"สนธิญา สวัสดี" เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" คดีขวางขบวนเสด็จฯ

วันนี้ (25 ก.พ.67) เมื่อเวลา 09.10 น. ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสนธิญา สวัสดี เดินทางมาคัดค้านการขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 41(1)(2) ประกอบมาตรา 50 ภายหลังจากเมื่อวานนี้ (24 ก.พ.) นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ ได้เดินทางมายื่นขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน และพวก ซึ่งศาลจะมีคำวินิจฉัยในวันนี้

นายสนธิญา กล่าวว่า วันนี้ เดินทางมาคัดค้านปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน และพวก ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยร้องทุกข์กล่าวโทษกับตำรวจนครบาล เพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัยการกระทำของ น.ส.ทานตะวัน และพวก เมื่อวันที่ 4 และ 10 กุมภาพันธ์ คดีขวางขบวนเสด็จฯ

กรณีของ น.ส.ทานตะวัน และพวก เป็นการกระทำผิดกฎหมายอาญาเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 50 ระบุว่า หน้าที่ของปวงชนชาวไทย คือ พิทักษ์รักษาไว้เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หากผู้ใดแทรกแซงสามารถร้องทุกข์กล่าวโทษได้

เมื่อวานนี้ ตนได้เห็นภาพของพ่อของ ..ทานตะวัน เดินทางมาขอให้ปล่อยตัวชั่วคราว ตนเห็นด้วย คนเป็นพ่อย่อมรักลูก แต่ขณะเดียวกัน บ้านเมืองเรามีกฎหมาย การกระทำของ ..ทานตะวัน เสี่ยงต่อความมั่นคงของรัฐ ซึ่งตนเองก็มีลูกสาว แต่ก็รักชาติ ศาสตร์ กษัตริย์ ยิ่งชีพ

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา น.ส.ทานตะวันและพวก เคยกระทำการมาเป็นลำดับ ไม่ต่ำกว่า 7-8 ครั้ง จนถึงครั้งล่าสุด ได้มีการขัดขวางขบวนเสด็จฯ การที่ น.ส.ทานตะวัน อดข้าวประท้วง เพราะไม่เห็นด้วยที่ถูกดำเนินคดีนั้น ตนมองว่าก็ทำได้ แต่ยังมีข้อเรียกร้องหลายข้อที่ไม่เป็นไปตามการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ทั้งนี้ นายสนธิญา ได้ฝากข้อความถึง นายสมหมาย พ่อของตะวัน ระบุว่า ตนเองมีลูกสาวอายุใกล้เคียงกับตะวัน ปัจจุบันเรียนจบปริญญาโทรัฐศาสตร์ ได้สอนให้ลูกรักชาติ ศาสตร์ กษัตริย์ โดยตนก็เข้าใจหัวอกคนเป็นพ่อ แต่ต้องยึดมั่นในชาติ ศาสตร์ กษัตริย์ เหนือชีวิต อย่างไรก็ตาม ขอให้พ่อยอมรับ ไม่ว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร ตนเชื่อว่าหลายคนไม่เห็นด้วยหากศาลอนุญาตให้ประกันตัว