น้ำมูลเริ่มแห้ง ชาวบ้านถือโอกาสออกหาปลาซัคเกอร์ ปรุงเมนูเด็ด เนื้อดี คนรู้ก็รู้ คนไม่รู้ต้องลอง

วันที่ 14 มี.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่พากันพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ออกจับปลาภายในลำน้ำมูลในหลายพื้นที่ของ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ที่กำลังแห้งขอดเป็นช่วงๆ ขณะนี้ นอกจากจะได้ปลาแม่น้ำธรรมชาติ อย่างปลาตะเพียน ปลากด ปลาค้าว แล้ว ภายในลำน้ำมูลปัจจุบัน ยังพบว่า มีปลาซัคเกอร์ ซึ่งถือเป็นเอเลี่ยนสปีชี่ส์ ที่สร้างปัญหาให้กับระบบนิเวศน์ในลำน้ำเป็นจำนวนมาก

เนื่องจากเมื่อก่อนชาวบ้านในแถบนี้ไม่มีใครกล้าที่จะนำไปรับประทาน เนื่องจากเชื่อกันว่าปลาซัคเกอร์นั้นจะกินของสกปรก เพราะมีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่าปลาเทศบาล แต่ในช่วงหลังชาวบ้านเหมืองตะโก ต.ครบุรี อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ส่วนหนึ่ง ได้นำมาลองรับประทานแล้วเกิดติดใจในรสชาติ และเนื้อปลาที่เหนียวนุ่มกว่าปลาทั่วไป จึงพากันนำมาประกอบอาหารรับประทานกันหลากหลายเมนู และถือโอกาสกำจัดปลาที่ทำลายระบบนิเวศน์ภายในลำน้ำมูลไปในตัวด้วย

นายแก้ว เหงี่ยมสำโรง อายุ 56 ปี ชาวบ้านเหมืองตะโก บอกว่า ปลาซัคเกอร์หรือปลาเทศบาลนั้น เป็นที่รู้กันดีว่าเป็นปลาที่ทำลายระบบนิเวศน์ภายในลำน้ำธรรมชาติอย่างมาก เพราะเป็นปลาที่กินไข่ปลาอื่นเป็นอาหาร ทำให้จำนวนปลาในลำน้ำลดน้อยลง จึงลองนำมารับประทานเพราะรู้ข่าวว่าปลาชนิดนี้สามารถนำมารับประทานได้

และเมื่อตัวเองและเพื่อนๆได้ลองกินดู ต่างก็พากันติดใจ เนื่องจากปลาชนิดนี้มีเนื้อที่แน่น เหนียว นุ่ม กลิ่นคาวน้อย สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด แกง ทอด ทำได้เหมือนเนื้อทั่วไป

หากเทียบกับเนื้อสัตว์แล้วก็น่าจะคล้ายๆ กับเนื้อไก่ เนื้อจระเข้ แต่จะซุยกว่าเล็กน้อย แต่ที่นิยมอย่างมากก็คือเมนูผัดเผ็ด ที่จะให้รสชาติของเนื้อได้ดีเป็นพิเศษ แต่ก็จะมีข้อเสียบ้างก็คือแต่ละตัวจะให้เนื้อค่อนข้างน้อยหากเทียบกับขนาดตัว อีกทั้งยังมีเกราะที่แข็ง แล่เอาเนื้อออกได้ยาก จึงทำให้ยังไม่ค่อยมีคนนิยมกินมากนัก แต่หากตัวเองและเพื่อนๆ ได้มาก็จะนำมาทำกินกันทั้งหมด เพราะหากปล่อยไว้ก็จะไปทำลายความอุดมสมบูรณ์ของลำน้ำ และอาจจะทำให้ปลาชนิดอื่นลดน้อยลงจนสูญพันธุ์ก็เป็นได้