กระบี่ ภัยแล้งทวีความรุนแรง "เกาะพีพี" หนักสุด คาดเดือนหน้าหากฝนไม่ตก อาจต้องปิดโรงแรม

วันที่ 5 พ.ค. 2567 สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.กระบี่ ยังคงทวีความรุนแรงต่อเนื่อง หลังชาวบ้านในพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำใช้มานานร่วม 2 เดือนแล้ว โดยเฉพาะที่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตน้ำประปาของเอกชนบนเกาะ ต้องยุติการจ่ายน้ำไปแล้ว เนื่องจากน้ำในบ่อเก็บของเอกชนแห้งขอด โดยหยุดจ่ายน้ำมาตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าขนาดกลางถึงเล็ก ต้องปิดกิจการชั่วคราวกันเกือบหมดทั้งเกาะ เพราะไม่มีน้ำใช้ ยังเหลือผู้ประกอบการโรงแรมรายใหญ่เพียง 3-4 ราย ที่เปิดให้บริการ เพราะมีบ่อบาดาลของตัวเอง

ผู้สื่อข่าวสอบถามผู้ประกอบการในพื้นที่ ให้ข้อมูลว่า แม้แต่บ่อบาดาลของโรงแรมขนาดใหญ่บนเกาะ ปัจจุบันปริมาณน้ำก็เริ่มแห้งขอดใกล้หมดแล้วเช่นกัน โดยคาดการณ์กันว่า ภายในเดือนหน้า หากไม่มีฝนตกลงมาเติม สถานประกอบการบนเกาะพีพี ทั้งโรงแรมที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร อาจต้องปิดกิจการกันไปชั่วคราวก่อน โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักบนเกาะก็เริ่มลดลง เป็นผลกระทบมาจากสถานการณ์ภัยแล้ง ประกอบกับเข้าช่วงโลว์ซีซั่นของแต่ละปีด้วย

ขณะที่บนฝั่งในตัวเมืองกระบี่ หลายพื้นที่ก็ยังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรง ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหลายแห่งเริ่มลดลงอย่างน่าใจหาย แม้ก่อนนี้ทางจังหวัดพยายามแก้ปัญหา โดยประสานกรมฝนหลวงมาปฏิบัติการทำฝนเทียม แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกลงมามีเพียงเล็กน้อย ไม่เพียงพอจะเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ

ล่าสุด กปภ.สาขากระบี่ ออกแถลงการณ์ถึงสถานการณ์การจ่ายน้ำประปาในพื้นที่ พร้อมวางแนวทางแก้ปัญหาไว้ 3 ระดับ โดยแถลงการณ์ของ กปภ.สาขากระบี่ ระบุว่า ตามที่เกิดภัยแล้งต่อเนื่องและยาวนาน ทำให้น้ำดิบสำหรับนำมาผลิตเป็นน้ำประปามีไม่เพียงพอ กปภ.ต้องบริหารน้ำดิบที่มีอยู่อย่างจำกัดให้ใด้ใช้ยาวนานที่สุดเท่าที่ทำได้ จนกว่าจะมีฝนตกและได้น้ำดิบมาเติมในระบบผลิต ตั้งแต่เกิดวิกฤต สาขากระบี่ ได้ดำเนินการวางแผนแก้ไขปัญหาในส่วนที่อยู่ในอำนาจของสาขา และรายงานสภาพปัญหาที่อยู่นอกอำนาจสาขา ให้ ผวจ.กระบี่ ผู้ว่า กปภ. ได้รับทราบ พร้อมทั้งเสนอโครงการแก้ปัญหา ซึ่งประกอบด้วย 1.แผนเร่งด่วน / งานติดตั้งเช่าระบบผลิตแบบ Mobile Plant ขนาด 100 ลบ.ม./ชม. จำนวน 3 จุด และวางท่อส่งน้ำ (ชั่วคราว) บริเวณคลองสน หมู่ 4 ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ และบริเวณคลองอินทนิน หมู่ 4 ต.ปกาสัย อ.เหนือคลอง และบริเวณศาลเจ้าจอซูก๋ง หมู่ 6 ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ ทั้งยังบูรณาการร่วมกับทางจังหวัด หาแนวทางเพิ่มแหล่งน้ำต้นทุน โดยการวางท่อน้ำดิบรับน้ำจากปลายท่อชลประทานเติมในคลองกระบี่ใหญ่ ระยะทาง 6.30 กม. งบประมาณ 13 ล้านบาทเศษ ปัจจุบันอยู่ในระหว่างขอรับจัดสรรงบประมาณไปยัง กปภ.ข.4 โดยผู้จัดการสาขาได้ไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่ กปภ.สนญ.เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา 2.แผนระยะกลาง ปี 2568 ขอรับการสนับสนุนงบประมาณงานก่อสร้างเพิ่มกำลังการผลิต ขนาด 500 ลบ.ม./ชม. สถานีผลิตน้ำหนองทะเล วงเงิน 174 ล้านบาทเศษ และ 3.แผนระยะยาว การประปาส่วนภูมิภาคมีแผนรองรับการขยายตัวของ จ.กระบี่ โดยตั้งโครงการปรับปรุงขยาย กปภ.สาขากระบี่ โดยผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองแห้งงบประมาณ 638 ล้านบาทเศษ ซึ่งอยู่ในแผนของฝ่ายแผนงานโครงการ เพื่อแก้ปัญหากำลังการผลิต และปริมาณแหล่งน้ำสำรองไม่เพียงพอ

ด้วยสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้น จึงบูรณาการทำงานระหว่าง จ.กระบี่ ส.ส.กระบี่ กปภ. สาขากระบี่ อบจ. กระบี่ เทศบาลเมืองกระบี่ โดย กปภ. ต้องออกมาตรการประหยัดน้ำดิบโดยสลับการจ่ายน้ำเนื่องจากสาขากระบี่ มีกำลังผลิต 1,650 ลบ.ม./ชม. ผู้ใช้น้ำ 34,505 ราย ส่วน อบจ .กระบี่ จัดรถส่งน้ำให้กับประชาชนนอกเขตเทศบาล และเทศบาลเมืองกระบี่ จัดรถส่งน้ำให้ประชาชนในเขตเทศบาล ทุกวันจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย