จากกรณีเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ของวันนี้ 6 มีนาคม 2567 พ.ต.อ.ศักดิ์ศรี ไกรราช ผกก.สภ.หนองกี่ อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งมีเหตุยิงกันภายในวัดใหม่ชัยมงคล ต.ทุ่งกระตาดพัฒนา อ.หนองกี่ จึงประสานสมาคมกู้ภัยเข้าร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณข้างอุโบสถ ภายในวัดพบผู้บาดเจ็บเป็นนักเรียนชาย 2 ราย นายรัชชานนท์ อายุ 16 ปี ได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนขนาด 9 มม. ปืนบริเวณศีรษะด้านหลัง แต่กระสุนเข้าลักษณะเฉี่ยวเลือดนองพื้น ส่วนอีกคนคือนายอาทิตย์ อายุ 16 ปี ทั้งสองเป็นนักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนประจำอำเภอ ได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนปืนบริเวณขา และลำตัวรวม 4 นัด หน่วยกู้ภัยเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลหนองกี่




จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบรอยเลือดของผู้บาดเจ็บ และพบปลอกกระสุนปืน ขนาด 9 มม. ตกอยู่ในจุดเกิดเหตุจำนวน 5 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ขณะที่เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยหนองกี่ เผยคลิปตอนเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ พร้อมเล่าว่าสภาพเด็กคนที่ถูกยิงศีรษะ มีอาการชักกระตุก จึงให้เจ้าหน้าที่ปลุกไม่ให้นอนอยู่ตลอดเวลา โชคดีที่กระสุนไม่ฝังในลักษณะกระสุนเฉี่ยวไม่ทะลุกะโหลกศีรษะ ส่วนอีกคนโดนหลายนัดจริงแต่ไม่ถูกจุดสำคัญ




ทั้งนี้ ทีมข่าวได้ภาพวงจรปิดจะไม่มีเสียงปืน เนื่องจากภาพในวัดไม่ได้ติดกล้องเอาไว้ แต่จะมีกล้องวงจรปิดของโรงเรียนที่สามารถจับภาพก่อนเกิดเหตุเอาไว้ได้


ซึ่งกล้องวงจรปิดคลิปที่ 1 จะเห็นว่า ในเวลา 11.56 น. เด็กนักเรียนชั้น ม.4 ได้เดินตีคู่กันออกไปที่หน้าโรงเรียน จากนั้นไม่กี่วินาที ก็จะเห็นเด็กนักเรียนที่ก่อเหตุเดินตามหลังไปห่าง ๆ




จนกระทั่งกล้องวงจรปิดอีกมุมที่สองไปตรงข้างกำแพงวัด ก็จะเห็นว่าหลังจากเด็กนักเรียนรุ่นพี่ ม.4 เดินพ้นหน้าโรงเรียนมา ทั้งสองคนก็จะเดินเข้าไปที่วัด จากนั้นไม่กี่วินาที ก็จะเห็นเด็กนักเรียนที่ก่อเหตุเดินตามมา และพอไปถึงตรงทางเข้าวัด จะเห็นว่าเด็กนักเรียนที่ก่อเหตุ มีการชักปืนออกมาแล้วก็ขึ้นลำปืนก่อนจะเดินเข้าไปยิงรุ่นพี่ภายในวัด


ส่วนวงจรปิดหลังเกิดเหตุจะเห็นว่ารถตำรวจคันแรก ได้ขับเข้ามาที่จุดเกิดเหตุ ในเวลา 12.01 น. จากนั้นไม่กี่วินาที รถตำรวจคันที่ 2 ก็ขับเข้ามาในที่เกิดเหตุ จนกระทั่งผ่านไปประมาณ 5 นาที ก็จะเห็นว่ารถกู้ภัยได้ขับเข้ามาที่วัดเพื่อนช่วยเหลือคนเจ็บในเวลา 12.06 น.


จากนั้นในเวลา 12.11 น. ระหว่างที่กำลังชุลมุนเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอยู่ในวัด จะเห็นว่าจะมีตำรวจทางหลวงนำรถมาจอด ช่วยตำรวจในพื้นที่กั้นรถเอาไว้ จนกระทั่งผ่านไป 1 นาที จะเห็นว่ารถกู้ภัยที่เข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บก็จะขับออกมาจากวัด เพื่อมุ่งหน้านำผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาล




ต่อมาชุดสืบสวน สภ.หนองกี่ ได้ทำการสอบสวน นักเรียนมือปืน สารภาพว่าหลังก่อเหตุได้เอาปืนไปโยนทิ้งในสระน้ำในวัด เจ้าหน้าที่ต้องใช้ชุดประดาน้ำของมูลนิธิกู้ภัยหนองกี่ ไปลงงมหาปืนของกลางนานกว่า 2 ชม. แต่ไม่พบของกลาง เมื่อตำรวจได้เค้นถามอีกกลับให้การกับตำรวจว่าเอาไปไว้ในห้องเรียน ตำรวจนำกำลังไปค้นที่โรงเรียนต่อ แต่ไม่บอกจุดให้ชัดเจน เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 2 ชม. จึงพบอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ โดยคนก่อเหตุสารภาพว่า อาวุธปืนสั่งซื้อง่ายจากอินเทอร์เน็ต ราคากระบอกละ 4,000 บาท สั่งวันเดียวส่งถึงบ้านสะดวก




