ศาลให้ประกันตัว "ไอซ์ รักชนก" สส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล วงเงิน 5 แสน เงื่อนไขห้ามทำผิดซ้ำและข้อหาเดียวกัน

สืบเนื่องจากศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯเป็นเวลา 6 ปี จากการทวิตและรีทวิตข้อความที่มีเนื้อหาที่เข้าข่ายหมิ่น

ล่าสุด 13 ธ.ค. 66 เมื่อเวลา 15.15 น. ศาลมีคำสั่งในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ 683/2565 หมายเลขแดงที่ อ 3739/2566 น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ "ไอซ์ รักชนก สส.กทม.พรรคก้าวไกล" จำเลย ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว

ศาลมีคำสั่ง อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างอุทธรณ์วงเงิน 500,000 บาท (เงินสด 300,000 บาท ตำแหน่ง 200,000 บาท) กำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการหรือร่วมกิจกรรมลักษณะเดียวกันกับข้อหาตามคำฟ้องและหรือมีพฤติการณ์ใดๆ ในลักษณะและข้อหาเดียวกัน

เวลา 16.00 น. ที่ศาลอาญา นางสาวรัชนก เดินออกมาจากศาลอาญาพร้อมนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล หลังศาลให้ประกันตัวในวงเงิน 500,000 บาท (วางเงินสด 300,000 และ ใช้ตำแหน่งแทนหลักทรัพย์อีก 200,000 บาท) มีเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการหรือร่วมกิจกรรมลักษณะเดียวกันกับข้อหาตามคำฟ้อง และหรือมีพฤติการณ์ใดๆ ในลักษณะและข้อหาเดียวกัน ซึ่งบรรยากาศบริเวณหน้าศาลอาญาพบว่ามีบรรดาแฟนคลับ มารอให้กำลังใจ และส่งเสียงเชียร์ สวมกอด ถ่ายภาพอย่างคึกคัก

ด้านนายชัยธวัช เผยว่า ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวซึ่งเป็นไปตามที่คาดไว้ สิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิของทุกคน ส่วนเงื่อนไขที่ศาลได้กำหนดไว้ว่าห้ามกระทำผิดซ้ำนั้นยังไม่เห็นเอกสารทางการ ขณะที่แนวทางในการต่อสู้คดีก็ยังไม่ได้พูดคุยกับทนายความ

ด้านน.ส.รักชนก กล่าวว่าไม่ได้กังวลอะไรตั้งแต่แรก ย้ำว่าสิทธิการประกันตัว ควรเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ อยากเรียกร้องให้นักโทษและผู้ต้องหา คดีความผิดมาตรา 112 ได้รับการประกันตัว ไม่ใช่เรื่องที่มากเกินไป แต่เป็นสิทธิที่ถูกรองรับไว้ตามรัฐธรรมนูญ อยากให้ศาลปฏิบัติกับผู้ถูกกล่าวหาในคดีมาตรา 112 เหมือนกับคดีอื่น หลังจากนี้จะมีการยื่นอุทธรณ์ โดยหลักฐานที่จะนำไปยื่นต้องพูดคุยกับทนายความเพิ่มเติม เนื่องจากทนายความในคดีนี้คือ นายอานนท์ นำภาที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

ส่วนกรณีที่คำพิพากษาระบุว่าน.ส.รักชนกไม่ขวนขวายที่จะแสดงหลักฐานเพื่อแสดงความบริสุทธิ์นั้น น.ส.รัชนก ไม่ได้ตอบคำถาม ก่อนที่นายชัยธวัช จะกล่าวว่าขอให้นางสาวรักชนกไปพูดคุยกับทนายความก่อน

ทั้งนี้กรณีนางสาวรักชนก ที่ได้รับการประกันตัวในคดีมาตรา 112 เป็นคนแรก ๆ นั้น น.ส.รัชนก กล่าวว่า อยากให้ศาลใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับผู้ถูกกล่าวหาในคดี 112 ทุกคน และขอเป็นกระบอกเสียงให้ทุกคนที่ยังไม่ได้รับการประกันตัว อย่างทนายอานนท์หรือเก็ท โสภณ อยากให้ทุกคนได้รับสิทธิตามรัฐธรรมนูญอย่างเท่าเทียมกัน ก่อนกลับน.ส.รัชนก กล่าวทิ้งท้ายก่อนกลับว่า "แล้วเจอกันที่สภาฯ นะคะ"

ศาลให้ประกันตัว "ไอซ์ รักชนก" วงเงิน 5 แสน เงื่อนไขห้ามทำผิดซ้ำ