ผึ้งหลวงอาศัยอยู่ในโอ่งมานาน 3 ปีเจ้าของบ้านไม่รู้พอรื้อลังคาทำบ้านใหม่ พบทำรังขนาดใหญ่ซ้อนกัน 5 ชั้น ภายในโอ่ง ต้องจำใจต้องไล่เพื่อความปลอดภัยของเด็กและคนแก่

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมายังบ้านเลขที่ 43 หมู่ 5 ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี หลังทราบว่ามีชาวบ้านพบผึ้งหลวงทำรังในตุ่มน้ำ เมื่อมาถึงบ้านหลังดังกล่าวก็ได้พบกับช่างกำลังมุงหลังคาสังกะสี ด้านล่างตรงมุมซ้ายสุดพบโอ่งใส่น้ำสีแดง เปิดฝาอยู่มีตัวผึ้งบินเข้าออกตลอดเวลา และที่พื้นดินพบตัวผึ้งนับร้อยๆตัวเดินยั๊วเยี๊ยะ อยู่ไปทั่วบริเวณ นอกจากนี้ยังพบกาบมะพร้าวจุดไฟมีควันลอยฟุ้ง ตรวจสอบภายในตุ่มน้ำพบฝูงผึ้งรวมตัวจับกลุ่มเหมือนจะทำรังเพื่ออยู่ต่อ

จากการสอบถามนางหนู อายุ 63 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่าเห็นตัวผึ้งบินเข้าบินออกในโอ่งน้ำมานานถึง 3 ปีแล้ว ส่วนใหญ่จะบินมาเล่นไฟ พอปิดไฟก็บินกลับ ตนเองรู้แหละว่าผึ้งมาอาศัยทำรังอยู่ในโอ่งน้ำที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์นี้ แต่เนื่องจากสภาพบ้านเริ่มผุพัง จึงได้ให้ช่างในหมู่บ้านมาช่วยรื้อบ้านซ่อมแซม มุงหลังคาใหม่ ระหว่างนั้นฝูงผึ้งคงถูกรบกวนจึงแตกนังบินออกมาด้านนอกต่อยช่างที่มาช่วยซ่อมแซมบ้านจนได้รับบาดเจ็บ จึงจำเป็นต้องนำเอากาบมะพร้าวมาจุดไฟทำให้เกิดควันเอาไปวางใกล้ๆโอ่งน้ำ กระทั่งผึ้งทนกลิ่นควันไม่ไหวบินหนีออกจากตุ่มน้ำไป สำหรับส่วนตัวตน ไม่เคยเห็นผึ้งที่มาทำรังในตุ่มน้ำ จึงเรียกว่า ผึ้งโอ่ง เรียกกันแบบขำๆ

นางสาวมณฑา อายุ 36 ปี ลูกสาวของนางหนู เล่าว่า รื้อทำความสะอาดและต่อเติมบ้าน กำลังให้ช่างช่วยเอาโอ่งน้ำออกพบว่ามีผึ้งมาทำรังอยู่ขนาดใหญ่ จึงใช้ควันไฟจากกาบมะพร้าวไล่ผึ้งออก กระทั่งพบว่ามีผึ้งทำรังซ้อนๆกันถึง 5 ชั้น ไม่มีใครทำร้ายผึ้งเพียงแค่ไล่ออกจากโอ่งน้ำ เพื่อความปลอดภัยของเด็กๆและคนแก่ในบ้านที่อยู่รวมกันหลายคน ระหว่างที่รื้อบ้านเด็กวัย 2 ขวบก็ถูกผึ้งต่อยไปสองครั้ง มีความจำเป็นจริงๆที่จะต้องทำให้ผึ้งย้ายที่อยู่ใหม่ด้วยการใช่ควันไฟไล่เพื่อความปลอดภัยของคนในครอบครัว