เมื่อเวลา 8.00 น. วันที่ 19 ก.พ.2567 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก มีรายงานข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับการปล่อยตัวพักโทษ เดินทางมาพบอัยการด้วยตัวเองรายงานตัวในคดีที่ถูกกล่าวหาตามความผิดมาตรา 112

 

โดยมาเซ็นรับทราบนัดของพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 8 เนื่องจากสำนวนยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการสูงสุด จากนั้นจะมีการนัดหมายให้มาพบอีกครั้ง เพื่อฟังคำสั่ง

 

อธิบดียันทักษิณป่วยวิกฤต พูดไม่ได้

นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา พร้อมด้วยนายประยุทธ เพรชคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายณรงค์ ศรีระสันต์ รองโฆษกฯ นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกฯ และนายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8  ร่วมกันแถลงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้กล่าวหาในคดี ม.112

 

โดย นายประยุทธกล่าวว่า วันนี้ประมาณ 8.30 พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ได้นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาส่งให้กับพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา โดยมีนายปรีชา สุขสงวน อธิบดีอัยการ และนายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นผู้รับตัวจากพนักงานสอบสวน ปอท.

 

โดยคดีนี้นายทักษิณ ได้ร้องขอความเป็นธรรม ผ่านพนักงานสอบสวนตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมา ขณะเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหาที่โรงพยาบาลตำรวจ ล่าสุดอัยการได้พิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมแล้วเห็นว่าคดีมีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม ตามหนังสือที่ร้องขอความเป็นธรรม จึงมีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม และนัดให้มาฟังคำสั่งทางคดีในวันที่ 10 เมษายนนี้ เวลา 9 โมง ที่สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 8 อัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก

 

และนายประยุทธ ยังบอกอีกว่า เมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) นายทักษิณ ได้รับการปล่อยตัวจากกรมราชทัณฑ์ในคดีอาญาเรื่องอื่นเนื่องจากได้รับการพักการลงโทษทางพนักงานสอบสวน ปอท. ได้ไปรับตัวนายทักษิณ ตามหนังสืออายัดตัวของพนักงานสอบสวนลงวันที่ 28 สิงหาคม 2566 และเมื่อรับตัวมาแล้วพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวชั่วคราวไปในวันเดียวกัน

 

นายปรีชา กล่าวถึง หลักประกันที่นายทักษิณใช้ในการประกันตัว เป็นหลักทรัพย์ในสมุดบัญชีที่ได้รับการรับรองจากธนาคารมีเงินจำนวน 500,000 บาท ซึ่งทางอัยการจะอายัดบัญชีดังกล่าวไว้ส่วนเมื่อถามว่ามีเงื่อนไขในการปล่อยตัวหรือไม่ทางนายปรีชาบอกว่าสำหรับอัยการไม่มีเงื่อนไข แต่เงื่อนไขทางกรมคุมประพฤติ ที่กำหนดนั้นตนไม่สามารถตอบได้ว่านายทักษิณจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรระหว่างพักโทษ

 

นายปรีชา ยังเล่าถึงบรรยากาศขณะที่รับตัวนายทักษิณ บอกว่า หลังจากที่ตำรวจนำตัวมาส่ง ตนเองต้องมีการพูดคุยกับนายทักษิณ ซึ่งจากสภาพที่ตนเห็นมองว่า นายทักษิณมีอาการป่วยขั้นวิกฤต เพราะต้องนั่งรถวีลแชร์มา เพราะเดินไม่ไหว และจากการที่ได้พูดคุย นายปรีชา บอกว่านายทักษิณพูดไม่ค่อยมีเสียง ดูท่าทางมีการป่วยหนัก และมีการสวมที่ดามคอมา ส่วนเมื่อถามว่าตัวของนางสาวแพทองธาร หรือ อุ๊งอิ๊งค์ได้เดินทางมาด้วยหรือไม่นายปรีชา เผยว่า นายทักษิณเดินทางมากับคนสนิท แต่ลูกสาวไม่ได้เดินทางมาด้วยและเมื่อถามว่านายประกันคืออุ๊งอิ๊งค์หรือไม่นายปรีชาตอบว่าไม่ใช่ และตนไม่รู้ว่านายประกันคือใคร เพียงแต่คุณสมบัติของนายประกันว่าเข้าข่ายเท่านั้น โดยขั้นตอนการเซ็น รายงานตัวและเข้าพบอัยการใช้เวลาประมาณ 30 นาทีก่อนที่นายทักษิณจะกลับ

 

นอกจากนี้สื่อมวลชนได้สอบถามว่าวันที่ 10 เมษายนเป็นการนัดนายทักษิณมาเพื่อฟังคำสั่งทางคดีหรือไม่ นายปรีชา บอกว่า วันที่ 10 เมษายน เป็นการนัดฟังผลคำสั่งทางคดีว่าจะมีคำสั่งว่าอย่างไร ว่าจะสั่งฟ้องไม่สั่งฟ้องหรือเลื่อนนัดฟังซึ่งจะต้องแจ้งให้ตัวนายทักษิณทราบในวันนั้น

 

