รายงานพิเศษ : พลิกปูม บ.เอส ซี จี 1995 จก. สร้างเขื่อนกันคลื่น หาดดอนทะเล อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ฯ พบเคยรับงานปรับภูมิทัศน์ 'บึงขุนทะเล' 108 ล.- โครงการฯ ถูก สตง. ชี้ก่อสร้างล่าช้า ไม่เป็นตามเเผน กระตุ้น ศก.สะดุด

 

สาธารณชน โดยเฉพาะชาว จ.สุราษฎร์ธานี คงจะทราบกันเเล้วว่า โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล หาดดอนทะเล หมู่ที่ 6 ต.คันธุลี อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี มูลค่าโครงการฯ ราว 70 ล้านบาท ซึ่งกำลังถูกคัดค้านอย่างหนักนั้น มีบริษัท เอส ซี จี 1995 จำกัด เป็นผู้รับจ้าง จากกรมโยธาธิการเเละผังเมือง กระทรวงมหาดไทย 

โดย บริษัทฯ เเห่งนี้ จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2538 ทุนจดทะเบียน 400 ล้านบาท มีนางศรีระรินทร์ สุนทรเศวต นายศิลป์ชัย สุนทรเศวต เเละนางสาวมัสรินณีย์ สุนทรเศวต เป็นคณะกรรมการ ตั้งอยู่ที่ 200/492 หมู่ที่ 5 ถนนเลี่ยงเมือง ต.มะขามเตี้ย อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง เเละที่ผ่านมา รับงานใน จ.สุราษฎร์ธานี จำนวนมาก 

(อ่านประกอบ : เปิดข้อมูล 'เอส ซี จี 1995' บ.รับจ้างสร้างเขื่อนกันคลื่น 'หาดดอนทะเล' สุราษฎร์ฯ)

ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 สืบค้นข้อมูลบางประการเมื่อปี 2562 พบว่า บริษัทฯ เคยรับงานก่อสร้างโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์เเหล่งท่องเที่ยวกลางเมือง (บึงขุนทะเล) จ.สุราษฎร์ธานี มูลค่า 108 ล้านบาท ปีงบประมาณ 2559-2561 ซึ่งโครงการฯ ถูกสำนักงานการตรวจเงินเเผ่นดิน (สตง.) ชี้ว่า พบปัญหาการก่อสร้างล่าช้า 

โดยจากการตรวจสอบ พบว่า การดําเนินโครงการฯ ประสบปัญหาอุปสรรคสําคัญหลายประการ โดยเฉพาะการดําเนินโครงการล่าช้าไม่เป็นไปตามแผนที่กําหนด รวมทั้งสิ่งก่อสร้างบางรายการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งล้วนแต่ส่งผลต่อความสําเร็จในการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ และส่งผลกระทบต่อระบบงบประมาณของประเทศ และวินัยในการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานภาครัฐ และส่งผลกระทบต่อประชาชนที่มาใช้ประโยชน์โดยตรง

ทั้งนี้ มีข้อตรวจพบและข้อสังเกตที่สำคัญ ที่หยิบยกบางส่วนขึ้นมานำเสนอ คือ สตง. พบว่า การดําเนินงานของโครงการล่าช้ากว่าแผนการดําเนินงานที่กําหนด โดยการดําเนินโครงการฯ ในปีงบประมาณ 2559 ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้แจ้งผลการอนุมัติโครงการของส่วนราชการผู้รับผิดชอบ โครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจําปี2559ตามหนังสือ สฎ 0017.2/ว6110 ลงวันที่ 27 ส.ค. 2558 เพื่อให้ส่วนราชการผู้รับผิดชอบโครงการเตรียมความพร้อมของโครงการและให้ดําเนินการจัดจ้างตามระเบียบฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. 2558 เป็นต้นไป เพื่อจะได้ลงนามได้ทันทีเมื่อได้รับโอน การจัดสรรงบประมาณจากสํานักงบประมาณ

