นักเรียนชั้น ม.4 อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ นั่งเกวียนไปเรียนหนังสือ ระบุได้กำไร 4 ต่อ เผยมีรายได้จากการสอนวัวควายเทียมเกวียนเดือนละหมื่น

วันที่ 27 มิ.ย. 2566 ชาวเน็ตบุรีรัมย์ชื่นชมนักเรียนโรงเรียนสูงเนินพิทยาคม ต.สูงเนิน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ที่ขับเกวียนไปโรงเรียน หลังจากแต่ละคนเห็นคลิปภาพต่างออกมาแสดงความยินดี เพราะหลายคนไม่ได้เห็นควายเทียมเกวียนมานาน

ควายเทียมเกวียนดังกล่าวเป็นของนายพิสิฐ เพียรจันทร์ หรือแต๋ม อายุ16 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนสูงเนินพิทยาคม ต.สูงเนิน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์

น้องแต๋ม เล่าว่า เพิ่งขับเกวียนมาเรียนเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเพื่อนที่อยู่คุ้มเดียวกันนั่งมาด้วยรวม 3 คน สาเหตุเพราะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูทำนา ทำให้ไม่มีที่เลี้ยงวัวควาย จึงตัดสินใจเอาควายเทียมเกวียนไปโรงเรียน เนื่องจากหญ้าในโรงเรียนมีเยอะ ควายได้กินหญ้า โรงเรียนก็จะได้ปุ๋ยจากมูลควาย และช่วยแบ่งเบาภาระของภารโรงของโรงเรียนที่ไม่ต้องตัดหญ้าบ่อย และยังประหยัดน้ำมันรถจักรยายนต์ของตนเองที่ปกติจะขี่มาโรงเรียนอีกด้วย

นายแต๋ม เล่าด้วยว่า ตาสอนขับเกวียนตั้งแต่ยังเด็ก มีความรู้สึกชอบเป็นการส่วนตัว จากนั้นตาได้บอกวีธีสอนควายหรือวัวมาเทียมเกวียนอีกด้วย จนกลายเป็นครูสอนวัวควายเทียมเกวียน จนมีชาวบ้านมาจ้างสอน โดยวัวหรือควาย 2 ตัวจะใช้เวลาสอนประมาณ 15 วัน ได้ค่าจ้างสอนคอร์สละ 5,000 บาท มีรายได้เดือนละประมาณ 10,000 บาท ทำมาได้กว่า 3 ปีแล้ว

ด้านนางวรรณา อายุ 47 ปี ป้าน้องแต๋ม กล่าวว่า ตอนแรกที่หลานมาขอเอาเกวียนไปโรงเรียนรู้สึกตกใจ แต่ไม่ได้ห้ามเพราะโรงเรียนกับบ้านห่างกันประมาณ 1 กม.เท่านั้น ประกอบกับควายได้กินหญ้าในโรงเรียน เวลาพักเรียนหลานก็มีเวลาเลี้ยงควายไปในตัว ตอนนี้ได้แต่เตือนให้ระวังเรื่องอุบัติเหตุ เพราะเกวียนไม่มีไฟเลี้ยว แต่ก็มั่นใจเนื่องจากหลานมีความชำนาญในการขับเกวียนเป็นอย่างดีจนกลายเป็นครูสอนไปแล้ว