รถบรรทุกหมูพลิกคว่ำข้างทางที่ลำปาง หมูตายเกลื่อนกว่า 100 ตัว

วันที่ 14 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกหมูพลิกคว่ำ ที่บริเวณถนนพหลโยธิน ลำปาง-ตาก ขาขึ้น ใกล้กับสะพานห้วยแม่ถอด ตำบลแม่ถอด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง จุดเกิดเหตุพบรถบรรทุกสิบล้อ ฮีโน่ สีขาว สภาพรถ พลิกตะแคงอยู่บริเวณพงหญ้าริมถนน โดยพบผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เป็นคนขับรถและคนที่มาด้วย จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้ใช้เครื่องตัดถ่าง ทำการช่วยเหลือคนขับรถและผู้ที่นั่งโดยสารมาเป็นชาย 2 คน นำส่งโรงพยาบาลเถินยังเร่งด่วนทันที

จากการตรวจสอบบริเวณด้านหลังรถบรรทุก พบกรงเหล็ก 2 ชั้น โดยชั้นแรกพบสุกรตกลงมาเสียชีวิตหลายตัว และยังมีหมูที่ยังมีชีวิตอยู่ประมาณ 10 ตัว ส่วนบริเวณลูกกรงชั้นล่างสุดก็มีหมูแออัด ทั้งตายทั้งเจ็บ เต็มด้านหลังรถ เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้เครื่องตัดถ่าง งัดเหล็ก และนำหมูที่ยังมีชีวิตอยู่ออกมาไว้ด้านนอก เบื้องต้นทราบว่า รถบรรทุกคันดังกล่าวขนหมู จากจังหวัดพิจิตรจะไปส่งที่ฟาร์มหมูที่จังหวัดลำพูน ซึ่งขนหมูมาประมาณ 138 ตัว โดยสภาพหมูทั้งหมดนั้น บางตัวที่มีชีวิตอยู่ ส่งเสียงร้องระงมด้วยความน่าสงสาร บางตัวก็เดินออกมาเดินอยู่บริเวณริมถนน และพบซากหมูเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 128 ตัว

เบื้องต้นทางคนขับรถก็ได้ประสานประกันภัยเข้ามาดำเนินการแล้ว ส่วนหมูที่ยังไม่ตายนั้นเหลือเพียงกว่า 10 ตัวเท่านั้น ส่วนหมูอีก 128 กว่าตัวนั้น ก็เสียชีวิตไปหมด ซึ่งทางเจ้าของหมู ก็ตัดสินใจ ขายซากหมูให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ในราคาที่ไม่แพง อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุแล้ว ทางพนักงานสอบสวน สภ.เถิน จ.ลำปางก็ได้เข้ามาสอบสวนจุดเกิดเหตุ และจะได้สอบปากคำ คนขับรถ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ต่อไป