จากกรณีเมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ร.ต.อ.เอกชัย เภาชา รองสว.(สอบสวน)สภ.แวงน้อย รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่า มีประชาชนไปพบโครงกระดูกมนุษย์ ถูกเผาที่บ่อขยะ ทิศตะวันออกหมู่บ้านหนองดู่ หมู่ 4 ต.ละหานนา อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น อยู่ในลักษณะขด ลำตัวถูกเผา รอบโครงกระดูกพบลวดยางรถยนต์ สภาพโครงกระดูกถูกเผามาหลายวันแล้ว

 

จากการสอบถาม นายจักรินทร์ อายุ 27 ปี พนักงานขับรถส่งน้ำ ทราบว่า ก่อนที่จะพบศพ ช่วงประมาณเกือบ 4 โมงเย็นของวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ตนเองได้ขับรถบรรทุกน้ำดื่มไปที่บ่อขยะเช่นทุกวัน เพื่อจะแวะเคลียร์เงินค่าน้ำ และจะนำเงินทั้งหมดไปให้เถ้าแก่

 

โดยในระหว่างที่ตนเองกำลังนั่งนับเงินอยู่ที่รถตนได้กลิ่นน้ำอบลอยมาตามลม ซึ่งในตอนนั้นตนเองก็เอะใจว่ากลิ่นน้ำอบมาจากไหน เนื่องจากว่าที่บ่อขยะส่วนใหญ่แล้วจะได้กลิ่นขยะและกลิ่นเผาไหม้ขยะ

 

จากนั้นไม่นานตนเองก็ขับรถวนบ่อขยะเพื่อที่จะนำเงินไปส่งให้เถ้าแก่ที่โรงน้ำ และในระหว่างที่กำลังขับรถวนบ่อขยะตนเองสังเกตเห็นที่บ่อขยะ เห็นวัตถุบางอย่างถูกเผาไหม้ โดยในตอนแรกตนเองคิดว่ามีชาวบ้านนำสุนัขมาเผา ก่อนจะมองอีกรอบ เป็นรอบที่ 2 เพื่อความแน่ชัดว่าเป็นสุนัขหรืออะไร แต่ก็ยังไม่ชัดเจน จนตนเองต้องเปิดกระจกรถและชะโงกหน้าไปมองเป็นรอบที่ 3 และได้เห็นขา ซี่โครง กรามและข้อศอก ถูกไฟเผา จนร่างนั้นนอนขดอยู่ ตนเองจึงแน่ชัดว่านั่นเป็นคน จึงได้รีบขับรถไปบอกชาวบ้านที่งานศพ

 

ซึ่งตอนที่ตนเองไปบอกชาวบ้านชาวบ้านก็ยังไม่เชื่อนึกว่าตนเองหลอนยา จนตนเองต้องอ้อนวอนขอให้ชาวบ้านไปช่วยดูให้หน่อยก่อนจะรีบขับรถมาบอกชาวบ้านอีกหมู่บ้านหนึ่ง จนท้ายที่สุดมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบก็เป็นศพถูกเผาที่บ่อขยะจริง

 

นายจักรินทร์ ยังบอกอีกว่า ช่วงที่ตนเองขับรถไปเจอศพตอนนั้นไฟได้มอดดับแล้วเหลือแค่ขดลวด ที่อยู่ข้างศพ หลังจากที่ตนเองเจอศพวันนี้ก็ได้ไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ตาย และได้บอกกับผู้ตายว่าตนเองทำให้ได้เพียงแค่เท่านี้ โดยส่วนตัวตนเองคิดว่าผู้ตายคงอยากจะให้ตนเองรับรู้ และอยากให้ตนเองช่วยเหลือ

  

ต่อมาเราได้เดินทางมาพูดคุยกับนายเกษม พนง.ขับรถเก็บขยะ เทศบาลตำบลละหานนา อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น เปิดเผยกับเราว่า บ่อขยะหนองสแบง เป็นบ่อขยะแบบฝังกลบ ที่เพิ่งจะมีการขุดบ่อครั้งล่าสุดประมาณ 5 - 6 เดือนที่แล้ว ขณะที่ตัวเองกับพนักงานเก็บขยะอีก 2 คน จะออกเก็บขยะตามหมู่บ้านแล้วนำไปทิ้งที่บ่อขยะนี้ตามวงรอบประมาณ 1 - 2 วันใน 1 สัปดาห์

นายเกษมยังบอกอีกว่า ครั้งล่าสุดได้นำขยะไปทิ้งเมื่อวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ โดยนำขยะไปเท 2 รอบ คือ 10 โมง และ 12.40 นาที ที่บ่อขยะหนองสะแบง ตนไม่พบความผิดปกติใดๆ แล้วก็ไม่เห็นด้วยว่ามีศพถูกเผานั่งยาง เพราะจุดที่ตัวเองนำขยะไปเท อยู่ทางทิศตะวันตก เมื่อขับเข้าไปถึงบ่อขยะ ก็ได้เลี้ยวรถก่อน แล้วถอยหลังไปตรงปากบ่อ แล้วเทขยะลงไป เมื่อเทขยะเสร็จก็ได้ขับรถออกไปทันที โดยจำได้เพียงว่า ตอนไปเทขยะรอบสุดท้ายเห็น ตา-ยายคู่หนึ่งขี่รถซาเล้งมาหาเก็บของเก่า ในจุดที่ตัวเองเทขยะ

 

นายเกษม บอกด้วยว่า นอกจากรถขยะของอบต.ที่นำขยะมาทิ้งในบ่อขยะนี้ ก็จะมีชาวบ้านในพื้นที่ นำขยะมาทิ้งที่บ่อนี้ด้วย ซึ่งก็ยอมรับว่า มีชาวบ้านบางส่วนที่จุดไฟเผาขยะ ทั้งที่มีข้อห้าม

 

นายเกษม บอกว่า ตัวเองตกใจมากเมื่อทราบข่าวพบศพถูกเผานั่งยางในบ่อขยะนี้ เพราะในพื้นที่ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาก่อน ส่วนจะเป็นคนในพื้นที่หรือคนนอกที่เข้ามาก่อเหตุ ตัวเองก็ไม่สามารถคาดเดาได้

 

ต่อมาเราได้ไปคุยกับนางน้อย (นามสมมุติ) พยานที่เห็นเปลวไฟลุกท่วม ห่างจากบ่อขยะประมาณ 2 กิโลเมตร เล่าว่า วันที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 1 ทุ่มกว่าๆ ขณะที่ตนเองกำลังช่วยงานศพชาวบ้านในพื้นที่ ตนเองสังเกตเห็นเปลวไฟสีแดงพุ่งขึ้นเหนือยอดต้นไม้

 

โดยในตอนนั้นตนคิดว่าคนเผาขยะ และยังพูดเล่นกับชาวบ้านว่าไฟไหม้บ้านของชาวบ้านหรือไม่ เนื่องจากไฟมีลักษณะคล้ายกับไฟไหม้บ้าน ไม่ใช่ลักษณะการเผาป่า เพราะถ้าเผาป่าจะมีควันไฟ แต่เปลวไฟที่ตนเองเห็นไม่มีควันไฟ จากนั้นตนก็ไม่ได้สนใจ และช่วยล้างจานในงานศพต่อ

 

กระทั่งประมาณ 2 ทุ่มกว่า ก็ได้ขี่รถมอเตอร์ไซค์กลับบ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากบ่อขยะที่เกิดเหตุประมาณ 500 เมตร โดยเมื่อกลับไปถึงบ้านแล้ว ก็ได้กลิ่นเหม็นไหม้โชยมาจากทางบ่อขยะ แต่ก็ไม่ได้เอะใจว่ามีเหตุร้ายเกิดขึ้น กระทั่งวันรุ่งขึ้น ได้เดินทางไปช่วยงานศพอีก แล้วก็ได้พบกับคนงานส่งน้ำ ซึ่งได้เล่าให้ฟังว่าได้พบศพถูกเผาในบ่อขยะดังกล่าว ตัวเองตกใจเมื่อทราบข่าว แล้วก็คิดว่าแสงไฟที่ตัวเองเห็นเมื่อคืนนี้ อาจเป็นช่วงที่คนร้ายเข้ามาก่อเหตุ

ศพนิรนามเผานั่งยางหมกบ่อขยะ ขนลุกกลิ่นน้ำอบตามเก็บร่าง เปิดนาทีไฟท่วมไม่คิดเผาคน