จากการตรวจสอบพบว่า หน่วยงานผู้รับผิดชอบโครงการเริ่มดําเนินการจัดจ้างตามระเบียบฯ ภายหลังจากที่ได้รับงบประมาณแล้ว กล่าวคือ จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้รับแจ้งการจัดสรรงบประมาณ รายจ่ายประจําปีงบประมาณ 2559 เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2558 โดยสํานักงานโยธาธิการฯ ประกาศ ประกวดราคาจ้างเหมาโครงการฯครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2558 แต่ปรากฏว่า มีผู้เสนอราคา เพียงรายเดียวจึงยกเลิกประกาศฯ และดําเนินการประกาศประกวดราคาจ้างเหมาโครงการฯ ครั้งที่ 2 ได้ผู้ชนะการเสนอราคาคือ บริษัท เอสซีจี1995 จํากัด และผู้รับจ้างได้เข้ามาทําสัญญาจ้างเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2559ตามสัญญาจ้างเลขที่235/ ระยะเวลาดําเนินโครงการฯจํานวน 210วัน และครบกําหนดระยะเวลาตามสัญญาวันที่ 27 ก.ย. 2559 ทั้งนี้ ตั้งแต่ได้รับแจ้งการจัดสรรงบประมาณ รายจ่ายฯ จนกระทั่งเสร็จสิ้นขั้นตอนการจัดจ้างฯ ใช้ระยะเวลาดําเนินการทั้งสิ้น จํานวน 152 วัน หรือ ประมาณ 5 เดือน จึงจะได้ตัวผู้จ้างและจัดทําสัญญาจ้าง

เมื่อพิจารณาการดําเนินโครงการตามระยะเวลาที่กําหนดในสัญญา พบว่า ผู้รับจ้างดําเนินโครงการฯ ล่าช้ากว่าแผนการปฏิบัติงานที่กําหนด กล่าวคือ โครงการฯ มีระยะเวลาดําเนินการครบกําหนดระยะเวลาตามสัญญาจ้างในวันที่ 27 ก.ย. 2559 แต่จากการตรวจสอบพบว่า การดําเนินโครงการฯ แล้วเสร็จและส่งมอบงานเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2559 ซึ่งล่าช้ากว่าที่กําหนดตามสัญญา เป็นระยะเวลาจํานวน 48วัน และมีค่าปรับวันละ 27,650.00 บาท คิดเป็นจํานวนเงิน 1,327,200.00 บาท

ขณะที่การดําเนินโครงการในปีงบประมาณ 2560 ล่าช้าเช่นเดียวกับปีงบประมาณ พ.ศ.2559 จากการตรวจสอบ พบว่า หน่วยงานผู้รับผิดชอบโครงการเริ่มดําเนินการจัดจ้างตามระเบียบฯ ภายหลังจากที่ได้รับงบประมาณแล้วเช่นเดียวกับปีงบประมาณ 2559 ทั้งนี้ ตั้งแต่ได้รับแจ้งการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายฯ จนกระทั่งเสร็จสิ้นขั้นตอนการจัดจ้างฯ ใช้ระยะเวลาดําเนินการทั้งสิ้น จํานวน 156 วัน หรือประมาณ 5 เดือน จึงจะได้ตัวผู้จ้างและจัดทําสัญญาจ้าง

เมื่อพิจารณาการดําเนินโครงการตามระยะเวลาที่กําหนดในสัญญา พบว่า การดําเนินโครงการฯ ล่าช้ากว่าแผนการปฏิบัติงานที่กําหนด กล่าวคือ โครงการฯ มีระยะเวลาดําเนินการครบ กําหนดระยะเวลาตามสัญญาจ้างในวันที่ 9 ก.ค. 2561 จากการตรวจสอบสังเกตการณ์การ ดําเนินโครงการเพียงวันที่ 20 ส.ค. 2561 พบว่า โครงการฯ ยังดําเนินการไม่แล้วเสร็จอยู่ระหว่าง งานก่อสร้าง ซึ่งล่วงเลยระยะเวลาครบกําหนดตามที่ขยายสัญญาจ้างแล้วเป็นระยะเวลาจํานวน 42 วัน แต่ยังดําเนินการไม่แล้วเสร็จ และมีค่าปรับวันละ 29,700.00 บาท

