ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงผลการตรวจยึดกระเทียมเถื่อน ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน 4 ตัน

พันเอกยุทธนา มหาวัน รองผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการตรวจยึดกระเทียมแห้ง ที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่เสียภาษี จำนวน 200 กระสอบ กระสอบละ 20 กิโลกรัม น้ำหนัก 4 พันกิโลกรัม มูลค่ากว่า 2 แสนบาท

การตรวจยึดดังกล่าว สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า จะมีการลักลอบนำเข้ากระเทียมหนีภาษี โดยใช้เรือหางยาวในการขนมาจากประเทศเพื่อนบ้าน มาขึ้นที่บริเวณท่าเรือธรรมชาติบ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร เจ้าหน้าที่จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ

เมื่อเดินทางไปถึงพบกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 20-30 คน ลำเลียงกระเทียมแห้งบรรจุกระสอบ ขึ้นจากเรือหางยาวเข้าไปไว้ในโกดังริมฝั่งแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว เพื่อเข้าตรวจค้นจับกุม แต่กลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าว ได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในหมู่บ้าน ส่วนคนขับเรือหางยาว ได้ขับเรือหลบหนีกลับไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านอย่างรวดเร็ว

แต่เรือลำดังกล่าวได้ไปชนกับเรือบรรทุกกระเทียมแห้งอีกลำ ซึ่งกำลังลักลอบนำกระเทียมแห้งมาส่ง ทำให้เรือทั้งสองลำจมลงในแม่น้ำโขง กระเทียมที่บรรทุกมากับเรือ เสียหายประมาณ 7 ตัน ส่วนคนขับเรือว่ายน้ำหลบหนีไปได้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบภายในโกดังริมฝั่งแม่น้ำโขง พบกระเทียมแห้งบรรจุกระสอบอยู่ภายบนกระบะท้ายของรถกระบะ จำนวน 200 กระสอบดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจยึดกระเทียมแห้ง และรถบรรทุก มาเก็บไว้ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 234 มุกดาหาร พร้อมเร่งติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายดังกล่าว

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังจับกระเทียมเถื่อนลักลอบนำเข้า 4 ตัน