วิเคราะห์อาการน้องพรวันพบศพผัว ไม่ตกใจ แต่กังวล

ด้าน ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยาเชิงพฤติกรรมและจิตวิทยาอาชญากร คณะสังคมศาสตร์ ม.มหิดล เผยกับทีมข่าวช่อง 8 ปมน้องพรว่า วันที่เกิดเหตุที่พบศพจริงๆความสูญเสียสิ่งที่สิ่งแรกที่อารมณ์ที่เราจะแสดงออกไม่ว่าจะเป็นญาติหรือภรรยาคือจะต้องเสียใจมาพร้อมกับความตกใจ

 

แต่ในคลิปพรดูไม่มีความตกใจไม่มีช็อกอะไรสักอย่างแต่เห็นอยู่หนึ่งอารมณ์เด่นชัดคือพรดูกังวลใจและเครียดซึ่งตนสังเกตเห็นจากการจับมือตัวเองประสานมือกัน ซึ่งการใช้นิ้วมือประสานมือกันหรือการนวดบีบแขนหรือจับคอนั่นคืออารมณ์ของการเครียดมันคือการลดความเครียดให้ตัวเอง

 

เพราะมือคือการแสดงออกได้ใกล้ที่สุดเห็นแต่เขาบีบมืออยู่อย่างนั้น นั่นคือความกังวลและความเครียดที่มีซึ่งตนก็ไม่รู้ว่ากังวลและเครียดเรื่องอะไรอาจจะเป็นเรื่องที่สามีเสียชีวิตหรือเปล่าแต่มันก็มีคำถามตามมาว่าก่อนที่คุณจะไปถึงศพในที่เกิดเหตุนั้นคุณยังไม่ทันเห็นเลยว่าระยะที่คุณนั่งกับระยะที่ศพอยู่ซึ่งมันไม่ใช่ระยะประชิดคุณไปถึงหลังจากอาสาด้วยแต่คุณมั่นใจว่าตรงนั้นเป็นสามีคุณได้ยังไงทั้งทั้งที่ผ้าก็คลุมศพอยู่คุณก็ไม่ได้เห็น ซึ่งมันมีคำถามเยอะแยะมากมายที่สงสัย ส่วนการร้องไห้ของพรที่ตนเห็นนั้นเหตุการณ์มันเพิ่งเกิดเกิดขึ้นสดๆร้อนๆการเสียใจที่กำลังช็อกอยู่ภาพคลิปที่เห็นพรดูเสียใจแค่ครั้งเดียว คือในวันเผาวันสุดท้ายที่เขาเคาะโลงอันนั้นคือเป็นวินาทีที่เขาดูเสียใจ

 

แต่ในความเสียใจสามารถมีอารมณ์อย่างอื่นเข้ามาแทรกได้ เช่นเสียใจรู้สึกผิด โกรธ อยากย้อนเวลา แต่ทุกครั้งที่พอให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวไม่เห็นความเสียใจของพรเลยไม่เห็นความโกรธของพรด้วย

 

เวลาออกมาตอบคำถามเนื่องจากเวลาเราโดนกล่าวหาอะไรทั้งทั้งที่เราไม่ได้ทำ ตามหลักมนุษย์ทั่วไปจะรู้สึกโกรธ ไม่ได้ทำ แต่อันนี้คือพอดูไม่ได้ทำไม่เกี่ยวข้องดูแบบดูเฉยเฉย ดูการแสดงอาการออกมาที่แบบคุณดูพยามควบคุมอารมณ์ตัวเองอยู่ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์อะไรก็แล้วแต่ คำถามก็คือว่าคุณควบคุมอารมณ์อะไร ทำไมต้องแสดงอาการร้องไห้เป็นการใช้หรือบังคับควบคุมอารมณ์กล้ามเนื้อในหน้าที่ยาก การร้องไห้จึงยากที่สุดในการเสแสร้งแกล้งทำ

 

ดังนั้นคนทั่วไปเวลาที่เราเห็นคนร้องไห้ไม่จริงนั่นก็คือไม่จริง ทำแล้วดูปลอมปลอมซึ่งจริงๆแล้วธรรมชาติของสัญชาติของเรามันบอกอยู่แล้วว่าจริงหรือไม่จริงแต่นักวิชาการเป็นเพียงแค่มาอธิบายในเชิงวิทยาศาสตร์

 

ดร.ตฤณห์ พูดต่ออีกว่าทำไมถ้าอยากหาคนร้ายจริงทำไมคุณไม่พูดความจริงตั้งแต่แรกคุณอยากจะรู้จริงๆไหมว่าคนร้ายจริงๆเป็นใครที่ฆ่าสามีคุณ อยู่ต่อหน้าเจ้าหน้าที่แล้วคุณยังโกหกและยังให้การเท็จอีกก็เลยไม่เข้าใจจุดประสงค์ว่าคุณต้องการช่วยเหลือสามีที่เสียชีวิตจริงหรือไม่หรือกลัวสังคมจะรู้ว่าตัวเองมีชู้

 

อีกอย่างหนึ่งที่โดนจับได้ก็คือคนอื่น พรมีการขอโทษออกมาคำแรกที่พรขอโทษก็คือขอโทษสังคมก่อนเลยก่อน แทนที่จะขอโทษครอบครัวคนตาย ขอโทษครอบครัวตัวเอง

 

เปิดรังรักและห้องสังหารผัวน้องพร

เปิดหลักฐานพรเก็บของย้ายถิ่น ตัดใจประกาศขายบ้าน

ความคืบหน้าล่าสุดทีมข่าวรายงานว่าวันที่ 6 ก.พ.67 ก้องวงจรปิดจับภาพพรเข้ามาในหมู่บ้านเพื่อเก็บข้าวของขึ้นรถ และมีข้อมูลว่าพรได้ตัดสินใจประกาศขายบ้านเรียบร้อยแล้วในราคา 1,200,000 บาท

ที่แรก! เปิดนาทีพรหอบผ้าทิ้งรังรัก ขอ 1.2 ล้านตั้งตัว กูรูถอดรหัสคนไร้น้ำตาใจมีปม