DSI เดินเข้าเรือนจำไปสอบปากคำ "กำนันนก" เพิ่มเติมและแจ้งข้อหาฮั้วประมูล 19โครงการของรัฐ หลังพบความผิดปกติของเส้นทางการเงิน

ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยภายหลังเข้าไปสอบปากคำเพิ่มเติม พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหาแก่นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ "กำนันนก" ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยใช้เวลาในการสอบปากคำเพิ่มประมาณ 1 ชั่วโมง

โดยเริ่มต้นการพูดคุย ทางดีเอสไอ ให้กำนันนก ถอดหน้ากากอนามัย เพื่อยืนยันตัวบุคคลว่าเป็นกำนันนก ตัวจริง จากนั้นจึงเริ่มการสอบปากคำ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกำนันนก เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ได้แจ้งข้อหาความผิดปกติในการตรวจสอบพยาน และเอกสารหลักฐานการประมูลโครงการของรัฐ จำนวน 19 โครงการ ที่มีพฤติการณ์ในลักษณะฮั้วประมูล ตามความผิดแห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1,300 ล้านบาท ให้กำนันนก ได้รับทราบข้อกล่าวหาด้วยตนเอง ซึ่งเขาได้ปฏิเสธข้อหานี้ทั้งหมด

และขอทำเอกสารชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อแก้ข้อกล่าวหา และจะส่งให้พนักงานสอบสวนภายใน 30 วัน ซึ่งหากกำนันนกไม่ส่งเอกสารภายใน 30 วัน ทาง ดีเอสไอจะถือว่าไม่ประสงค์ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาใดๆ

อย่างไรก็ตาม ทางดีเอสไอ มีหลักฐานชัดเจนในเส้นทางการเงินที่เชื่อมโยงบริษัทรับเหมาก่อสร้างของกำนันนก รวมถึงบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว หลังจากนี้จะมีการออกหมายเรียกผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มคนจัดหาโครงการ กลุ่มจัดฮั้วประมูล กลุ่มสมยอมราคา รวมแล้วไม่น้อยกว่า 10 ราย