ชาวคันธุลี อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ฯ อ่านเเเถลงการณ์ฉบับที่ 2 จี้กรมโยธาฯ ยกเลิกสร้างเขื่อนกันคลื่นหาดดอนทะเล หวั่นเป็นมรดกบาป ทำลายชายหาดสวยงาม เเหล่งหาหอยขาว เตรียมยกระดับการต่อสู้
 
 
ทีมข่าวช่อง 8 รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กลุ่มรักษ์หนองน้ำ เเละประชาชน ต.คันธุลี อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ออกเเถลงการณ์ฉบับที่ 2 คัดค้านการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล 'หาดดอนทะเล' หรือดอนเล (อ่านประกอบ :เปิดแผนกรมโยธาฯ ใช้งบฯ 3 ปี 71 ล. สร้างเขื่อนกันคลื่น ‘หาดดอนเล’ สุราษฎร์ฯมีรายละเอียด ดังนี้ 
 
ด้วยกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้อนุมติให้มีการดำเนินการโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล หมู่ที่ 6 หาดดอนทะเล อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นการก่อสร้างในลักษณะกำแพงกันคลื่นแบบเรียงหินใหญ่ ความยาว 1,291 เมตร ประชาชนใน ต.คันธุลี และพื้นที่ใกล้เคียงมีข้อห่วงกังวลต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินการ ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง โดยมีเหตุผลดังนี้
 
1. พื้นที่หาดดอนทะเล ไม่มีการกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรง จากข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และการศึกษาต่าง ๆ พบว่าหาดดอนทะเลมีการงอกสะสมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมีการเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติในช่วงมรสุม ดังนั้นเมื่อไร้ซึ่งการกัดเซาะชายฝั่ง จึงไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะก่อสร้างกำแพงกันคลื่นบนชายหาดดอนทะเล
 
2. การก่อสร้างกำแพงกันคลื่นนั้นนำมาซึ่งผลเสียมากกกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ เช่น การทำให้สูญเสียชายหาดอย่างถาวร เกิดการกัดเซาะชายฝั่งบริเวณจุดสิ้นสุดของโครงการจนต้องสร้างกำแพงกันคลื่นต่อไปเรื่อย ๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เกิดคลื่นขนาดใหญ่ที่กระโจนข้ามกำแพงเข้ามาในแผ่นดิน ซึ่งไอน้ำเค็มและน้ำเค็มจะทำลายทรัพย์สินของประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
 
3. การดำเนินโครงการดังกล่าวนั้นไม่มีการให้ข้อมูลแก่ประชาชนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมา และยังบิดเบือนว่ามีการกัดเซาะชายฝั่ง จนทำให้ประชาชนเห็นด้วยกับการดำเนินการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นในช่วงแรก แต่เมื่อพบว่า หาดดอนทะเลไร้การกัดเซาะชายฝั่ง และกำแพงกันคลื่นนั้นคือหายนะของชายหาดและชุมชน พวกเราจึงไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวเป็นอย่างมาและขอประณามการไม่พูดความจริงของหน่วยงานที่ดำเนินโครงการ
 
4. การดำเนินโครงการดังกล่าวจะเปลี่ยนสภาพชายหาดดอนทะเลให้กลายเป็นเขื่อนหินขนาดใหญ่ คือการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมชายหาด ซึ่งหาดดอนทะเล คือเเหล่งหาหอยขาว หอยเสียบ แหล่งจอดเรือ และท่องเที่ยวของชุมชน หากหาดทรายหายไป วิถีชีวิตเหล่านี้ก็จะสูญสิ้นไปด้วย
 
พวกเราประชาชนในพื้นที่ได้ยืนหนังสือร้องเรียนแสดงความห่วงกังวลต่อหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้ยกเลิกโครงการดก่อสร้างกำแพงกันคลื่นดังกล่าว แต่ยังไร้ซึ่งการตอบรับจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการยกเลิกโครงการดังกล่าว ซึ่งหากโครงการดำเนินการแล้วนั้น หาดดอนทะเลจะถูกทำลายและไม่อาจฟื้นคืนสภาพดังเดิมได้อีก
 
อีกทั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น พวกเราทราบข่าวว่ามีการพิจารณาให้การงบประมาณประจำปี 2565 โดยกรรมาธิการงบประมาณ 2565 สภาผู้แทนราษฎร แต่กลับพบว่า โครงการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นดังกล่าว ซึ่งเป็นงบผูกพันต่อเนื่องในปี 2563-2566 นั้น กำลังเตรียมผ่านสภาผู้แทนราษฎร ประชาชน ต.คันธุลี และผู้รักชายหาดดอนทะเล มีความกังวลใจอย่างยิ่งว่า หากโครงการดังกล่าวผ่านงบประมาณไปได้ และเกิดการก่อสร้างนั้น กำแพงกันคลื่นนี้จะกลายเป็นมรดกบาปให้แก่ชุมชน เป็นการทำลายชายหาดที่สวยงามและทรงคุณค่าของชุมชน
 
เราจึงขอเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) คันธุลี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และผู้มีอำนาจทั้งหลาย ให้เห็นแก่คุณค่าของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและช่วยกันพิทักษ์รักษาหาดดอนทะเลไว้จากกำแพงกันคลื่น เราของให้ยกเลิกโครงการดังกล่าวโดยเร็วที่สุดและหากไม่มีการดำเนินการใด ๆ ประชาชนในพื้นที่จะร่วมกันเรียกร้อง และยกระดับการต่อสู้เพื่อปกป้องทรัพยากรหาดทรายของ ต.คันธุลีอย่างสุดกำลัง เพื่อไม่ให้เกิดโครงการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นหายนะที่จะมาทำลายชายหาดและกลายเป็นมรดกบาปของชุมชน
 
ขอบคุณ : เเฟนเพจ Beach for life
 

อ่านประกอบ

-ไม่เฉพาะดอนเล! ‘หาดสำเร็จ’ สุราษฎร์ฯ ถูกร้องด้วย สร้างเขื่อนกันคลื่นกระทบสิ่งแวดล้อม

-ค้านกรมโยธาฯ สร้างเขื่อนกันคลื่นหาดดอนทะเล สุราษฎร์ฯ -ส.ส.ปชป.ชง 'ชวน' จี้มหาดไทยยับยั้ง

-ใช้ Google Earth เปิดภาพ ‘หาดดอนเล’ สุราษฎร์ฯ หลัง ปชช.ค้านกำแพงกันคลื่น

คุ้มค่า? ‘พิธา’ อัดกรมโยธาฯ จ่ายเงินสร้างเขื่อนกันคลื่น กม.ละ 100 ล. เพื่อปกป้องถนนไม่กี่ล้าน

เปิดข้อมูลเขื่อนกันคลื่น ‘หาดสมบูรณ์’ อ.ท่าชนะ สุราษฎร์ฯ ‘กรมโยธาฯ’ แจงจำเป็น 41 ปี กัดเซาะ 2 ม.