จับสึกพระ 2 รูป แอบให้โยมที่สนิทกัน นำของเก่าในวัดไปขาย หาเงินซื้อเหล้า

ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งไปรวมตัวกันที่วัด ใน ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู เพื่อรอตำรวจ สภ.เมืองหนองบัวลำภู เข้าตรวจสอบพระสงฆ์ รวมกลุ่มกันก๊งเหล้าในกุฏิ เจอพระหลายรูป มีอาการเหมือนเมา และมีโยมผู้ชายอีก 1 คน อยู่ในวัด คล้ายคนเมา เหมือนกัน พระ 2 รูป ยอมรับว่า ดื่มจริง ส่วนอีก 1 รูป บอกว่าไม่ได้ดื่ม

ชาวบ้านเล่าว่า พระชอบให้โยมขนเอาเศษเหล็ก โต๊ะเหล็กและเก้าอี้เหล็ก , แบบพิมพ์เหล็กหล่อปูน ไปขายที่ร้านรับซื้อของเก่า 8 รอบแล้ว ภายใน 3 วัน เมื่อได้เงินมา ก็จะให้โยมไปซื้อเหล้ามาดื่มกัน โดยชาวบ้านได้ขอให้ตำรวจนำตัวพระที่ก่อเหตุไปเป่าตรวจแอลกอฮอล์เพื่อยืนยันความผิดด้วย ตำรวจจึงได้ตรวจวัดแอลกอฮอล์ ปรากฏว่า พระรูปแรก ตรวจวัดได้ 202 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ / รูปที่ 2 320 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

หลังต่อมา พระผู้ใหญ่ระดับเจ้าคณะตำบลหนองบัว เจ้าคณะอำเภอเมืองหนองบัวลำภู และพระผู้ใหญ่อีกหลายรูปจากวัดในพื้นที่ใกล้เคียง เดินทางมาสอบถามพฤติกรรมของพระ 2 รูปนี้ ก็ยอมรับต่อหน้าว่า ดื่มเหล้าจริง จึงทำพิธีลาสิกขา จากนั้น ชาวบ้านได้เก็บกุญแจกุฏิคืน และให้ทั้งคู่ออกจากวัดไปทันที ตำรวจจึงไปส่งที่บ้านดอนหัน ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ชาวบ้าน บอกว่าใจจริงอยากให้พระทั้งหมดสึกออกไป หรือถ้าไม่สึก ก็ขอให้ไปอยู่ที่อื่น เพราะการขโมยสิ่งของวัดไปขาย ก็เป็นความผิดอยู่แล้ว