"รมช.มหาดไทย" เชื่อมือคณะกรรมนโยบาย เคาะ กู้เงิน 5 แสนล้านใช้ดิจิทัล​วอลเล็ต เชื่อไม่ซ้ำรอยจำนำข้าว

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะ สส.บัญชี​รายชื่อ​พรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยัน ในส่วนของตนจะไม่ลาออกจาก สส. เนื่องจากต้องทำงานในสภาด้วย และรัฐมนตรีคนไหนที่ยังมีความสนิทสนมกับ สส. ก็ไม่จำเป็นต้องลาออก

ส่วนเรื่องการยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 153 ของวุฒิสภา นายเกรียง กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องดี จะได้มาแชร์ความคิดกัน และหากมีการอภิปรายเรื่อง ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000​ แสนล้านบาท ใครที่ไม่เห็นด้วย ก็ไปทักท้วงกัน​ตรงนั้น

เมื่อถามว่าการอภิปรายของวุฒิสภา จะเป็นหัวเชื้อให้ฝ่ายค้านหยิบไปอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายเกรียง กล่าวว่า เขาเรียกฝ่ายค้าน เขาก็เล่นทุกเรื่อง มีอะไรที่เอามาเล่นได้ก็เล่นหมด

เมื่อถามว่า หลายคนมองการกู้เงินมีความเสี่ยง นายเกรียง กล่าวว่า สำหรับตน มองไม่มีความเสี่ยงอะไร มันจะมีอะไรเสี่ยงละ

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า ตอนโครงการรับจำนำข้าวก็มีองค์กรเตือนแบบนี้ นายเกรียง กล่าวว่า ทุกคนสามารถแสดงความเห็นได้ และคณะกรรมการชุดใหญ่ก็มีอยู่ ใครไม่เห็นด้วย ใครทักท้วงก็แสดงความเห็น มันถึงต้องมีบทสรุป

เมื่อถามว่า กังวลจะซ้ำรอยจำนำข้าวหรือไม่ นายเกรียง กล่าวว่า ไม่ เพราะเราได้ตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่ทุกฝ่ายเข้ามาอยู่ด้วยกัน ใครมีความเห็นที่แต่ต่าง ก็เอามาพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า เราเป็นหนึ่งใน ครม.ตอนลงมติให้กู้เงินได้ มีความกังวลหรือไม่ เพราะโครงการรับจำนำข้าว ก็ทำให้รัฐมนตรีติดคุกหลายคน นายเกรียง กล่าวว่า คณะการชุดใหญ่มีครบทุกฝ่าย ซึ่งต้องได้ข้อสรุปจากคณะกรรมการชุดนี้ก่อน จึงเข้าที่ประชุม ครม. ดังนั้น ครม.ก็จะวางใจที่จะลงมติ

เมื่อถามว่า หากด่านแรกผ่าน ด่านต่อไปก็ไม่เป็นห่วงใช่หรือไม่ นายเกรียง กล่าวว่า ถ้าข้อสรุปดี ก็ผ่านทุกเรื่อง บ้านเมืองไม่ใช่ของคนๆเดียว เมื่อเอาหัวของทุกฝ่ายมาชนกันแล้ว ทุกอย่างก็จบ

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะขยายเวลา เพื่อความรอบและให้ทุกฝ่ายเห็นชอบ นายเกรียง กล่าวว่า การทำงานเป็นไปได้ทุกอย่าง ถ้าจำเป็นต้องใช้เวลาก็ต้องใช้เวลา ถ้าทำได้ก็อยากให้เร็ว เพราะรัฐบาลมีงานอีกเยอะ