3 พี่น้องเก็บกระดูก “ใหม่” ลอยอังคาร ไร้เงา “น้องพร”

บรรยากาศที่วัดปลัดเปรียง จ.สมุทรปราการ ช่วงเช้าวันนี้ เวลา 09.00 น. ครอบครัวของนายธนาสันต์ หรือ ใหม่ อายุ 33 ปี ผู้เสียชีวิตที่ถูกฆาตกรรมโดยพบศพที่บริเวณถนนเลียบมอเตอร์เวย์ กม.41+100 ขาเข้ากทม. หมู่ 10 ต.บางวัว อ.บางปะกง สภาพศพถูกมัดมือมัดเท้าและถูกยิงทิ้ง หลังจากวานนี้ที่ทางครอบครัวและนางสาวพร ภรรยาผู้เสียชีวิต จัดพิธีฌาปนกิจศพ ทำให้ช่วงเช้าวันนี้พี่ชายและพี่สาวผู้เสียชีวิตมาที่วัดแห่งนี้อีกครั้งเพื่อเก็บเถ้ากระดูกของใหม่ นำไปประกอบพิธีกรรมลอยอังคารต่อ มีกำหนดจะลอยอังคารที่วัดหงษ์ทอง จ.ฉะเชิงเทรา

 

ระหว่างที่ทางครอบครัวมีการเก็บเถ้ากระดูกของนายใหม่ แต่ละคนมีสีหน้าที่ค่อนข้างเคร่งเครียดกับการสูญเสียสมาชิกในครอบครัวครั้งนี้ แต่ปรากฏว่ามีแต่บรรดาพี่น้องที่มาเท่านั้น โดยไร้เงานางสาวพร ภรรยาที่ใหม่รักมากที่สุด ไม่ได้มาร่วมเก็บเถ้าถ่านกระดูกด้วย

ส่วนพิธีเก็บกระดูกมีพระสงฆ์ 1 รูป จากที่วัดแห่งนี้ เป็นประธานในพิธีเก็บเถ้ากระดูกของผู้เสียชีวิต โดยเถ้ากระดูกของนายใหม่ถูกเก็บนำมาวางในถาดหน้าเตาเมรุ จากนั้นญาติมีการโปรยดอกไม้เป็นกลีบดอกดาวเรืองและกลีบดอกกุหลาบ มีการใส่เหรียญในถาดที่ใส่เถ้ากระดูก พรมน้ำอบไทย จากนั้นพระสงฆ์นำสวดพิธีกอดเก็บเถ้ากระดูก จากนั้นมีการกรวดน้ำ

ทางญาติเก็บอัฐิบางส่วนใส่โกศเพื่อนำไปไว้ที่บ้าน และแบ่งอัฐิบางส่วน รวมทั้งเถ้ากระดูกไว้ในโถและนำดอกไม้วางใส่ข้างบนโถเพื่อนำไปลอยอังคารต่อที่วัดหงษ์ทอง จังหวัดฉะเชิงเทรา ภายในวันนี้ เมื่อเสร็จสิ้นพิธีทางญาติได้ถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์ ก่อนที่จะไปเก็บรูปของใหม่ที่ใช้ตั้งในงานศพกลับบ้าน มีการถือเคล็ดคือ ขณะถือรูปหันรูปของนายใหม่เข้าที่ตัวไม่หันออกขณะเดิน เพื่อให้เจ้าตัวตามกลับบ้านพัก

 

ญาติไม่ให้อภัย “น้องพร” ประกาศไม่ให้กระดูกผัว

หลังเสร็จสิ้นพิธีเก็บอัฐิและเถ้ากระดูกของนายใหม่ ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายศักดิโชติ อายุ 31 ปี ลูกพี่ลูกน้องของนายใหม่ บอกว่า วันนี้เดินทางมารับเข้ากระดูกของในใหม่ มากัน 3 คน คือ ตน พี่สาว และน้องสาว โดยทางญาติของตนได้พูดคุยกันกับทางฝั่งของญาตินางสาวพรไว้แล้วว่า ไม่ให้นางสาวพรมาเก็บเถ้ากระดูกของนายใหม่ โดยยอมรับว่าญาติรู้สึกไม่ดีกับนางสาวพร

ส่วนเถ้ากระดูกของผู้ตายจะแบ่งเป็น 2 ส่วน  โดย 1 ส่วนจะเก็บไว้ที่บ้านเพื่อทำบุญ และส่วนที่เหลือจะนำไปลอยอังคารภายในวันนี้ ส่วนเมื่อวานนี้ที่นางสาวพรมาร่วมในพิธีเผาศพ ก็ไม่เห็นเข้ามาขอโทษตนหรือญาติคนอื่น รวมทั้งแม่ของนายใหม่แต่อย่างใด แต่ให้พี่ชายมาขอโทษแทน

และท่าทางของนางสาวพรที่มาร่วมงานเผาศพของนายใหม่เมื่อวานนี้ ที่มีท่าทีร้องให้เสียใจอย่างหนักตลอดเวลาที่อยู่ในงานเผาศพ ตนเองก็ไม่แน่ใจว่าที่ ”พร” เสียใจและร้องไห้ เป็นเพราะสามีตายหรือเสียใจที่สังคมรุมประณามกันแน่ เพราะอย่าลืมว่าที่ผ่านมา พรโกหกมาตลอด ยอมรับว่าตนเองก็อดคิดไม่ได้ว่า “พร” จะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่กับการตายของพี่ชาย

 

และหากถามอีกว่าตนสามารถอภัยให้พรได้หรือไม่ต่อจากนี้ ตอบเลยว่า ไม่ได้ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า ถ้าหาก ”พร” ไม่คิดจะนอกใจตั้งแต่แรก นายใหม่ก็คงไม่ต้องมาจบชีวิตลงแบบนี้ ขอย้ำว่า “พร” ทำผิดมามากจึงไม่สามารถให้อภัยได้

หลังจากเผาร่างของพี่ชายไปแล้ว ตนก็ยังไม่ได้ฝันถึงหรือมีสิ่งแปลกๆ ที่ทำให้รู้ว่าพี่ชายมาหาแต่อย่างใด ยืนยัน ต่อให้นางสาวพรมาขอกระดูก ตนจะไม่ให้ เพราะไม่รู้ว่านางสาวพรจะทำบุญให้กับพี่ชายบ้างหรือไม่ อยากเก็บกระดูกของพี่ชายให้อยู่กับคนที่รักเขาจริงๆมากกว่า

ส่วนเรื่องคดี ต่อจากนี้จะปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และใครที่ทำพี่ชาย ยืนยันว่าตนจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด คนผิดต้องได้รับโทษ และตนยังเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม ใครที่ทำไม่ดีกับคนอื่นต้องได้รับผลตามมาแน่นอน

ญาติตัดขาดน้องพรไม่ให้กระดูกผัว มั่นใจผู้หญิงแบบนี้ยังห่างไกลบุญ