จากกรณีในโลกโชเชียลได้มีการแชร์คลิปวิดีโอเก่าเมื่อเกือบ 10 กว่าปี ที่มีผู้ทำคลิปล้อเลียนการ ก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่ก่อสร้างไม่ยอมเสร็จสักที โดยในคลิปเหตุการณ์จะเห็นป้ายชื่อห้างดัง ย่าน พระราม 2 ปรากฏอยู่ในคลิปด้วย นั้น







ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปในจุดที่มีผู้ถ่ายทำคลิปดังกล่าวไว้ ซึ่งในจุดที่ผู้สื่อข่าวไปถ่าย ปรากฏว่ายังมีการก่อสร้างถนน พระราม 2อยู่เหมือนเดิมโดยมีการก่อสร้างทางด่วนยกระดับสายบางโคล่-บ้านแพ้ว ซึ่งผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสสอบถามกับประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในช่วงดังกล่าว


โดย น.ส.สุทิวัน ซึ่งพักอาศัยอยู่ภายในซอยพระราม 2 ที่ 60 ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองได้เข้ามาพักอาศัยอยู่ภายในซอยตั้งแต่ในปี 2539 โดยเห็นการก่อสร้างมาโดยตลอด ซึ่งภาพที่ปรากฏเป็นช่วงในปี 2539 ซึ่งขนาดนั้นมีการขยายถนนเลนคู่ขนาน ตนเองเห็นการก่อสร้างมาตลอด โดยในบางช่วงเวลาที่มีการสร้างถนนเสร็จ การจราจรก็จะไม่ติดขัด แต่ถ้ามีการสร้างเมื่อไรการจราจรจะติดขัดเป็นอย่างมาก




ปัจจุบันตั้งแต่ 3 ปีที่ผ่านมา ก่อนการจราจรไม่ติดขัด เมื่อมีการสร้างทางด่วนจึงทำให้เกิดปัญหาจราจรติดขัดมาก จนทำให้เดี๋ยวนี้การออกไปทำงานแต่ละครั้งต้องออกก่อน 6 โมงเช้า ซึ่งผิดจาก ปัจจุบันถ้าออกมาสายก็ต้องพบกับปัญหาการจราจร ในส่วนผลกระทบเรื่องฝุ่นละอองนั้นสมัยสร้างถนนแต่ก่อนยังมีต้นไม้อยู่เกาะกลาง แต่ในปัจจุบันได้มีการสร้างทางยกระดับโดยใช้เกาะกลาง ทำให้มีผลกระทบเรื่องฝุ่นละอองเป็นอย่างมากและมากกว่าเดิม




ในส่วนเรื่องความปลอดภัยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่มีสิ่งของหล่นใส่รถ ตนเองนั้นก็ยังมีความกลัวอยู่เช่นกัน โดยในระหว่างขับรถยังหวาดระแวง มองข้างหน้าและด้านบนก่อนเสมอ หรือไม่ก็กลับเปลี่ยนไปใช้ในช่องทางคู่ขนานยอมรถติดดีกว่า โดยในช่วงคืนที่มีการก่อสร้างมีการปิดถนนซึ่งเวลาในการปิดถนนไม่แน่นอน บางทีก็ปิดตั้งแต่สามทุ่มทำให้ต้องใช้ในช่องทางคู่ขนาน ซึ่งการจราจรจะติดขัดบางครั้งก็มีการตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ ยิ่งทำให้การจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก กว่าถนนจะโล่งบางทีก็เที่ยงคืนหรือหลังเที่ยงคืนตีหนึ่งขึ้นไป อยากจะฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รีบจบโครงการสักทีเถอะ อยากให้สร้างโดยไวหรือว่าเตรียมโครงการให้ไหวมากกว่าเดิม ถนนจะได้เสร็จสิ้นสักที


ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า "โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ต้องได้รับการควบคุมการก่อสร้างอย่างเข้มงวด ได้มาตรฐานและรวดเร็ว โดยรัฐบาลได้ติดตามและเร่งรัดโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ล่าช้า ซึ่งสร้างปัญหาให้กับผู้สัญจรไปมาและนักท่องเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการสองฝั่งถนนเสียโอกาสในการประกอบอาชีพ รวมไปถึงก่อให้เกิดมลภาวะ กระทบต่อสุขภาพพี่น้องประชาชน




ถนนพระราม 2 ที่ก่อสร้างล่าช้า ซึ่งกลายเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวหัวหินกันน้อยลงนั้น ทางกระทรวงคมนาคมแจ้งว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้สามารถเดินทางได้สะดวกขึ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ผมจะติดตามการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งจะกำกับดูแลมาตรการการจัดซื้อจัดจ้างให้เข้มงวด โดยเฉพาะมาตรการลงโทษผู้รับเหมาที่ทิ้งงานครับ"


ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่นายกฯ ให้ความห่วงใยว่า ถนนพระราม 2 มีสัญญาก่อสร้าง 10 สัญญา ระยะเวลาก่อสร้าง เริ่มตั้งแต่ 1 ก.พ. 2565 -ม.ค. 2568 และได้รับการขยายสัญญาถึงเดือนมิ.ย. 2568 ขณะนี้มีความล่าช้ากว่าสัญญาประมาณ 10%


ความล่าช้าเกิดจากผู้รับเหมาที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินจากสถาบันการเงินไม่ปล่อยกู้จากสถานการณ์โควิด-19 และอีกสาเหตุ คือกรมทางหลวง อนุญาตให้ทำเฉพาะช่วงกลางคืนในบางจุด เพราะหากก่อสร้างกลางวันจะทำให้รถติด จึงเกิดความล่าช้า




ทั้งนี้ กรมทางหลวงได้ทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา หากถูกตัดคะแนนถึงเกณฑ์ที่กำหนด จะถูกแบล็กลิสต์ไม่ให้รับงานต่อไป เพื่อให้ผู้รับเหมามีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น


ส่วนปัญหาการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่มีการก่อสร้างตลอดเวลาจนถูกขนานนามว่าเป็น ถนนเจ็ดชั่วโคตร นายสุริยะ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการขยายถนนเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อมีรถติดก็จะขยายตามไหล่ทาง เมื่อติดเพิ่มก็ก่อสร้างถนนลอยฟ้า ไม่ได้คิดล่วงหน้าถึงปัญหารถติดในอนาคต โดยถนนยกระดับลอยฟ้าจะไปสิ้นสุดที่บ้านแพ้ว ล่าสุด ได้ให้กรมทางหลวงไปศึกษาเพื่อขยายเส้นทางต่อไปถึงแยกวังมะนาว แต่จะทำในระดับภาคพื้น ซึ่งทำให้ราคาถูกลง

มหากาพย์ถนนพระราม 2 สร้างโคตรนานเสร็จชาติไหน