ถนนทรุดตัวหน้าวัดบ่อทำโบสถ์มูลค่า 100 ล้าน ร้าวพื้นแตก หลุมลึกกว่า 3 เมตร หวั่นโบสถ์ถล่ม

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระมหาสวัสดิ์ ฐิตวณฺโณ เจ้าอาวาสวัดบ่อ ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ว่าบริเวณโบสถ์ในวัดมีรอยแตกร้าวที่กำแพง และพื้นกระเบื้องร้าวแตกกว้างเป็นหลุมลึกประมาณ 3.40 เมตร สาเหตุเกิดมาจากวันที่ 6 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุถนนทรุดตัวลงบริเวณหน้าวัดบ่อลึกประมาณ 4 เมตร ทำให้มีน้ำหนุนขึ้นมาจากแม่น้ำเจ้าพระยาจึงเกิดดินทรุดตัว ทางวัดจึงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่เข้ามาซ่อมแซมพื้นถนนที่ทรุดตัว ได้ขุดเจาะทำให้โบสถ์ภายในวัดเป็นรอยร้าวมากขึ้น ทางประชาชนและพระสงฆ์จึงเป็นห่วงเรื่องของความปลอดภัย และเกรงว่าโบสถ์จะถล่มลงมาในไม่ช้า และตอนนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะซ่อมอย่างไรให้ได้ตามมาตรฐาน

จากการสอบถาม พระมหาสวัสดิ์ กล่าวว่า วันนี้ทางกำแพงวัดแตกร้าวเพิ่มขึ้น และทางพื้นถนนมีความเอียง พื้นถนนเริ่มทรุด และผนังโบสถ์เอียง มีหลุมโพรงลึกกว่า 3 เมตรที่พื้นโบสถ์ ซึ่งในหลุมมีน้ำขึ้นสูงประมาณ 2 เมตร เหมือนกับที่ถนนด้านนอกที่เพิ่งซ่อมเสร็จ ตอนนี้ตนกังวลเรื่องความปลอดภัยเพราะช่วงนี้มีคนมาบวชที่วัดเยอะ ทำให้รู้สึกกังวลว่า วันข้างหน้าอาจจะทำให้โบสถ์ถล่มลงมา ลูกหลานไม่ได้บวช

ตอนนี้ทางวัดได้รับผลกระทบทุกทาง เพราะญาติโยมไม่กล้าเข้ามาทำบุญ ห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะขนาดป้ายหน้าวัดยังเอียงตัวลงถ้ามองด้วยตาเปล่าก็เห็น จึงไม่สบายใจ จึงตัดสินใจเจาะพื้นโบสถ์ดูเพราะว่ายังไม่ได้รับการแก้ไข จึงเห็นว่าเป็นโพรงใหญ่มาก ตนรู้สึกไม่สบายใจเพราะโบสถ์เพิ่งสร้างเสร็จไม่นาน จะมาบอกกับญาติโยมเพื่อจะมาขอกำลังศรัทธาก็ไม่ได้ เพราะญาติโยมต้องกินต้องใช้ และโบสถ์นี้ญาติโยมเป็นคนสร้างขึ้นมาจากปัจจัย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลมากกว่าในเรื่องของการซ่อมแซม เพราะจะซ่อมแซมเองไม่ได้ ต้องรื้อใหม่ ตอกเสาเข็ม เพราะถ้าทำไม่เรียบร้อยจะมีผลระยะยาว แต่ถ้าตอนนี้ซ่อมแซมใหม่ตั้งแต่แรกอาจจะช่วยโบสถ์ไว้ได้ ทุกคนจะได้สบายใจ ซึ่งตอนนี้ที่ถนนหน้าวัดบ่อก็แค่เป็นการซ่อมแซมชั่วคราว ยังทำไม่เสร็จอย่างถาวร เพราะตอนนี้ถนนเริ่มทรุดอีกแล้ว รถใหญ่วิ่งผ่านกันเยอะและรถโดยสารจอดข้างกำแพง อยากให้ทางเจ้าหน้าที่กั้นบริเวณถนนไว้เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน เพราะกลัวเหตุการณ์ถนนทรุดตัวจะเกิดขึ้นซ้ำสอง

ส่วนหลุมที่เพิ่งเกิดขึ้นบริเวณโบสถ์ ตอนนี้รอทางด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดู เพราะข้างล่างลึกมาก หากมีใครเดินอาจจะตกลงไปได้ ยังไม่รู้ว่าดินภายใต้พื้นสไลด์ลึกไปถึงไหนแล้วบ้าง

เบื้องต้น ทางเจ้าอาวาสได้คุยกับทางผู้รับเหมาผ่านทางโทรศัพท์ ทราบว่า จะมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบรอยร้าว และพื้นโบสถ์ที่แตกเกิดหลุมลึกประมาณ 3 เมตร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะเทปูนเพื่ออัดรูโหว่เป็นการแก้ไขเบื้องต้น แต่ทางเจ้าอาวาสยังไม่สั่งดำเนินการ เนื่องจากไม่ใช่เป็นการแก้ไขปัญหาเพราะไม่ได้มาตรฐาน เกรงว่าประชาชนและพระสงฆ์จะเกิดอันตราย

ถนนทรุดหน้าวัดบ่อลาม ทำพื้นโบสถ์ทรุด หลุมลึกกว่า 3 เมตร