ชาวสวนปาล์มสุราษฎร์ฯ เดือดร้อนหนักราคาปาล์มน้ำมันต่ำกว่าต้นทุน วอนรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

จากสถานการณ์ราคาผลปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำอย่างหนักและต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ 2 บาท 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดในรอบหลายสิบปี ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มขวดที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดนั้นกลับไม่ลดลง

ที่จังหวัดสุราษฎรานี นายสมมาตร อิทรมณี นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี ออกมาระบุว่า ราคาผลปาล์มสดขณะนี้ทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันได้รับความเดือดร้อนและมีแนวโน้มว่าจะราคาตกต่ำลงอีก เนื่องจากผลผลิตมากกว่าความต้องการ ยังมีน้ำมันปาล์มค้างสต็อกอีกกว่า 3.6 แสนตัน ถือว่ายังล้นสต็อกกว่า 1.1 แสนตัน ที่ยังไม่สามารถระบายออกได้ จึงอยากจะวอนรัฐบาลเร่งช่วยเหลือและหาทางออกให้กับกลุ่มชาวเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ทั้งระบบตั้งแต่เกษตรกร ลานเทปาล์ม รวมไปถึงโรงงานผลิตน้ำมันปาล์ม

โดยแนวทางการช่วยเหลือ อาจให้เพิ่มการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล บี10 เพื่อนำไปใช้งานอย่างจริงจัง ซึ่งปัจจุบันผลิตแค่ บี 7 หรือเปิดจุดจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล บี 20 เพื่อใช้กับเครื่องจักรหนักของหน่วยงานราชการ ก็จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะทำให้เกิดสภาพคล่องได้