฬาฯ ผู้นำมาซึ่งความไม่ชอบธรรมนี้ด้วย 3 เกิบ หากเรารักสมัครจิตก็จงคิดสมัครมือ ถิ่นสีน้ำเงินคือที่รวมรักสมัครคง ครับพี่น้อง"