"เศรษฐา" บอก "รมว.แรงงาน" ชักข้อเสนอขึ้นค่าแรงกลับไปพิจารณาใหม่แล้ว บอกตัวที่ออกมายังไม่ใช่สิ่งที่หวัง ปัดตอบขึ้นค่าแรง 400 ทั่วประเทศหรือไม่

 

วันที่ 12 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ ตนได้สั่งการไป 2-3 เรื่อง เรื่องแรกคือเรื่องของงานกาชาด อยากให้รัฐมนตรีไปเที่ยวงานกาชาด เพื่อช่วยสนับสนุนสินค้า OTOP และเมื่อวันเสาร์ตนได้ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี มีหลายเรื่องต่อเนื่องที่ต้องให้หลายกระทรวงเข้ามาช่วยเหลือ มีทั้งเรื่อง พื้นที่ทับซ้อน พื้นที่ทำมาหากินของประชาชน โดยเรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการทหารสูงสุดและปลัดกระทรวงกลาโหมไปแล้ว ซึ่งกระทรวงที่มีส่วนร่วม คือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงมหาดไทยด้วย มีพื้นที่ที่ต้องมาทำข้อตกลงให้ประชาชนได้เป็นเจ้าของที่ดิน แปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุนสามารถกู้เงินได้ และมันก็จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้ด้วย

ส่วนเรื่องค่าแรงงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เสนอและสรุปเองว่า ต้องนำกลับไปตั้งข้อสังเกต และพิจารณาเรื่องของสูตรคิดค่าแรงใหม่ ซึ่งท่านนำมาเสนอและได้ดึงกลับไปแล้ว

เมื่อถามว่า การปรับขึ้นค่าแรงจะต้องมากกว่านี้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ตั้งข้อสังเกตไปแล้ว ก็ต้องแล้วแต่และให้เกียรติคณะกรรมการด้วย

เมื่อถามว่าจะสามารถขึ้นค่าแรงทันปีใหม่นี้หรือไม่ นายเศรษฐ​า ตนคาดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะมีการนำเสนอ หรือหลังจากนี้ไม่เกิน 2 สัปดาห์ อาจจะเป็นวันที่ 25 ธันวาคม น่าจะเข้ามาทัน

เมื่อถามว่าตัวเลขค่าแรง ที่นายกฯหวังจะขึ้นอยู่ที่เท่าไหร่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ไม่ใช่ตัวเลขในปัจจุบันนี้ แต่ก็ต้องฟังเขาก่อน เพราะมีข้อกฎหมายอะไรอย่าง ที่ทักท้วงกันมา ซึ่งตัวเลขที่ผมต้องการก็ไม่ใช่ตัวเลขจำนวนนี้

เมื่อถามว่า จะได้ค่าแรง 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศหรือไม่ นายเศรษฐา​ นิ่ง ก่อนที่จะกล่าวว่า "ขอคำถามต่อไปครับ"

เมื่อถามต่อถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ได้มีการพิจารณาแล้วหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวว่าไปตามขั้นตอน เขามีขั้นตอนอยู่แล้ว