มาเก้อ? รพ.ตำรวจให้ "ชัยชนะ กมธ.ตำรวจ" ดูงานแค่ชั้น6 ห้ามขึ้นชั้น14 หวั่นกระทบสิทธิ "ทักษิณ"

วันที่12 ม.ค. เวลา 10:00 น. ที่อาคารศรียานนท์ โรงพยาบาลตำรวจ นายชัยชนะ เดชเดโช สส. นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นไปศึกษาดูงาน ขั้นตอนตามแนวทางการปฏิบัติกับผู้ต้องขังที่จะส่งตัวมารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยระบุว่า เรามาตามกรอบกฎหมายมาตรา 129 ที่ให้อำนาจกรรมาธิการตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่สังคมสงสัยอยู่ ซึ่งตนได้ทำหนังสือถึงโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อมาศึกษาดูงานเกี่ยวกับขั้นตอนในการปฏิบัติของผู้ต้องขังที่มารักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจ ว่ามีวิธีรูปแบบขั้นตอนอย่างไร และมีการปฏิบัติกับทุกคนเท่าเทียมกันหรือไม่

อีกทั้งมาสอบถามถึงบุคคลที่ประชาชนให้ความสนใจคือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้ต้องขัง และพักรักษาตัวอยู่ที่นี่ ว่ามีวิธีปฏิบัติ และรักษาตัวอย่างไร

นายชัยชนะ ยืนยันว่า คณะกรรมาธิการฯ ปฏิบัติตามกรอบกฎหมาย ตามที่โรงพยาบาลตำรวจจัดไว้ให้ ไม่ได้ละเมิดสิทธิผู้ต้องขัง ซึ่งสามารถทำได้แค่ไหน ก็แค่นั้น หาคำตอบในสิ่งที่สังคมสงสัย หากข้อมูลยังไม่ครบถ้วนพอให้คลายข้อสงสัย ก็เป็นเรื่องที่กรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจต้องชี้แจงกับสังคมเอาเอง

ส่วนเรื่องการรักษาตัวของนายทักษิณที่เกิน 120 วัน เป็นเรื่องของกรมราชทัณฑ์ที่จะพิจารณาตามระเบียบ โดยเชื่อว่า อาการป่วยของคนสามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกรมราชทัณฑ์ก็เคยเปิดเผยว่ามีผู้ต้องขัง 2 ราย ที่เข้ารับการรักษาเกิน 120 วันเช่นกัน ซึ่งเราก็ขอไม่ก้าวล่วง และปฏิบัติให้เต็มที่ตามกรอบกฎหมายที่ให้เราทำ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้จะขึ้นไปยังชั้น 14 ที่นายทักษิณพักรักษาตัวอยู่หรือไม่ หลังจากที่โรงพยาบาลตำรวจไม่อนุญาตให้ขึ้น นายชัยชนะ กล่าวว่า เป็นเรื่องของโรงพยาบาลตำรวจ อนุญาตให้แค่ไหน คณะกรรมาธิการฯ ก็เอาแค่นั้น ส่วนถ้าเราได้ขอมูลมาแล้ว แต่สังคมยังคงสงสัย ก็เป็นหน้าที่ของโรงพยาบาลตำรวจ พร้อมย้ำว่า การทำหน้าที่ของเราไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นประเด็นที่สังคมตั้งข้อสงสัย และเราทำหน้าที่ตอบข้อสงสัยของพี่น้องประชาชน ฉะนั้น ถ้าโรงพยาบาลตำรวจไม่อยากตกเป็นจำเลยของสังคมก็ควรให้คำตอบกับประชาชน

จากนั้น นายชัยชนะ พร้อมคณะ ได้ขึ้นลิฟต์ไป ชั้น 6 ของอาคารศรียานนท์ เพื่อเยี่ยมชมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งทางโรงพยาบาลมอบหมายให้ พ.ต.อ.สฤษติ์ พุทธพงษ์ศิริพร ผู้กำกับการฝ่ายยุทธศาสตร์ กองบังคับการอำนวยการ โรงพยาบาลตำรวจที่ เป็นตัวแทนมาพบกับคณะกรรมาธิการ

อย่างไรก็ตาม ในการมาดูงานในครั้งนี้ ทางโรงพยาบาลตำรวจ ไม่อนุญาตให้ นายชัยชนะและทีมงาน ไปที่ชั้นอื่นๆ อนุญาตเฉพาะชั้น 6 เท่านั้น