ทหารพราน สนธิกำลังตรวจยึดกระเทียมเถื่อน ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ยึดรถยนต์ 1 คัน กระเทียมจำนวน 49 กระสอบ ๆ น้ำหนักรวมกว่า 1 พัน กิโลกรัม ส่วนคนขับหลบหนีไปได้

ทหารพรานที่ 2110 มุกดาหาร สามารถตรวจยึดกระเทียมหนีภาษี จำนวนกว่า 49 กระสอบมาได้ ขณะกำลังลำเลียงมาจากฝั่งประเทศลาว เข้าสู่ฝั่งไทย โดยผ่านด่านชายแดนจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งมูลค่ากระเทียมเถื่อนเหล่านี้ หากหลุดออกไป จะมีมูลค่ากว่า 7 หมื่นบาท

ปฏิบัติการดังกล่าว สืบเนื่องจากสายรายงานว่า จะมีการลักลอบนำกระเทียมเข้ามาที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร และใช้เส้นทางบ้านบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร จึงจัดชุดทหารลงพื้นที่ติดตาม

จนกระทั่งพบรถกระบะต้องสงสัย มีผ้าปกคลุมท้ายกระบะ วิ่งออกจากบ้านบางทรายใหญ่ มาตามถนนบ้านบางทรายน้อย มุ่งหน้าไปตาม ถนนชยางกูร เส้นทางมุกดาหาร – ธาตุพนม เจ้าหน้าที่ได้ขับรถไล่ติดตามทันที่บ้านย้อมพัฒนา ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร ก่อนที่คนร้ายจะไหวตัวทันคนขับกระบะได้จอดรถแล้วทิ้งแล้ววิ่งหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบรถกระบะ พบกระเทียมบรรทุกมาเต็มกระบะท้ายรถจำนวน 49 กระสอบ กระสอบละ 20 กิดลกรัม รวมน้ำเงิน 980 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 70,000 บาท บนกระสอบมีรูปหมีแพนด้า และอักษรภาษาอังกฤษ เอเอเอ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์บอกว่า เป็นกระเทียมเกรดเอ

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้นำรถยนต์กระบะ พร้อมของกลางกระเทียมหัวแห้ง ส่งด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Cr.อนุศักดิ์ // มุกดาหาร