เกิดเหตุท่อส่งน้ำขนาดใหญ่ของโรงกรองน้ำในพื้นที่บางเลน จังหวัดนครปฐม แตก ทำให้น้ำพุ่งทะลักเข้ามาภายในบ่อกักเก็บน้ำดิบอย่างรวดเร็ว สูงถึง 4 เมตร ส่งผลให้คนงานที่ลงไปซ่อมบำรุงเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บอีกหลายคน

เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัย และนักประดาน้ำ ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ในการค้นหา และนำร่างนายพิชัย อิศรารุ่งเรือง เจ้าหน้าที่เทคนิค หลังลงไปซ่อมบำรุง ภายในบ่อกักเก็บน้ำดิบของโรงกรองน้ำบางเลน บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) หมู่ 9 ตำบลบางระกำ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

แต่ท่อส่งน้ำขนาดใหญ่เกิดแตก จึงทำให้น้ำพุ่งทะลักเข้ามาอย่างรวดเร็ว ทำให้คนงานและช่าง ถูกแรงน้ำอัดบาดเจ็บ แต่นายพิชัย ไม่สามารถหนีขึ้นมาได้ เนื่องจากถูกเหล็กทับร่างเอาไว้

โดยเจ้าหน้าที่พบร่างติดอยู่ใต้ท่อ บริเวณทางลาดลงบันไดชั้นล่างสุด ซึ่งถูกน้ำท่วมสูงถึง 4 เมตร และยังพบผู้บาดเจ็บอีก 3 คน ซึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น ไปก่อนหน้านี้

ร้อยตำรวจเอกเกษมสุข ปัทมพรภัคดี รองสารวัตสอบสวน สภ.บางเลน กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ คนงานจำนวน 8 คน ลงไปซ่อมท่อที่ชำรุด จากนั้น ท่อเกิดระเบิดทำให้คนงานกระเด็นไปคนละทิศคนละทาง ซึ่ง 4 คนสามารถว่ายน้ำขึ้นมาได้ ส่วนอีก 3 คนสำลักน้ำ แต่ก็ยังช่วยตัวเองขึ้นมาได้

และพบว่า มีคนงาน 1 คน จมอยู่ใต้บ่อน้ำ จึงนำกำลังเข้าค้นหาดังกล่าว กระทั่งพบว่า เสียชีวิตแล้ว เนื่องจากจมอยู่ในน้ำนานเกินไป

ขณะที่นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุห้องควบคุม เกิดไฟดับ เจ้าหน้าที่จึงเร่งตรวจเช็ก โดยจัดส่งทีมงานบำรุงรักษา เข้าไปดูในเรื่องของปั๊ม ซึ่งจะมีทั้งหมด 5 ตัว

และพบว่า มี 1 ตัว ที่มีปัญหาจึงลงไปซ่อมบำรุงรักษาตรงจุดเช็กวาล์ว ปกติแล้วที่ผ่านมา ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้ ซึ่งขณะนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุ เนื่องจากทุกครั้งที่เจ้าหน้าที่ลงไปทำการซ่อมบำรุง จะต้องมีการปิดไฟ และปิดวาล์วทุกครั้ง แต่ครั้งนี้ไม่ทราบจริงๆว่า เกิดจากสาเหตุใด

สำหรับผู้เสียชีวิตถูกแรงดันน้ำอัด และถูกท่อเหล็กทับร่าง จึงไม่สามารถขึ้นมาได้ จึงถูกน้ำท่วมจนเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งทางบริษัทต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

โดยเบื้องต้น ผู้เสียชีวิตจะได้เงินประกัน 500,000 บาท ซึ่งยังไม่รวมเงินกองทุน และเงินที่บริษัท พร้อมจะช่วยเหลืออีกจำนวนหนึ่ง และจะเร่งหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นต่อไป

ส่วนปริมาณน้ำที่มีปัญหานั้นทางบริษัทจะรีบทำการตรวจเช็ก และให้บริการให้เร็วที่สุด โดยคาดว่า ไม่เกิน 24 ชั่วโมง จะสามารถให้บริการได้ตามปกติ และจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำอย่างแน่นอน

สำหรับโรงกรองน้ำบางเลน มีกำลังผลิต 440,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยจะผลิตน้ำใสส่งให้กับการประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งทุกวัน จะจัดส่งน้ำใสไปทำการเก็บพัก 2 จุด คือ ที่ถนนพุทธมณฑลสาย 5 และมหาชัย

โดยมีปั๊มวาล์วจำนวน 5 จุด เพื่อทำหน้าที่ส่งน้ำตามท่อขนาด 1,000 มิลลิเมตร ในระยะพื้นที่ให้บริการกว่า 50 กิโลเมตร ทั้งพื้นที่ในเขตพุทธมณฑล / มหาชัย และสมุทรสาคร

โรงกรองน้ำบางเลน จังหวัดนครปฐมท่อแตก คนงานเสียชีวิต 1 คน