ผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำโขง จังหวัดหนองคายสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้พระราชทานพันธุ์ปลานิลให้ชาวไทยสร้างชีวิต สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว ยืนยัน จะสานต่อการเลี้ยงปลานิลพระราชทานให้ดีที่สุด

ปลานิลเลี้ยงในกระชัง แม่น้ำโขงจำนวน 80 กระชัง ในอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย สร้างรายได้วันละไม่ต่ำกว่าหมื่นบาทให้ นายกษิดิศ พ่อค้าไทย ซึ่งได้ผันตัวจากอาชีพปลูกใบยาสูบมาเลี้ยงปลานิลตั้งแต่ปี 2540 นายกษิดิศ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ ทำอาชีพปลูกใบยาสูบทำรายได้ให้ไม่ได้นัก จนได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่กรมประมงให้ลองเลี้ยงปลานิลในกระชัง หลังพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระราชทานพันธุ์ปลานิลให้พสกนิกรเลี้ยง หลังจากนั้นจึงตัดสินใจเลี้ยงปลานิลมาถึงปัจจุบัน

โดยตอนแรกเริ่มจาก 4 กระชัง เมื่อปลานิลโตได้ขนาดพอขายก็มีผู้มารับซื้อได้ราคาดีจนตอนนี้ได้เลี้ยงปลานิลไว้ 80 กระชัง มีรายได้วันละไม่ต่ำกว่าหมื่นบาท ซึ่งปลานิลที่เลี้ยงในแม่น้ำโขงซึ่งเป็นน้ำไหลทำให้ปลาเนื้อแน่นไขมันน้อยไม่มีกลิ่นโคลน รสชาติดีจึงเป็นที่นิยมของผู้บริโภคมีตลาดรองรับที่แน่นอนโดยพ่อค้าจะมารับซื้อถึงหน้าฟาร์ม ทั้งนี้ตนเองรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงพระราชทานพันธุ์ปลานิล ทำให้ตนเองสร้างมีรายได้สร้างครอบครัวได้ ต่อจากนี้ยืนยันว่าจะรักษาพันธุ์ปลานิลพระราชทานให้ดีที่สุด และจะเป็นให้มากกว่าคนเลี้ยงปลาเพื่อในหลวง รัชกาลที่ 9

สำหรับเรื่องราวพันธุ์ปลานิลพระราชทานนี้ นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เผยแพร่ภาพเมื่อครั้งที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วย สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ แห่งประเทศญี่ปุ่น เสด็จพระราชดำเนินชมพิพิธภัณฑ์คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2507 แสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพด้านด้านการทูต ที่ทรงทราบว่ามกุฎราชกุมารของญี่ปุ่นมีความสนพระทัยและเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องปลา จนปี 2508 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ขอพระราชทาน 'ปลานิล' จากมกุฎราชกุมารญี่ปุ่น ซึ่งพระองค์ได้ถวายปลานิล 50 ตัว

จากนั้นได้พระราชทานให้เจ้าหน้าที่นำไปเลี้ยงแต่ปลาตายจนเหลือเพียง 10 ตัว และหลังจากนั้นพระองค์ได้ทรงนำปลากลับมาทรงเลี้ยงเองในวังสวนจิตรลดา จนสามารถเพาะขยายพันธุ์เป็น 'ปลานิล' พระราชทานให้กรมประมงได้ถึง 10,000 ตัว ภายในเวลาเพียงไม่ถึง 1 ปี

'ปลานิล' พระราชทานสร้างชีวิตให้เกษตรกรหนองคาย