ขณะแม่รุ่นพี่ ม.4 ที่ถูกยิงศีรษะ เล่าว่า ปกติลูกชายไม่เคยมีเรื่องกับใคร ไม่คิดว่านักเรียนอายุแค่ 15 ปี จะกล้าก่อเหตุแบบนี้ได้ ส่วนอาการของลูกตอนนี้ถูกส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ อาการเริ่มตอบสนองแล้ว


จากสอบสวนนักเรียนที่ก่อเหตุ ทราบว่า ตนกับรุ่นพี่ ม.4 ไม่ค่อยพอใจกัน เขม่นกันมาโดยตลอด วันนี้พี่ ม.4 ยกนิ้วกลางให้พร้อมกับพูดว่า "กูไม่ชอบมึง" หลังจากนั้นพี่ ม.4 บอกว่า "ถ้าแน่จริงไปเจอกันในวัด" ซึ่งอยู่ติดโรงเรียน ตนจึงเอาอาวุธปืนที่เตรียมไว้พกใส่กระเป๋าไปด้วย พอรุ่นพี่ทั้งสองจะเข้ามาทำร้ายตนจึงชักปืนยิงใส่ 1 นัด ล้มลง 1 คน ส่วนอีกคนวิ่งหนีจึงวิ่งไล่ยิงไปหลายนัดจนล้มลงเช่นเดียวกัน หลังก่อเหตุได้เอาอาวุธปืนโยนลงในสระน้ำภายในวัดแล้วไปบอกครู




ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ทีมข่าวช่อง 8 ได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุก็คือภายในบริเวณวัดชัยมงคล ซึ่งติดอยู่กับโรงเรียนหนองกี่พิทยาคม ใน ต.ทุ่งกระตาดพัฒนา อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ โดยตรงจุดเกิดเหตุ ซึ่งจะอยู่ห่างจากซุ้มประตูวัดเข้ามาประมาณ 100 เมตร ยังคงมีร่องรอยคราบเลือดบางๆติดอยู่บริเวณพื้นคอนกรีต


ทีมข่าวได้มีโอกาสไปเจอกับ นายภาณุ อายุ 54 ปี ซึ่งเป็นครูสอนวิชาพลศึกษา เปิดใจกับทีมข่าวว่า วันนี้เป็นวันสอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 และปีที่ 4 โดยก่อนจะเกิดเหตุเท่าที่ทราบ เด็กนักเรียนที่ก่อเหตุ เคยมีเรื่องกับนักเรียนรุ่นพี่ ม.4 มานานแล้ว ในเรื่องที่ถูกพี่ ม.4 รังแก ต่อยสู้ไม่ได้จึงเก็บกดไว้ในใจ จนกระทั่งวันนี้หลังจากสอบเสร็จ ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะเดินลงไปเจอหน้ากัน เด็กนักเรียนที่เป็นคนก่อเหตุ มีการเดินไปส่งงานให้กับคุณครูแนะแนวก่อน ซึ่งครูแนะแนวยังถามกับนักเรียนที่ก่อเหตุอยู่เลยว่าทำไมวันนี้หน้าตาถึงไม่ยิ้มแย้มแจ่มใส และครูก็จับความรู้สึกได้ในตอนนั้นว่า เด็กนักเรียนที่ก่อเหตุมีอะไรเก็บไว้ในใจ




จากนั้นพอส่งงานเสร็จ เด็กนักเรียนที่เป็นคนก่อเหตุจึงเดินไปเจอกับรุ่นพี่ที่ด้านล่างอาคารเรียน กระทั่งรุ่นพี่ยกนิ้วแจกกล้วยให้ เด็กนักเรียนที่เปึคนก่อเหตุจึงท้าให้ไปเจอที่วัดแล้วก็ไปยิงกัน ซึ่งหลังจากนักเรียนที่ก่อเหตุมามอบตัวกับครู เขาร้องไห้แล้วก็รับว่ายิงรุ่นพี่ไปทั้งหมด 5 นัด และขอโทษคุณครูด้วยความสำนึกผิด ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เพราะเป็นเรื่องส่วนตัวระหว่างนักเรียนรุ่นน้องกับรุ่นพี่ที่ทะเลาะกันมานานแล้ว




ขณะเดียวกันวันนี้บรรยากาศที่โรงพัก ในช่วงค่ำมี่ผ่านมา ตำรวจได้เชิญผู้ปกครองของนักเรียนที่ก่อเหตุ เข้าไปร่วมฟังการทำบันทึกจับกุมที่ห้องสืบสวน ซึ่งพี่สาวของคนก่อเหตุ ไม่ขอชี้แจงอะไร และญาติที่มาด้วยก็ให้ข้อมูลทีมข่าวเพียงว่า น้องคนที่ก่อเหตุอยู่ที่บ้านกับพ่อและแม่ ยืนยันคนที่บ้านไม่รู้ว่าไปเอาปืนมาจากไหน ส่วนพฤติกรรมของคนก่อเหตุ เป็นคนใจร้อนและเป็นคนติดเพื่อน ซึ่งเหตุการณ์ที่ถูกรุ่นพี่แกล้ง น้องคนที่ก่อเหตุไม่เคยมาเล่าให้ทางญาติฟัง

ม.3 ปืนโหด! เคลียร์ใจรุ่นพี่ไม่ลงตัว ชักปืนยิงหัวสางแค้น ซ้ำรอย เด็กสั่งปืนออนไลน์มาก่อเหตุ