จากกรณีคลิปเนื้อหาส่วนหนึ่งของรายการ ‘TV เบลอเบลอ’ ช่วง ‘สุขชาวบ้าน’ ที่ออกอากาศไปเมื่อ 20 ปีก่อน กลับมาโผล่ในไทม์ไลน์โซเชียลมีเดียอีกครั้ง ซึ่งคลิปเป็นเนื้อหาจากรายการในปี 2547 ที่คนในยุค 2567 ยังสัมผัสและเชื่อมโยงกันได้ ในเรื่องการสร้างถนนพระราม 2 (ธนบุรี-ปากท่อ) ที่สร้างนานเท่าไรก็ไม่เสร็จเสียที นั้น






วันนี้ (28 ก.พ. 2567) ทีมข่าวช่อง 8 ได้เข้าพูดคุยกับ นายณัชพล หรือ แปลน นักแสดงหลักช่วง ‘สุขชาวบ้าน’ (เสื้อเหลืองในคลิป) โดยปัจจุบันได้ผันตัวมาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายผลิต ของบริษัทโต๊ะกลม เผยกับทีมข่าวช่อง 8 ว่า ตนเองซึ่งเป็นนักแสดงหลักของคลิปนั้นต้องบอกว่า รู้สึกแปลกใจเป็นอย่างมาก หลังจากที่คลิปนั้นกลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง แต่ถนนก็ยังสร้างไม่เสร็จอีก


ซึ่งตนก็มองว่าตลกดี ที่คลิปกลับมาเป็นกระแส และมีคนเอาไปเผยแพร่ต่อ เอาไปทำคอนเทนต์ต่อ ตนก็ชอบดูที่คนเอาเป็นต่อ ซึ่งตอนที่ผลิตคลิปนั้นขึ้นมา ตอนนั้นพวกตนก็แค่รู้สึกเหมือนคนอื่น และอยากจะถาม อยากจะสื่อถึงปัญหานั้น ๆ ซึ่งสมัยก่อนการทำคอนเทนต์ก็จะทำผ่านรายการทีวี ซึ่งพวกตนเป็นสื่อจึงได้ไปหยิบปัญหานี้ขึ้นมาพูด เนื่องจาก ณ ช่วงเวลานั้น หลาย ๆ คนก็พูดถึงปัญหาการทำถนนพระราม 2 นี้ กันว่าเมื่อไรจะเสร็จ จึงมานั่งพูดคุยกัน




ตอนแรกก็คุยกันแบบเคร่งเครียด แต่พอคุยไปมาก็รู้สึกตลก เพราะตั้งแต่จำความได้ก็เห็นถนนพระราม 2 เส้นนี้สร้างอยู่แล้ว จนมาถึงตอนถ่ายคลิปก็ยังไม่เสร็จ จึงได้ทำคลิปออกมาแซวกันขำ ๆ มันอาจจะเหมือนเป็นการตลกร้ายของสังคม แต่ด้วยความที่คนไทยเป็นคนชอบแซว จึงได้แสดงออกมาเป็นแบบนั้น แต่ก็ไม่ได้มีเจตนาจะไปว่าใคร เพียงแค่อยากพูดถึงปัญหาสังคมในรูปแบบหนึ่ง ซึ่งตนก็คิดว่า ปัญหาในการทำถนนนี้มันก็คงมีคนดูแล คอยแก้ปัญหาอยู่ คงไม่มีใครอยากให้เป็นแบบนั้น ตนก็เอาใจช่วยคนที่ทำถนนนี้




ซึ่งตอนที่เผยแพร่คลิปนั้นออกไป ก็ไม่ได้มีฟีดแบ็กอะไรที่รุนแรงกลับมา เนื่องจากสมัยนั้นยังไม่มีโซเชียลอย่างทุกวันนี้ และรายการก็ได้บูมมาก จึงจะมีแค่ที่พูดคุยกันในกลุ่มฝ่ายผลิตกับแฟน ๆ รายการเท่านั้น โดยตอนที่ถ่ายทำนั้นก็มีการเขียนสคริปต์กันมาก่อนบ้าง และเสริมเข้าไปสด ๆ ด้วยอีกส่วนหนึ่ง อย่างเช่น พวกมุกตลกต่าง ๆ ก็จะมีเตรียมไว้บ้าง แต่ก็ดูสถานการณ์อีกที ส่วนพวกอารมณ์ความเสียดสีต่าง ๆ ก็คือใส่เข้าไปเอง ไม่ได้มีบทอะไร


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของทีมข่าว ปัจจุบันบุคคลในคลิปไวรัลดังกล่าว ทำอาชีพอะไรบ้าง ซึ่งพบว่า เสื้อเหลือง คือ นายณัชพล หรือ แปลน ปัจจุบันเป็น ผอ. ฝ่ายผลิต บริษัท โต๊ะกลม จำกัด ถัดมาผู้หญิงเสื้อน้ำเงิน คือ น.ส.อร ปัจจุบันเป็น ฟรีแลนซ์ ดีไซน์เนอร์ รับออกแบบ




ส่วนชายใส่เสื้อลายสก็อต คือ นายใหม่ ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว ถัดไปด้านหลังเสื้อเชิ้ตขาวริมซ้าย คือ นายสุรัชต์ หรือ อั้น คนเขียนบทของคลิปดังกล่าว ปัจจุบันเป็น เจ้าของบริษัท ใจอั้น จำกัด ถัดมาชายที่ยิ้มอยู่หลังสุด คือ นายวิรัตน์ หรือโจ้ ปัจจุบันเป็น กรรมการผู้จัดการ บริษัท โต๊ะกลม จำกัด และชายริมขวาสุด คือ นายชยานันต์ หรือ เอก ปัจจุบันเป็น ผู้บริหาร โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ


