ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ แถลงข่าวการจับกุมผู้ลักลอบนำกระเทียมเถื่อนเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร จำนวน 85 กระสอบ น้ำหนัก 1,700 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 170,000 บาท

นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จ.มุกดาหาร แถลงการจับกุมกระเทียมหัวแห้งเถื่อนที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร จำนวน 85 กระสอบ น้ำหนัก 1,700 กิโลกรัม พร้อมด้วยรถยนต์กระบะ 1 คัน ส่วนผู้ต้องหาหลบหนีไปได้

สืบเนื่องจากเมื่อเวลาประมาณ 04.30 น. ที่ผ่านมา น.ท.อมรศักดิ์ ชนะศึก หัวหน้าสถานีเรือมุกดาหาร ได้รับรายงานจากสายว่าจะมีการลักลอบขนกระเทียมเถื่อนที่ท่าน้ำริมฝั่งโขงบ้านนาโปใหญ่ หลังร้านอาหารเก่า จึงได้ประสาน เจ้าหน้าที่ข่าวศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) ร้อยทหารพรานที่ 2110 กกล.รส.มุกดาหาร ตม. ตำรวจน้ำ สภ.เมืองมุกดาหาร ฝ่ายปกครองจังหวัด ศุลกากรมุกดาหาร และฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ

จนกระทั่งพบกลุ่มชายประมาณ 5-6 คน กำลังใช้ผ้าใบคลุมท้ายรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นไฮลักษ์ สีเขียว ไม่ติดแผ่นป้านทะเบียน เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเพื่อตรวจสอบ กลุ่มชายดังกล่าวได้วิ่งหนีไปกับความมืด และรถกระบะคันดังกล่าวได้จอดอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง หลังร้านอาหารเก่า บ้านนาโปใหญ่ ถนนสำราญชายโขงเหนือ เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ตรวจสอบท้ายกระบะรถยนต์พบกระเทียมหัวแห้งบรรทุกเต็มท้ายรถยนต์ คลุมด้วยผ้าใบสีน้ำเงินเพื่อปกปิดกระเทียมดังกล่าว จากการตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงไม่มีผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าของ

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ทางจังหวัดได้กำหนดมาตรการการป้องกัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากชาวบ้านในพื้นที่ชั้นใน เฉพาะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีได้มีนโยบายเกี่ยวเรื่องปราบปรามให้เป็นรูปธรรม พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้ว ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาภายใต้อำนวยการของ นรข. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันบูรณาการจับกระเทียมได้ที่บริเวณบ้านนาโป ได้กระเทียม 85 กระสอบ

เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดกระเทียมหัวแห้ง จำนวน 85 กระสอบ น้ำหนักรวมทั้งหมด 1,700 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 170,000 บาท จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำกระเทียมหัวแห้ง พร้อมรถยนต์กระบะของกลางทั้งหมดส่งด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 


Cr.อนุศักดิ์/มุกดาหาร