รายงานพิเศษ : เปิดเบื้องลึกเขื่อนกันคลื่นกัดเซาะ 70 ล้านบาท หาดดอนทะเล ต.คันธุลี อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี หลังกรมโยธาธิการเดินหน้า ไม่ฟังเสียง ปชช. ค้าน ส่วนคนริเริ่มโครงการฯ ในพื้นที่เสียชีวิตทั้งหมดแล้ว

 

เป็นประเด็นจับตาของสื่อหลายสำนัก รวมถึงข่าวออนไลน์ช่อง 8 ที่รายงานข่าวเป็นสื่อแรก ๆ และเกาะติดต่อเนื่อง สำหรับโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล (หาดดอนทะเล) หมู่ 6 ต.คันธุลี อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย โดยมีบริษัท เอส ซี จี 1995 จำกัด เป็นผู้รับจ้าง

โครงการดังกล่าว อยู่ในแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2563 ของกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยบรรจุอยู่ในโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งภาคใต้ มีความยาวทั้งสิ้น 1,291 เมตร แบ่งระยะเวลาและงบประมาณดำเนินการ 3 ปี ได้แก่ งบประมาณ ปี 2563 จำนวน 14.2010 ล้านบาท งบประมาณ ปี 2564 จำนวน 28.4020 ล้านบาท และงบประมาณ ปี 2565 จำนวน 28.4020 ล้านบาท รวมงบประมาณในการดำเนินโครงการทั้งสิ้น 71.0050 ล้านบาท (ราว 71 ล้านบาท)

โดยถูกคัดค้านอย่างหนักจากประชาชนในพื้นที่ ซึ่งยืนยันข้อมูลว่า หาดดอนทะเลไม่เคยมีประวัติการถูกกัดเซาะชายฝั่งอย่างหนัก จนส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม สภาพโดยทั่วไปมีความสมบูรณ์ เป็นแหล่งประมงพื้นบ้าน  สถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การเกิดขึ้นของโครงการฯ ดังกล่าวจึงอาจทำให้ชายหาดหายไป แหล่งหาหอยเสียบ หอยตลับ (หอยขาว) ถูกทำลาย

ที่มาที่ไปของเรื่องนี้เป็นอย่างไร วันนี้ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 ชวนไปหาคำตอบกับ น.ส.สุพรรณี แพชนะ รองปลัด อบต.คันธุลี รักษาราชการแทนปลัด อบต.คันธุลี ปฏิบัติราชการแทน นายก อบต.คันธุลี

น.ส.สุพรรณี กล่าวว่า เท่าที่สืบเนื้อหาจากเอกสารทางราชการทั้งหมด ทราบว่า แรกเริ่มเดิมทีนั้น มีการอ้างเหตุผลในการดำเนินโครงการฯ  เพื่อป้องกันภัยพิบัติที่เกิดจากการกัดเซาะชายฝั่ง ประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 6 ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งเป็นเพียงเนื้อหาสั้น ๆ เท่านั้น จึงได้ยื่นของบประมาณจากกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย

 

“เท่าที่วิเคราะห์จากข้อความในหนังสือ คิดว่า น่าจะเป็นการประสานงานกันมาก่อนกับกรมโยธาธิการฯ ว่าจะมีงบประมาณเข้ามา ดังนั้น ขอให้นายก อบต.คันธุลี เสนอปัญหาความเดือดร้อนมา โดยเป็นการอ้างสาธารณภัย”

 

รองปลัด อบต.คันธุลี บอกอีกว่า จากนั้นกรมโยธาธิการฯ ได้เปิดประชาคม 2-3 รอบ และมอบข้อสรุปให้แก่ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงปี 2560 กระทั่งเวลาล่วงเลยมาปี 2563 โครงการจึงเกิดขึ้น โดยมีการทำสัญญาไปแล้ว ต่อมากลุ่มรักษ์ดอนทะเลจึงมีหนังสือมาถึง อบต.คันธุลี ขอให้ยกเลิกโครงการนี้ ซึ่งได้ตอบไปว่า “ยกเลิกไม่ได้ เพราะไม่ใช่ผู้ทำสัญญา”

ทั้งนี้ อบต.คันธุลี ได้แจ้งข้อร้องเรียนไปยังกรมโยธาธิการฯ เพื่อพิจารณาแล้ว รวมถึงแจ้งให้ประธานสภา อบต.คันธุลี ทราบ ในการเปิดประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณายกเลิก แต่ประธานสภาฯ ตอบกลับมาว่า อำนาจหน้าที่นี้ไม่ใช่อำนาจของสภา แต่ให้นำเข้าสู่ที่ประชุมสมัยสามัญแทน

