นายกฯ เผย ไม่รู้จัก "วันเฉลิม" ยินดีประสานกัมพูชาให้ความช่วยเหลือ แต่ขอให้ครอบครัวเปิดเผยรายละเอียดว่าหลบหนีไปอยู่ที่ใดก่อนหน้านี้

(9 มิ.ย. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวไทย ซึ่งลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศกัมพูชา ถูกอุ้มหายตัวไป ว่า ตนไม่รู้จักนายวันเฉลิม แต่อะไรที่สามารถร่วมมือกันได้ก็ร่วมมือไป ซึ่งได้มีการสอบถามไปยังฝ่ายความมั่นคงว่า นายวันเฉลิม อยู่ที่ใด ก็ทราบว่าหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ แต่ก่อนหน้านี้ไปทำอะไรตนก็ไม่ทราบ เพราะฉะนั้นไม่ควรไปก้าวล่วงในอำนาจของประเทศอื่น ๆ เพราะแต่ละประเทศก็มีกลไกลในการตรวจสอบของแต่ละประเทศ เพียงแต่ว่าจะให้ไปสอบถามความร่วมมือจึงได้ให้ข้อมูลทางกับกัมพูชาไป ซึ่งเราก็ไม่ได้มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง ดังนั้น จึงอยากขอความเป็นธรรมให้เจ้าหน้าที่ไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้รับปากว่าจะเข้าไปช่วยเหลือครอบครัว นายวันเฉลิม เพียงแต่ครอบครัวนายวันเฉลิมต้องให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาในนายวันเฉลิม ไปอยู่ที่ใดมาก่อน แล้วทำไมถึงไปมีข่าวที่ประเทศกัมพูชาได้ ซึ่งก็ต้องมีการสอบสวนและติดตาม ยืนยันว่า ยินดีร่วมมือทุกอย่าง

ส่วนการต่อสายไปขอความช่วยเหลือกับทางกัมพูชานั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่มีการพูดคุยกัน แต่ทราบว่ากระทรวงการต่างประเทศ สถานฑูตไทยในกัมพูชาได้หารือในเรื่องนี้แล้ว อะไรที่เป็นหน้าที่ของใครก็ทำไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีเองทำเพียงในระดับนโยบาย แต่ก็ยินดีให้ความร่วมมือในทุกประการ