พิษเอลนีโญ! ทำ 2 เขื่อนลำปางวิกฤติ เหลือน้ำ 31% ของปริมาณกักเก็บ ฝากเตือนไปยังประชาชนและเกษตรกรให้ใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สภาพบริเวณเขื่อนกิ่วคอหมาอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ขณะนี้น้ำลดไปอย่างมาก หลังจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้เกิดฝนตกน้อย โดยขณะนี้ส่งผลวิกฤตไปยัง 136 อ่างเก็บน้ำใน 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง โดยค่าปริมาณน้ำแต่ละที่นั้น น้ำเหลือไม่ถึง 50% ของความจุอ่าง โดยสำนักงานชลประทานในพื้นที่จังหวัดลำปางยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำใน 2 เขื่อนใหญ่ของจังหวัดลำปาง เพื่อพร้อมรับมือกับผลกระทบปรากฏการณ์เอลนีโญหลังที่ผ่านมาฝนตกน้อยมาก โดยเฉพาะการเฝ้าระวังและการบริหารจัดการน้ำในเขื่อน โดยน้ำในเขื่อนกิ่วลมและกิ่วคอหมา จังหวัดลำปาง ขณะนี้เหลือน้ำไม่ถึง 40% ของความจุอ่างแล้ว โดยพบว่าอ่างเก็บน้ำในจังหวัดลำปางทั้ง 13 อำเภอขณะนี้ 136 แห่งมีปริมาณน้ำเหลือแค่ 200 ล้านลูกบาศก์เมตรคิดเป็นร้อยละ 46% ของความจุ อ่างเก็บน้ำ ในจังหวัดลำปางนั้น ขณะนี้ถือว่าเข้าสู่วิกฤตปัญหา ทางด้านภัยแล้งซึ่งทางเจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนประชาชนขอให้ใช้น้ำอย่างประหยัด โดยเขื่อนกิ่วคอหมา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เหลือน้ำเพียง 31 % คิดเป็น 60 ล้าน ลบ.ม. ส่วนเขื่อนกิ่วลม อ.เมือง จ.ลำปาง เหลือน้ำ 42% เหลือน้ำ 48 ล้าน ลบ.ม.

อย่างไรก็ตาม ในช่วงต้นฤดูฝนที่ผ่านมา ปริมาณฝนยังตกอยู่ในเกณฑ์น้อย จึงขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัดเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป ทั้งนี้ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่หน้าร้อนและประกอบกับเป็นช่วงหน้าแล้ง โดยจัดสถานการณ์น้ำของจังหวัดลำปางในปี 2566

ขณะที่นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าฯลำปาง ได้ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ร่วมกันตระหนักคิดถึงการใช้น้ำ ทั้งการอุปโภค บริโภค หรือการเกษตรในทุก ๆ กิจกรรมอย่างประหยัด ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งต่อไป