"ตำรวจ ปปป. ร่วมกับ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช." ซ้อนแผนรวบ "ศรีสุวรรณ" คาบ้านพัก ฐานสมคบ "เจ๋ง ดอกจิก-อดีตผู้สมัคร สส. รวมไทยสร้างชาติ" ตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว" รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี เพื่อจับกุมตัวผู้ต้องหาขบวนการนักเคลื่อนไหวหรือนักร้องเรียนข่มขู่เรียกเงินเจ้าหน้าที่รัฐ แลกกับการไม่ร้องเรียนหรือกลั่นแกล้งให้ถูกตรวจสอบ

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้สืบเนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจาก "นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์" อธิบดีกรมการข้าว ว่าได้ถูก "นายศรีสุวรรณ จรรยา" ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน หรือ นักเคลื่อนไหวชื่อดัง พร้อมด้วย "นายยศวริศ ชูกล่อม" หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และเป็นหนึ่งในคณะทำงานเขตราชการที่ 11 ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก "นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี พร้อม น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกันข่มขู่เรียกเงินจำนวน 3 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะมีการเจรจาต่อรองเหลือเพียง 1.5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว โดยอ้างว่าพบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต

แต่ด้วยความที่ นายณัฏฐกิตติ์ มั่นใจว่า ที่ผ่านมาตนเองนั้นบริหารงานหรือปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต ไม่ได้เป็นไปอย่างที่ถูกผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย กล่าวอ้างเพื่อข่มขู่ จึงมองว่าการถูกกระทำเช่นนี้ไม่เป็นธรรมแก่ตนเอง แต่ด้วยความที่เกรงว่าหากถูกร้องเรียนโจมตีบ่อยครั้งเข้า จะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง จึงยอมจ่ายเงินให้ครั้งแรกก่อนเป็นจำนวน 1.4 แสนบาท ก่อนแอบถ่ายคลิปวิดีโอตอนส่งมอบเงินเก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากนั้นจึงนำมามอบให้กับพนักงานสอบสวน บก.ปปป. ก่อนมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง จนเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย มีพฤติกรรมดังกล่าวจริง จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางออกหมายจับ นายศรีสุวรรณ และ น.ส.พิมณัฏฐา ในข้อความผิดฐาน สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด พร้อมออกหมายจับนายยศวริศ ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก่อนวางแผนให้ผู้เสียหายทำการนัดหมายส่งมอบเงินงวดต่อมาอีก 5 แสนบาท ไปส่งมอบให้ในวันนี้ (26ม.ค.) เพื่อซ้อนแผนเข้าจับกุม

โดยเป้าหมายสำคัญจุดแรกเป็นบ้านตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านพฤกษา 17 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นบ้านพักของ นายศรีสุวรรณ หลังจากผู้เสียหายส่งคนนำเงิน 5 แสนบาท ไปส่งมอบให้กับภรรยาของนายศรีสุวรรณ กระทั่งเมื่อเห็นว่ามีการหยิบซองเงินเข้าไปภายในบ้านจริง จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้นจับกุม

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้นนายศรีสุวรรณเกิดไหวตัวพยายามวิ่งนำซองเงินไปโยนทิ้งบริเวณข้างบ้าน เจ้าหน้าที่จึงวิ่งไล่ติดตามไปตรวจยึดกลับคืนมาได้ ก่อนแสดงหมายจับให้เจ้าตัวรับทราบ จากนั้นจึงทำการควบคุมตัวพร้อมพาตรวจค้นภายในบ้านพัก เพื่อค้นหาพยานหลักฐานต่าง ๆ เพิ่มเติมทางคดี

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมเชิญตัวภรรยาของ นายศรีสุวรรณ ไปทำการสอบปากคำเพื่อตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดด้วยหรือไม่

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 26 ม.ค.67 ตำรวจ บก.ปปป.คุมตัวนายศรีสุวรรณ มาถึงกองปราบปราม ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่ามีข้อชี้แจงกับกรณีนี้อย่างไร นายศรีสุวรรณ ตอบว่า ถูกกลั่นแกล้ง เมื่อย้ำถามว่ามีหลักฐานอะไรยืนยัน นายศรีสุวรรณปฏิเสธไม่ตอบ ก่อนเดินขึ้นอาคารไปรับการสอบปากคำ

ทั้งนี้ ตำรวจยังยึดของกลางจากบ้านพักของนายศรีสุวรรณ เป็นคอมพิวเตอร์ 3 เครื่อง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กับกล่องบรรจุเอกสารอีกจำนวนหนึ่ง

ซ้อนแผนรวบ "ศรีสุวรรณ" คาบ้านพัก ฐานสมคบ "เจ๋ง ดอกจิก-อดีตผู้สมัคร สส.รทสช." ตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว