โจรใจบาป ย่องบุกเข้าไปลักตัดสายไฟบนศาลาปฏิบัติธรรมสำนักสงฆ์ เขาพระครู และวัดเขาพุทธโคดม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ได้รับความเสียหายมูลค่าหลายแสนบาท ทำให้บางจุดไม่สามารถใช้ไฟฟ้าได้

วันนี้ ( 15 มิ.ย. 2564 ) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก พระปลัดวัฒนา กตวฑฺโฒ พระประจำสำนักสงฆ์เขาพระครู กล่าวว่า มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนบุกเขามาลักตัดสายไฟฟ้า บนศาลาปฏิบัติธรรม สำนักสงฆ์เขาพระครู ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จึงเข้าไปตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุบริเวณชั้นสองของศาลาปฏิบัติธรรม พบเปลือกสายไฟที่ถูกตัดเอาลวดทองแดงไปแล้ววางกองอยู่บนพื้นระเบียงอยู่จำนวนหนึ่ง ส่วนบริเวณฝาผนังเป็นช่องเหล็กใช้ซ่อนสายไฟ ได้ถูกคนร้ายทำลายเกิดความเสียหาย ส่วนด้านล่างบริเวณเครื่องคอมเพรสเซอร์แอร์ขนาดใหญ่ ก็ถูกคนร้ายลักตัดสายไฟ ยังพบว่ามีเปลือกสายไฟวางกองอยู่อีกจำนวนหนึ่ง จากนั้นในส่วนด้านในศาลาปฏิบัติธรรมยังพบว่าคนร้ายได้แอบเข้าไปตัดสายไฟที่เดินไว้อยู่ภายในห้อง พร้อมเบรกเกอร์ที่ถูกตัดสายไฟ รวมทั้งสายไฟที่เดินไว้ในศาลาปฏิบัติธรรมได้รับความเสียหายทั้งหมด ซึ่งทำให้ไม่สามารถใช้ไฟฟ้าบนศาลาปฏิบัติธรรมได้ทั้งหลัง และจะต้องให้ช่างมาเดินไฟใหม่ และซ่อมแซมส่วนที่ได้รับความเสียหายด้วย ค่าเสียหายประมาณเกือบสองแสนบาท ซึ่งพระปลัดวัฒนา กตวฑฺโฒ เตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุที่ สภ.ศรีราชา จ.ชลบุรีแล้ว

ด้าน พระปลัดวัฒนา กตวฑฺโฒ เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาบริเวณแคมป์คนงานข้างพื้นที่สำนักสงฆ์ถูกคนร้ายเข้าไปลักตัดไฟช่วงกลางวัน กระทั่งเมื่อวานที่ผ่านมามีญาติโยมมาเห็นว่ามีสายไฟกองอยู่ด้านนอก ก็คิดว่าคงโดนลักตัดสายไฟ แต่ไม่ได้ตรวจดูทั้งหมด ก็คิดว่าโดนตัดแค่นั้น ล่าสุดเมื่อเช้านี้มีโยมมาเอาน้ำมาลงที่วัด พบเห็นสายไฟท่อแอร์ถูกตัด จึงมาเช็กสายไฟทั้งหมดในห้องนี้ ก็พบว่าสายไฟถูกตัด โดยคนร้ายพยายามตัดสายไฟที่สามารถตัดได้ทั้งหมด ทั้งสายไฟแอร์ สายไฟศาลา สายไฟเมนท์ โดยไม่ทราบว่าคนร้ายเป็นใครมาจากไหน แต่คนที่มาลักตัดสายไฟคงจะได้รับความลำบาก อะไรที่เป็นเงินเป็นทองที่ขายได้คงจะเอาไปหมด ซึ่งช่วงนี้เป็นศาลาปฏิบัติธรรมที่ยังปิดใช้งาน เนื่องจากสถานการณ์โควิด จึงไม่มีผู้ดูแล เราก็ปล่อยตามปกติ ซึ่งศาลานี้สร้างมากว่า 10 ปี ไม่เคยเกิดเหตุแบบนี้ ครั้งนี้ถือว่ามีความเสียหายมากที่สุด ค่าเสียหายน่าจะเกินหนึ่งแสนบาท ทางสำนักสงฆ์ยังไม่ได้ประเมิน ค่าสายไฟก็น่าจะเกิดกว่าแสนบาทอยู่แล้ว รวมทั้งยังต้องให้ช่างมาประเมิน มาซ่อมแซมส่วนที่เสียหาย เดินไฟใหม่ทั้งหมด ซึ่งตอนนี้ศาลาแห่งนี้ก็ยังไม่เปิดให้ใช้บริการ จึงต้องรอว่าทางราชการจะให้เปิดเมื่อไร จึงจะให้ช่างมาซ่อมแซม เพราะเกรงว่าถ้าซ่อมแซมวางสายไฟใหม่ไปแล้ว คนร้ายจะเข้ามาก่อเหตุอีก

หลังจากนั้นก็ได้รับแจ้งว่า บนวัดเขาพุทธโคดมที่ตั้งอยู่ติดกับสำนักสงฆ์เขาพระครูก็ถูกคนร้ายเข้ามาลักตัดสายไฟในวัดทำให้ได้รับความเสียหายไปด้วย โดยพบเปลือกสายไฟถูกปอกวางกองอยู่บนศาลาที่นั่งสมาธิอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องตรวจสอบมูลค่าความเสียหายต่อไป รวมทั้งเตรียมเดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.ศรีราชา จ.ชลบุรี