"อนุทิน" รับ ขันน็อตไม่แน่น มาตรการยกเว้นชาวต่างชาติเข้าไทย แต่จะไปลงโทษอียิปต์ไม่ได้ มีความเป็นไปได้อาจให้ติดแบล็คลิสต์

(14 ก.ค. 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่พบการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้ที่เดินทางเข้าประเทศตามข้อยกเว้นมาตรา 9 ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า ต้องหารือกันในที่ประชุม ศบค. อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปในวันนี้ และตนอาจหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ว่าจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร เนื่องจากเป็นปัญหาในระดับประเทศและระดับโลก อาจมีบางมาตรการที่ประเทศไทยเองยังขันน็อตไม่เเน่น ก็ต้องพยายามแก้ไข

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะมีการขึ้นแบล็คลิสต์ไม่ให้ประเทศอียิปต์เดินทางเข้าประเทศไทยนั้น นายอนุทิน ระบุว่า ตนมองว่ากระทรวงการต่างประเทศ จะต้องพิจารณามากยิ่งขึ้น และพยายามที่จะทำให้เกิดความเป็นปกติมากที่สุด ซึ่งตนได้พูดตั้งแต่แรกว่าหากกลับมามีปัญหาพบติดเชื้อก็พร้อมกลับไปสู่มาตรการเข้มข้นในจุดเดิม ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้พูดไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยเมื่อรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น ก็ต้องแก้ไขหาคนมารับผิดชอบ

นายอนุทิน ได้กล่าวย้ำอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้มาจากการปรนมาตรการเต็มรูปแบบ จึงต้องกลับไปหารือกับ ศบค. อีกครั้งเพื่อทบทวนมาตรการการให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ และ ศบค. ก็ทราบปัญหาเหล่านี้แล้ว ซึ่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัย และความสะดวกของประชาชนเป็นหลัก สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขทำได้ขณะนี้คือสั่งการให้ลงพื้นที่เรียกกลุ่มเสี่ยงมาตรวจหาเชื้อให้ได้มากที่สุดทั้งในพื้นที่จังหวัดระยอง และกรุงเทพมหานคร ซึ่งนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และในฐานะ ส.ส. เขต 1 จ.ระยอง และอธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ลงพื้นที่ไปตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยใช้การขยายผล ซึ่งในช่วงบ่ายของวันนี้จะมีการรายงานกับตนอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไปลงโทษอียิปต์ไม่ได้ แต่หากให้ติดแบล็คลิสต์ก็มีความเป็นไปได้ แต่ต้องคุยรายละเอียดใน ศบค.ชุดใหญ่ ส่วนการให้สิทธิทางการทูตเข้าประเทศในระยะสั้น ส่วนตัวเห็นว่า ต้องมีการปรับปรุง เพราะเมื่อเปิดแล้วเป็นแบบนี้ต้องพิจารณาใหม่

กรณีอียิปต์ ทำให้ไทยต้องกลับมานับหนึ่งใหม่ หรือไม่นั้นนายอนุทิน กล่าวว่า ต้องประเมิน และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ เพราะทำแล้วประชาชนได้รับผลกระทบ เราต้องทำทุกวิถีทางให้ปลอดภัย

"อนุทิน" รับ ขันน็อตไม่แน่น ชี้ปัญหาเกิดจากผ่อนปรนเต็มรูปแบบ