การดําเนินโครงการฯ ล่าช้าไม่เป็นไปตามแผนที่กําหนด ทําให้ประชาชนเสียโอกาสในการใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่โครงการกําหนดไว้ และทําให้ต้องมีการขอกันเงินเพื่อเบิกจ่ายใน ปีงบประมาณถัดไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อการบริหารงบประมาณในปีปัจจุบันและในปีถัดไป เพราะต้องใช้ระยะเวลาและทรัพยากรมาดําเนินโครงการที่ค้างไว้ให้แล้วเสร็จ และส่งผลต่อระบบงบประมาณของประเทศและวินัยในการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งไม่เกิดการหมุนเวียนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตามวัตถุประสงค์ของการใช้จ่ายเงินของภาครัฐ และนโยบายของรัฐบาล

สาเหตุสําคัญเกิดจากหน่วยงานผู้รับผิดชอบโครงการขาดการเตรียมความพร้อมของโครงการเพื่อเตรียมดําเนินการจัดจ้าง และผู้รับจ้างปฏิบัติงานไม่ต่อเนื่องและการปฏิบัติงานล่าช้าในการดําเนิน โครงการฯ ปีงบประมาณ 2559 พบว่า ผู้รับจ้างไม่เข้ามาปฏิบัติงานติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ รวมทั้งการปฏิบัติงานล่าช้าไม่เป็นไปตามแผนการปฏิบัติงานที่กําหนด และสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาสภาพพื้นที่ดําเนินโครงการเดิมเป็นป่ารกน้ําท่วมขัง สภาพดินอ่อนมาก มีขอบเขตไม่ชัดเจน และเป็นพื้นที่รองรับน้ําจากพื้นที่โดยรอบ ทําให้การดําเนินงานเกิดความล่าช้า รวมทั้งการแก้ไขแบบรูปรายการในการก่อสร้างและมีการขยายระยะเวลาสัญญาให้ผู้รับจ้าง

ภาพประกอบ Q อิสระ

อ่านประกอบ การดำเนินการโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวกลางเมือง(บึงขุนทะเล) ประจำปีงบประมาณ 2559

เปิดเบื้องลึกเขื่อนกันคลื่น 70 ล. ‘หาดดอนทะเล’ ก่อน ปชช.ค้าน-คนริเริ่มเสียชีวิตหมดแล้ว

ชาวคันธุลี สุราษฎร์ฯ ไม่เห็นด้วยเกินครึ่ง 155 ราย ต้านเขื่อนกันคลื่น 'หาดดอนทะเล'

อบต.คันธุลี เเจกเเบบสอบถามความเห็นชาวบ้าน สร้างเขื่อนกันคลื่น 'หาดดอนทะเล' หลังถูกค้านหนัก

เตรียมยกระดับต่อสู้! ชาวคันธุลี จ.สุราษฎร์ฯ เเถลงฉบับ 2 กรมโยธาฯ ต้องเลิกสร้างเขื่อนกันคลื่นหาดดอนทะเล

เปิดแผนกรมโยธาฯ ใช้งบฯ 3 ปี 71 ล. สร้างเขื่อนกันคลื่น ‘หาดดอนเล’ สุราษฎร์ฯ

ไม่เฉพาะดอนเล! ‘หาดสำเร็จ’ สุราษฎร์ฯ ถูกร้องด้วย สร้างเขื่อนกันคลื่นกระทบสิ่งแวดล้อม

ค้านกรมโยธาฯ สร้างเขื่อนกันคลื่นหาดดอนทะเล สุราษฎร์ฯ -ส.ส.ปชป.ชง 'ชวน' จี้มหาดไทยยับยั้ง

ใช้ Google Earth เปิดภาพ ‘หาดดอนเล’ สุราษฎร์ฯ หลัง ปชช.ค้านกำแพงกันคลื่น

คุ้มค่า? ‘พิธา’ อัดกรมโยธาฯ จ่ายเงินสร้างเขื่อนกันคลื่น กม.ละ 100 ล. เพื่อปกป้องถนนไม่กี่ล้าน

เปิดข้อมูลเขื่อนกันคลื่น ‘หาดสมบูรณ์’ อ.ท่าชนะ สุราษฎร์ฯ ‘กรมโยธาฯ’ แจงจำเป็น 41 ปี กัดเซาะ 2 ม.