กรมโยธาธิการฯ ทำหนังสือถึงอีกหนึ่งรอบ ในฐานะคณะกรรมการตรวจงานจ้าง ขอนัดประชุมวันที่ 30 ก.ค. พร้อมทั้งให้นัดชาวบ้านที่ร้องเรียนประชุมด้วย  แต่ตนเองไม่สะดวกเข้าร่วมประชุม เนื่องจากผู้บริหารของกรมโยธาธิการฯ มาจากกทม. ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ทำให้นายอำเภอสั่งงดการประชุมครั้งนี้

 

“โทรไปปรึกษาจังหวัด ได้รับคำแนะนำว่า อำนาจหน้าที่ของพี่ยังมีอยู่ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ไม่ใช่อำนาจจะยกเลิกหรือไม่ยกเลิก แต่มีอำนาจในการฟังความคิดเห็นของประชาชน ไม่ต้องอาศัยการประชุม เพราะการฟังความคิดเห็นมีหลายช่องทาง จึงแนะนำให้ทำเรื่องนี้

 

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานีหรือไม่ น.ส.สุพรรณี กล่าวว่า โยธาธิการฯ จังหวัดโทรมาหา ให้นายกฯ ฟันธงไปเลยว่าต้องยกเลิก “พี่ตอบว่า ทำเป็นเอกสารดีกว่า แต่โดยอำนาจหน้าที่ศึกษามา ฟันธงไม่ได้ เพราะไม่ใช่คนเริ่ม"

นายกอบต.คันธุลี เริ่มโดยการบอกปัญหา น้ำกัดเซาะ สาธารณภัย ปี 2559 ซึ่งปัจจุบันนายก อบต.คันธุลี เสียชีวิตแล้ว ปลัด อบต.คันธุลี (นายวัชรกรณ์ ชูแก้ว) ซึ่งดูแลเรื่องนี้มาตลอด เสียชีวิตแล้วเช่นกัน จะเห็นว่า ทุกคนที่พาดพิงถึง มีลายเซ็นทั้งหมดนั้น ได้เสียชีวิตแล้ว

“โชคดีที่เรื่องนี้เกิดสมัยพี่ เพราะพี่ไม่มีซ้ายขวา ไม่มีการเมือง แต่พี่ต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง” เป็นคำยืนยันของรองปลัด อบต.คันธุลี

ทั้งนี้ ปัจจุบัน อบต.คันธุลี เตรียมทำหนังสือถึงกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยจะรายงานผลการสำรวจความคิดเห็นของโครงการฯ ลงนามโดย น.ส.สุพรรณี เเพชนะ รองปลัด อบต.คันธุลี รักษาราชการเเทน ปลัดอบต.คันธุลี ปฏิบัติราชการเเทนนายก อบต.คันธุลี ซึ่งมีผู้เห็นด้วย 40 ราย เเละไม่เห็นด้วย 155 ราย จากทั้งหมด 195 ราย พร้อมรายงานการประชุมสภา อบต.คันธุลี วันที่ 7 และ 13 ส.ค. 2564

อ่านประกอบ ชาวคันธุลี สุราษฎร์ฯ ไม่เห็นด้วยเกินครึ่ง 155 ราย ต้านเขื่อนกันคลื่น 'หาดดอนทะเล'

อบต.คันธุลี เเจกเเบบสอบถามความเห็นชาวบ้าน สร้างเขื่อนกันคลื่น 'หาดดอนทะเล' หลังถูกค้านหนัก

เปิดข้อมูล 'เอส ซี จี 1995' บ.รับจ้างสร้างเขื่อนกันคลื่น 'หาดดอนทะเล' สุราษฎร์ฯ

เตรียมยกระดับต่อสู้! ชาวคันธุลี จ.สุราษฎร์ฯ เเถลงฉบับ 2 กรมโยธาฯ ต้องเลิกสร้างเขื่อนกันคลื่นหาดดอนทะเล

เปิดแผนกรมโยธาฯ ใช้งบฯ 3 ปี 71 ล. สร้างเขื่อนกันคลื่น ‘หาดดอนเล’ สุราษฎร์ฯ

ไม่เฉพาะดอนเล! ‘หาดสำเร็จ’ สุราษฎร์ฯ ถูกร้องด้วย สร้างเขื่อนกันคลื่นกระทบสิ่งแวดล้อม

ค้านกรมโยธาฯ สร้างเขื่อนกันคลื่นหาดดอนทะเล สุราษฎร์ฯ -ส.ส.ปชป.ชง 'ชวน' จี้มหาดไทยยับยั้ง

ใช้ Google Earth เปิดภาพ ‘หาดดอนเล’ สุราษฎร์ฯ หลัง ปชช.ค้านกำแพงกันคลื่น

คุ้มค่า? ‘พิธา’ อัดกรมโยธาฯ จ่ายเงินสร้างเขื่อนกันคลื่น กม.ละ 100 ล. เพื่อปกป้องถนนไม่กี่ล้าน

เปิดข้อมูลเขื่อนกันคลื่น ‘หาดสมบูรณ์’ อ.ท่าชนะ สุราษฎร์ฯ ‘กรมโยธาฯ’ แจงจำเป็น 41 ปี กัดเซาะ 2 ม.