"สุริยะ" แจงสัญญาสร้างถนนพระราม 2 ขยับเพราะโควิด เสร็จ มิ.ย. 68 จ่อลุยพื้นที่ด้วยตัวเองจันทร์หน้า ขู่ ผู้รับเหมาผิดสัญญา จดชื่อลงสมุดพก คาดโทษสูงสุดไม่ให้ประมูลโครงการในกระทรวง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีสื่อโซเชียลทำคลิปล้อเลียนการสร้างถนนพระราม 2 ล่าช้า แม้ว่าทางกระทรวงคมนาคมจะประกาศคืนพื้นที่ให้ได้ก่อนเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จนมีคำถามว่าจะสามารถคืนได้จริงหรือไม่ ว่า วันนี้จะเชิญผู้รับเหมาก่อนสร้างในพื้นที่ถนนพระราม 2 มาหารือเพื่อมายืนยันให้เสร็จจริงๆ เพราะตอนนี้กำหนดการขยับไปเสร็จเดือน มิ.ย.ปี 2568 เพราะติดเรื่องสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ดังนั้น วันนี้คิดว่าต้องมีการพูดจากันอย่างตรงไปตรงมา และต้องขอความร่วมมือ

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า สิ่งนึงที่จะเป็นไม้ตายของกระทรวงคมนาคม คือเราจะมีสมุดพกจดบันทึกการทำงานของผู้รับเหมา หากล่าช้าหรือผิดสัญญา ทำไม่ได้ จะมีการลดระดับ จากผู้รับเหมาชั้นพิเศษลงมาเป็นผู้รับเหมาชั้นหนึ่ง ทำให้เขาไม่สามารถรับงานใหญ่ๆ ได้ และอีกอย่างอาจมีสิ่งที่รุนแรงกว่านั้น คืออาจจะไม่ให้เขาประมูลในโครงการใหม่ๆ ของกระทรวงคมนาคมเลย

ทั้งนี้ วันจันทร์ที่ 4 มีนาคมนี้ ตนจะลงพื้นที่ไปตรวจสภาพข้อเท็จจริงของถนนพระราม 2 ด้วยตัวเอง ทั้งเรื่องการสร้างให้ตรงเวลา และเรื่องความปลอดภัย เพราะขณะนี้เริ่มมีการยกคานขึ้นไปในที่สูงเพิ่มอีก ตรงนี้ก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย จึงต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาควบคุมดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ระยะเวลาได้ขยายไปถึงเดือน มิ.ย.ปี 2568 เลยหรือไม่ นายสุริยะ ตอบว่าถูกครับ เพราะเกิดผลกระทบมาจากช่วงโควิด-19 และย้ำว่า เป็นเดดไลน์​สุดท้ายต้องเสร็จ

เมื่อถามว่า แล้วที่ระบุว่าจะคืนพื้นที่ก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้ได้นั้นหมายถึง อะไร นายสุริยะ กล่าวว่า หมายถึงการก่อสร้างก็จะต้องไปคืนพื้นที่เพื่อให้เดินทางได้สะดวก แต่การดำเนินการโครงการให้แล้วเสร็จกำหนดปี 2568

เมื่อถามว่ามีโอกาสจะเสร็จเร็วกว่ากำหนดการเดิมหรือไม่ เพราะสร้างมานานแล้ว นายสุริยะ กล่าวว่า "ตนคิดว่าถนนพระราม 2 เป็นถนนที่ชาวบ้านเรียกว่า "ถนนเจ็ดชั่วโคตร" แต่ตนคิดว่าเป็นอดีตที่ผ่านมา และไม่อยากจะไปโทษรัฐบาลไหน แต่เมื่อผมเข้ามารับตำแหน่งแล้วปัญหาต่างๆ ที่กำหนดไว้ตามระยะเวลาก็จะต้องทำตามได้"