สุดทนชาวบ้านโวย! งบผลิตน้ำประปา 42 ล้าน แต่สกปรก ทั้งขุ่นเหม็นแถมเป็นผื่นคัน ที่ จ.ชัยนาท

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2566 ที่บริเวณถังผลิตน้ำประปาหมู่ที่ 1 ต.ธรรมามูล อ.เมือง จ.ชัยนาท ชาวบ้านได้มารวมตัวกันเพื่อร้องทุกข์กับทีมข่าวของเรา พร้อมกับเปิดน้ำจากก๊อกที่มาจากระบบประปาดังกล่าว โดยบอกว่าน้ำประปาที่ได้มาไม่สามารถนำมาใช้อุปโภคบริโภคได้ เพราะมีกลิ่นเหม็น สีขุ่นเหลือง รวมทั้งมีชาวบ้านบางส่วนแพ้เป็นผื่นคันเมื่อนำไปใช้อาบ

โดยระบบประปาแห่งนี้เป็น 1 ใน 2 แห่ง ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ในวงเงินบ่อละ 21 ล้านบาท รวม 2 บ่อ 42 ล้านบาท ซึ่งในการขุดเจาะทำความลึกได้เพียง 42 เมตร โดยทางกรมฯ อ้างว่าขุดลึกกว่านี้ไม่มีตาน้ำเพียงพอที่จะนำขึ้นมาใช้ จึงต้องใช้น้ำที่ความลึก 42 เมตร หรือระดับน้ำผิวดิน ซึ่งจะได้น้ำดิบที่คุณภาพไม่ดี แต่ทางกรมฯ แจ้งว่าแก้ไขได้ด้วยการวางระบบกรองน้ำ แต่โครงการนี้เริ่มจ่ายน้ำมาเข้าเดือนที่8แล้ว ก็มีปัญหาแบบนี้มาตลอดจนชาวบ้านแทบไม่ได้ใช้น้ำ จึงอยากให้มาแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด

ทีมข่าวได้สอบถามไปยังนายทนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผู้อำนวยการสำนักน้ำบาดาลเขต 2 จ.สุพรรณบุรี หน่วยงานรับผิดชอบโครงการ ซึ่งได้รับคำตอบว่าปัญหาดังกล่าวน่าจะเกิดจากระบบกรองน้ำขัดข้อง จากนั้นนายทนงศักดิ์ จึงเดินทางลงพื้นที่พร้อมทีมวิศวกรเพื่อทำการตรวจสอบ ซึ่งพบว่าอุปกรณ์ในถังกรองน้ำหลุด ทำให้การกรองน้ำไม่สะอาด จึงให้ทีมช่างทำการแก้ไขพร้อมล้างชุดกรองน้ำใหม่ พร้อมทั้งแนะนำผู้ดูแลระบบว่าควรล้างระบบกรองทุก ๆ 3 วัน เพื่อให้น้ำที่ได้ออกมามีคุณภาพ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่สร้างผลเสียต่อสุขภาพ

ทางด้านชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ บอกว่า โครงการนี้ใช้งบประมาณไปถึง 42 ล้านบาท แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาถือว่าไม่คุ้ม ซึ่งหากการแก้ปัญหาของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ไม่สามารถยุติปัญหาให้ชาวบ้านได้ ในอนาคตจะมีการร้องเรียนในระดับที่สูงขึ้นไป เพื่อให้เกิดการตรวจสอบการใช้งบประมาณว่าถูกต้องคุ้มค่าหรือไม่