ซึ่งนายประยุทธ์ ได้พูดเพิ่มเติม ในประเด็นดังกล่าวอีกว่า สำนวนเดิมที่มีคำสั่งเห็นควรสั่งฟ้อง เป็นคำสั่งแรกตั้งแต่นายทักษิณยังไม่กลับเข้าประเทศไทย แต่เมื่อนายทักษิณ กลับเข้าประเทศไทยและมีการแจ้งข้อกล่าวหากันไปแล้วตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม รวมถึงมีการส่งหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ทำให้ ทางคณะพนักงานสอบสวนได้มีการสอบสวนสำนวนใหม่ จึงทำให้วันที่ 10 เมษายนนี้ ตัวนายทักษิณจะต้องมารับฟังคำสั่งด้วยตนเอง ว่าทางอัยการจะเห็นสมควรสั่งฟ้องทางคดีหรือไม่

 

โดยคำสั่งจะแบ่งออกเป็น 3 แนวทาง 1.สั่งฟ้อง 2.ไม่สั่งฟ้อง 3.เลื่อนนัดฟังคำสั่ง ถ้าหากสำนวนที่สอบเพิ่มเติมนั้นยังไม่ครบถ้วน แต่ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรจะต้องแจ้งให้ตัวนายทักษิณทราบ และสื่อมวลชนได้ถามย้ำว่าหากวันดังกล่าวมีคำสั่งออกมาจะต้อง และ ยังบอกอีกว่าคดีนี้ถือว่าเป็นคดีนอกราชอาณาจักรหากวันที่ 10 เมษายน ทางอัยการมีคำสั่งเห็นสั่งฟ้องจะต้องนำตัวนายทักษิณเข้าสู่กระบวนการศาลทันทีแต่หากมีคำสั่ง ไม่ฟ้องคดีดังกล่าวถือว่าสิ้นสุดในชั้นของอัยการไม่ต้องส่งสำนวนไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้พิจารณาเหมือนกับคดีอื่นๆเนื่องจากเป็นคดีนอกราชอาณาจักรที่อัยการสูงสุดมีอำนาจสอบสวนและพิจารณาเด็ดขาด

 

และเมื่อถามถึงหนังสือร้องขอความเป็นธรรมที่นายทักษิณร้องมามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง นายประยุทธ์ บอกว่าไม่สามารถตอบได้เป็นสำนวนทางคดี

 

ส่วนข้อกล่าวหาจากสังคมสำหรับตัวนายทักษิณว่ามีการให้การช่วยเหลืออำนวยความสะดวกทางด้านคดีให้กับนายทักษิณหรือไม่นั้นทางนายประยุทธ์ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่าคดีนี้มีอำนาจเด็ดขาดอยู่ที่อัยการสูงสุดจึงขอให้ไปดูประวัติการทำงานของอัยการว่ามีการทำงานไปในทิศทางใดและขอให้สังคมมั่นใจในกระบวนการพิจารณาของอัยการ แม้ว่าคดีดังกล่าวจะมีผู้ต้องหาเป็นบุคคลสำคัญที่สังคมให้ความสนใจ

 

วิเคราะห์อาการทักษิณ ป่วยจริงหรือป่วยปลอม?

นายแพทย์ สิทธา ลิขิตนุกูล เจ้าของเพจและtiktok คุณหมอสตอรี่ วิเคราะห์ภาพที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั่งอยู่ริมสระน้ำ ใส่เฝือกคอ แต่สามารถหันหน้าได้ ว่าการใส่เฝือกที่คอ แสดงว่ามีการเกร็งของกล้ามเนื้อคอ การอักเสบของกล้ามเนื้อคอ บาดเจ็บของกล้ามเนื้อคอ ก็เลยต้องใส่เฝือกพยุงตรงคอเอาไว้ บางคนนอนตกหมอนยังใส่เฝือกอ่อนที่คอได้ เพื่อให้คอไม่หันหมุนหรือขยับผิดท่าทาง และให้กล้ามเนื้อกับกระดูกกลับมาอยู่ในสภาวะที่ปกติเร็วที่สุด

 

ส่วนเรื่องที่ห้อยคอที่เรียกว่า อาร์มสลิง จะห้อยในกรณีที่บาดเจ็บบริเวณต้นแขน คอ หรือว่าเส้นเอ็นอักเสบก็ทำได้ เอ็นหัวไหล่อักเสบก็เป็นได้  แต่ว่าต้องเป็นของกรณีที่ไม่อักเสบแบบฉีกขาดหรือขาดร้อยเปอร์เซ็นเลย เพราะถ้าเป็นเส้นเอ็นหัวไหล่ฉีกขาด ถ้าฉีกขาดบางส่วนอาจจะใส่อาร์มสลิงนี้ไว้ แล้วกายภาพด้วย หรือให้กินยา ฉีดยาร่วมด้วย แต่ถ้าฉีกขาดร้อยเปอร์เซ็นต์ต้องผ่าตัด

 

การใส่ที่ถูกต้อง สายที่สะพายห้อยเฉียงมาทางคอ แขนต้องตั้งฉากกับข้อศอก โดยที่ระดับปลายข้อมือต้องสูงกว่าบริเวณข้อศอก ให้อยู่ระดับหัวใจ

 

“ปลายนิ้วก็ควรจะสอดออกมาเพื่อให้สายล็อกและจับกระชับด้วย การอยู่โรงพยาบาลหมอจะต้องเข้มงวดทำท่าให้ถูกต้องตาม แต่พอออกมานอกโรงพยาบาล ถ้าเกิดทำท่าไม่ถูกต้อง อาการปวดต่างๆ อาจจะหายช้า หรือถ้าสมมติว่าออกจากโรงพยาบาลแล้วอาการดีขึ้น หมอเลยไม่เข้มงวดก็อาจจะเป็นไปได้”

ทักษิณแบกสังขารรายงานตัวคดี ม.112 หมอวิเคราะห์ป่วยจริงหรือแค่การละคร?