ข่าวช่อง 8 ใช้ Google Earth สำรวจความสมบูรณ์ ‘หาดดอนทะเล’ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ฯ หลังเกิดปมคัดค้านกรมโยธาฯ สร้างกำแพงกันคลื่น 1.29 กม.

 

สืบเนื่องจากกรณีชาวบ้านดอนทะเล ต.คันธุลี อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี คัดค้านโครงการการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเลแบบเรียงหินขนาดใหญ่ ความยาว 1.29 กม. ของกรมโยธาธิการและผังเมือง ในพื้นที่หมู่ 6 ต.คันธุลี เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อสภาพชายฝั่งและวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่

(อ่านประกอบ : ค้านกรมโยธาฯ สร้างเขื่อนกันคลื่นหาดดอนทะเล สุราษฎร์ฯ -ส.ส.ปชป.ชง 'ชวน' จี้มหาดไทยยับยั้ง)

ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 ตรวจสอบสภาพความอุดมสมบูรณ์ของชายหาดดอนทะเล หรือชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่า ‘ดอนเล’ จาก Google Earth ซึ่งเป็นภาพบันทึกไว้ ณ ปี 2559 มานำเสนอ โดยพบว่า ชายหาดแห่งนี้มีสภาพเป็นแนวชายฝั่งทอดยาว บรรยากาศเงียบสงบ พืชพรรณขึ้นเต็มบนฝั่งหาด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายธีรภัทร พริ้งศุลกะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ระบุ “สภาพชายหาดแห่งนี้ของบ้านดอนทะเลมีลักษณะชายหาดยาวและบริเวณด้านหลังมีพืชทะเลปกคลุมอยู่แล้ว ยกตัวอย่าง ผักบุ้งทะเล และบริเวณด้านในมีต้นสน ลึกเข้าไปกว่านั้นมีต้นไม้เบญจพรรณจำนวนมาก ในแต่ละรอบปีจะได้รับการปกป้องโดยธรรมชาติ การกัดเซาะตลิ่งจะได้รับการแก้ไขโดยตัวเอง ตรงนี้เป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ในการเพาะพันธุ์”