รอง ผอ.รร.ดังเมืองขอนแก่น รับเงินแป๊ะเจี๊ยะ รับสารภาพทำจริง ป.ป.ช. ขอนแก่น เปิดพบหลักฐานในห้อง เป็นสมุดบันทึกนักเรียนที่ย้ายเข้ามากว่า 70 คน ยอดเงินที่จ่ายมีตั้งแต่ 5,000 - 20,000 บาท

วันที่ 2 พ.ค. 2567 นายธีรัตน์ บางเพ็ชร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของการจับกุมครั้งนี้ เนื่องจากมีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนในระบบติดตามตรวจสอบการทุจริตและการแจ้งเบาะแส ของเว็บไซต์ สำนักงานป.ป.ช. จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่าน และได้เข้ามาพบกันในวันที่ 25 เมษายน และนำเรื่องที่ตนเองถูกเรียกรับเงินจากผู้บริหารโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ก่อนวางแผนจับกุมเมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา

ผู้เสียหายได้ให้ข้อมูลกับ ป.ป.ช.ว่า ทางโรงเรียนดังกล่าวได้เรียกรับเงินมา 2 จำนวน คือ 10,000 บาท กับ 20,000 บาท โดยดูจากผลการทดสอบการเรียนของเด็กนักเรียนที่ย้ายมา ถ้าเด็กอ่านออกเขียนได้จะเรียกเก็บ 10,000 บาท แต่ถ้าหากอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้หรือได้เล็กน้อย ก็จะถูกเรียกเก็บแพงขึ้นคือ 20,000 บาท แต่ลูกของผู้เสียหายผ่านเกณฑ์อ่านออกเขียนได้จึงได้จ่าย 10,000 บาท แต่เมื่อกลับไปตรวจสอบประกาศของโรงเรียน กลับพบว่าไม่มีเงินค่าย้ายโอน และไปสอบถามเพื่อนบ้าน บอกว่า เคยพาหลานไปแต่ไม่ได้เสียค่าย้ายโรงเรียน เมื่อตรวจสอบลงลึกไปอีกก็พบว่าโรงเรียนไม่ได้มีประกาศว่าจะเก็บค่าธรรมเนียมในราคานี้ เมื่อไปดูเรื่องเงินบริจาค โรงเรียนก็ไม่ได้กำหนดว่าต้องบริจาคเท่าไหร่ จึงเชื่อได้แน่ว่าถูกรับเรียกอย่างไม่เป็นธรรม จึงเป็นที่มาของการจับกุมคาห้องทำงานของรอง ผอ.

นายธีรัตน์ บางเพ็ชร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยอีกว่า ช่วงที่เข้าไปจับกุมรอง ผอ.คนดังกล่าว ในห้องทำงาน พบสมุดบันทึกนักเรียนที่ย้ายเข้ามา ตรวจสอบพบว่า มีรายชื่อนักเรียนแต่ละชั้นปี ป.2 ป.3 ป.4 ป.5 ป.6 ที่ย้ายเข้ามา เป็นรายชื่อที่จ่ายเงินแล้วทั้งหมดกว่า 70 คน ดูจากยอดบันทึกมีตั้งแต่ 5,000 บาท ไปจนถึง 20,000 บาท ในขณะที่เข้าจับกุมก็ได้พบเงินแป๊ะเจี๊ยะวางอยู่บนโต๊ะข้างหน้าผู้บริหาร เบื้องต้น รอง ผอ.คนดังกล่าวยอมรับว่ารับเงินจริง จึงเก็บเป็นหลักฐานเพื่อดำเนินคดีที่ สภ.เมืองขอนแก่น

รรท.ผอ.ป.ป.ช. ขอนแก่น เปิดเผยอีกว่า สำหรับพฤติการณ์ก็เหมือนการรับสมัครทั่วไป เหมือนการสอบเข้า การโอนย้าย มีระเบียบอยู่แล้วว่าต้องดำเนินการอย่างไร ก็มีเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยกัน หลังจากประเมินนักเรียนเสร็จจะมีการให้คะแนน และให้ผู้ปกครองถือใบประเมินไปพบกับผู้บริหาร ในการแจ้งค่าใช้จ่ายต่างๆ จะแจ้งในห้องผู้บริหาร ไม่ได้มีการบอกผู้ปกครองก่อน ซึ่งตามความจริงแล้วค่าเทอมของเด็กทั่วไป ป.1-ป.6 อยู่ที่ 2,500 และเงินประกัน 200 รวมเป็น 2,700 แต่ค่ารับย้ายจะไม่ได้บอกอะไรไว้เลย เพราะระเบียบของกระทรวงศึกษาจะให้เป็นอำนาจของโรงเรียนเป็นผู้ประกาศค่าธรรมเนียม แต่ครั้งนี้โรงเรียนไม่ได้ประกาศ ผู้ปกครองจึงคิดว่าค่าธรรมเนียมไม่น่าจะมี เมื่อถูกเรียกเก็บจึงคิดว่าไม่เป็นธรรม

ส่วนการดำเนินการหลังจากนี้ รรท.ผอ.ป.ป.ช.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ตอนนี้อำนาจการสอบสวนอยู่ที่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อครบ30 วัน ก็ต้องส่งให้ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อ เพราะเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ซึ่งความผิดในลักษณะนี้จะเข้าข่ายมาตรา 149 เรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบ กับมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

นายธีรัตน์ บางเพ็ชร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยทิ้งท้ายว่า ปัญหาการรับเงินแป๊ะเจี๊ยะไม่ได้มีเฉพาะในจังหวัดขอนแก่น โรงเรียนดังๆ ทั่วประเทศมีแทบทั้งสิ้น ไม่ใช่เฉพาะเงินแป๊ะเจี๊ยะนักเรียน การซื้อขายตำแหน่ง การโยกย้าย ทุกอย่างต้องจ่ายเงินแทบทั้งสิ้น