ขณะที่ทางด้านของนายสุรัชต์ หรือ อั้น ครีเอทีฟรายการ ‘TV เบลอเบลอ’ และยังเป็นคนเขียนบท ช่วง ‘สุขชาวบ้าน’ ปัจจุบันได้ออกมาเปิดบริษัททำโปรดักชั่นของตัวเองในนาม บริษัท ใจอั้น จำกัด ได้เปิดใจกับทีมข่าวช่อง 8 ว่า ต้องบอกว่าสุขชาวบ้าน ตอนนั้นเป็นช่วงหนึ่งของรายการ TV เบลอเบลอ โดยสุขชาวบ้านนั้นจะเป็นการล้อในเรื่องความทุกข์ของคนต่าง ๆ ในสังคม ในกระแสช่วงนั้นข่าวน่าสนใจ โดยเรื่องถนนพระราม 2 มันก็เป็นกระแสอยู่ ณ ตอนนั้น ตอนนี้ผ่านมา 20 ปีแล้ว กระแสของคลิปในช่วงสุขขาวบ้านไม่เหลือแล้ว มีเพียงเรื่องถนนพระราม 2 เท่านั้นที่ยังอยู่




โดยตอนที่ถ่ายทำนั้นถนนพระราม 2 นี้สร้างมาได้ 30 ปีแล้ว ตอนนี้รายการเทปนั้นผ่านมา 20 ปีแล้ว ปัจจุบันนี้ก็ 50 ปีแล้ว สะพานก็ยังสร้างไม่เสร็จ จน 1 ในนักแสดงที่เล่นในคลิปนั้นก็ได้มีการเสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งก็คือใหม่ ผู้ชายที่ใส่เสื้อลายสก็อตที่จะเห็นวิ่งร่าเริงในคลิปนั้น ซึ่งตนคิดว่าหลาย ๆ คนก็คงสงสัยไม่ต่างจากตน ว่าทำไมถึงยังสร้างไม่เสร็จ ทั้งที่ถนนอื่นก็สร้างเสร็จหมดแล้ว


จริง ๆ แล้วคลิปนี้ได้เป็นกระแสมาแล้วหลายครั้ง ทุกครั้งที่พูดถึงเรื่องถนนพระราม 2 คนก็จะนึกถึงคลิปนี้ ซึ่งแรก ๆ ตนก็แปลกใจว่ายังสร้างไม่เสร็จอีกเหรอ แล้วมันจะเป็นแบบนี้อีกนานไหม จนตนก็คิดว่าหรือทางหน่วยงานอยากจะทำให้ตรงนี้เป็นจุดขายประเทศไทยหรือไม่ เป็นถนนที่สร้างไม่เสร็จประมาณนี้ แต่ตนก็สงสารชาวบ้านที่ต้องใช้คงจะเดือดร้อน




ตนก็อยากจะฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าตนเป็นกำลังใจให้ ขอให้ช่วยทำให้เสร็จไว ๆ เพราะชาวบ้านก็เดือดร้อน ใคร ๆ ก็คงอยากจะใช้ถนนโล่ง ๆ ขับได้ไว ๆ สบาย ๆ ตนก็คิดว่ามันอาจจะทำยาก แต่ก็ไม่เข้าใจว่ามันยากเพราะอะไรเหมือนกัน นี่ตนก็ยังคิด ๆ ว่าอาจจะไปถ่ายคอนเทนต์นี้อีกรอบ ว่าผ่านมา 20 ปีแล้ว มันเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง ยังไงก็ฝากติดตามดู


ทั้งนี้ ไทม์ไลน์การก่อสร้างถนนพระราม 2 พบว่า พ.ศ. 2513-2516 เริ่มก่อสร้างถนนพระราม 2 ถนน 2 เลน สวนทางกัน จากนั้น พ.ศ. 2532-2537 ขยายถนนจาก 2 เลน เป็น 4 เลน พร้อมก่อสร้างทางแยกต่างระดับ 4 แห่ง คือ บางขุนเทียน สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และวังมะนาว




ต่อมา พ.ศ. 2539-2543 ขยายถนนช่วงสามแยกบางปะแก้ว ถึงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน เป็น 4 เลน และ พ.ศ. 2544-2546 ขยายช่องจราจรจาก 4 เลน เป็น 8 เลน และ 10 เลน จากนั้น พ.ศ. 2549-2552 ก่อสร้างส่วนต่อขยายถึงทางแยกต่างระดับวังมะนาว จาก 4 เลน เป็น 6-8 เลน


ต่อมา พ.ศ. 2561-2563 ขยายถนนระหว่างแยกต่างระดับ บางขุนเทียน-แยกเอกชัย จาก 10 เป็น 14 เลน ก่อนที่ปี พ.ศ. 2562-2565 สร้างทางยกระดับ บางขุนเทียน-มหาชัย และปี พ.ศ. 2563-2566 สร้างทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก กระทั่งปี พ.ศ. 2567 ปัจจุบันยังทำการก่อสร้างอยู่ ซึ่งรวมระยะเวลา 54 ปีแล้ว

เจอแล้ว! นักแสดงไวรัลถนนพระราม 2 เปิดที่มาคลิปตลกร้ายถนนที่ไม่มีวันเสร็จ