"บิ๊กโจ๊ก" แจงปมถอนฟ้อง "นายกฯ" นำเอกสารยื่น ป.ป.ช. สอบ ตำรวจกว่า 200 คน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

วันนี้ (24 เม.ย.2567) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ได้เดินทางมาที่สำนักงานกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อยื่นหนังสือ ให้ตรวจสอบการทำงานของหัวหน้าพนักงานสอบสวนและคณะพนักงานสอบสวน เกี่ยวกับคดีการฟอกเงินจากเครือข่ายเว็บการพนันออนไลน์ ที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ถูกกล่าวหาว่าไปมีส่วนเกี่ยวข้องว่าทำโดยชอบธรรมหรือไม่

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่าในวันนี้ยื่นร้องทุกข์กล่าวโทษ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งพนักงานสอบสวนกว่า 200 คน ในความผิดตามมาตรา 157 เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในการสอบสวน คดีที่ตัวเองและพวกถูกกล่าวหา เป็นการสอบสวนโดยมิชอบ และไม่มีอำนาจสอบสวน เนื่องจากเมื่อเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ พนักงานสอบสวนจะต้องส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ภายในกำหนด 30 วัน นับแต่วันที่รับการร้องทุกข์หรือกล่าวโทษ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช.มาตรา 61 แต่หากไม่มีการดำเนินการตามกรอบเวลาที่กำหนด

อีกทั้งมูลค่าความเสียหายในคดีมีมากกว่า 300 ล้านบาท จึงเข้าเงื่อนไขให้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นผู้ทำคดีแต่พนักงานสอบสวนชุดทำคดีกลับไม่ส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ และส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.ตามขั้นตอน จึงถือว่าพนักงานสอบสวนชุดนี้ไม่มีความโปร่งใส โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังเชื่อมีการวางแผนเป็นขั้นตอน เพื่อกลั่นแกล้งตัวเองไม่ให้ขึ้นเป็น ผบ.ตร.

พร้อมฝากเตือนพนักงานสอบสวนจะต้องยึดหลักความถูกต้อง ให้ยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ทั้งนี้ถ้าไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง แม้จะโดนย้ายไป ก็สามารถย้ายกลับได้

ถ้าวันนี้ไม่สู้ ต่อไปจะเอาความยุติธรรมให้ชาวบ้านได้อย่างไร ในเมื่อตัวเองยังไม่ได้รับความยุติธรรม
เชื่อว่าวันนี้ไม่มีใครยอมตายเดี่ยว พร้อมฝากถึงพนักงานสอบสวนให้ออกมายอมรับว่าคนใครสั่งเป็นใคร แล้วจะรอด ซึ่งวันนี้มายื่นสอบพร้อมแนะนำทางรอดให้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังกล่าวถึงการยื่นถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบในการแต่งตั้ง ผบ.ตร. โดยจากการตรวจสอบแล้ว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ได้เคยยื่นร้องไว้แล้ว และ ป.ป.ช.รับเรื่องไว้พิจารณาแล้ว ถ้าไปยื่นฟ้องอีกจะกลายเป็นการฟ้องซ้ำและทำให้การตรวจสอบล่าช้า

ทั้งนี้ นายกฯ อยู่ในกระบวนการ แต่ไม่ได้มีเจตนาในการกระทำผิด เพราะส่งตัวกลับ ตร.เพื่อต้องการทำงานให้ประชาชน

ส่วนการดำเนินคดีเอาผิดทางอาญา ที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ ในเครือข่ายเว็บการพนันมินนี่ ส่งสำนวนให้กับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. ตรวจสอบยึดทรัพย์ ช่วงบ่ายของวันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงเลขาธิการ ป.ป.ง. เพื่อขอคัดค้านการนำสำนวนดังกล่าวเข้ามาพิจารณาเนื่องจากชี้ว่าพนักงานสอบสวนทำไปโดยไม่มีอำนาจ

โดยในวันพรุ่งนี้ (25 เม.ย.) จะเปิดเผยอีกครั้งว่าคำสั่งให้ออกจากราชการ มิชอบอย่างไร พร้อมทั้งยื่น ก.ตร.ให้ตรวจสอบว่าออกคำสั่งให้ออกจากราชการมิชอบ

พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมหลักฐานและเอกสารต่างๆ เพื่อที่จะไปยื่นฟ้อง พล.ต.อ.ตำรวจกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กรณีเซ็นคำสั่งให้ตัวเองออกจากราชการโดยไม่ชอบ เพิ่มเติมอีกด้วย

ส่วนกรณีที่มีการนำชื่อของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากเว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และนำป้ายชื่อออกจากห้องทำงานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติออกไปนั้น พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ เปิดเผยว่าเป็นไปตามขั้นตอนเนื่องจากตัวเองถูกให้ออกจากข้าราชการไว้ก่อน แต่ตัวเองพร้อมจะเดินพิสูจน์ความจริง ยืนยันความบริสุทธิ์ให้กับตัวเอง