ถึงประเทศไทยแล้ว พลายศักดิ์สุรินทร์ ที่สนามบินเชียงใหม่ ส่งต่อไปรักษาที่สถาบันคชบาลฯ จ.ลำปาง

วันที่ 2 ก.ค. 2566 ที่หลุมจอดที่ 20 ภายในพื้นที่เขตลานบิน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ หลังจากที่เครื่องบิน Ilyushin IL-76 เที่ยวบิน AZS-5701 ที่เดินทางมาจากประเทศศรีลังกา เพื่อนำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับมารักษาที่ประเทศไทย

ทันทีที่เครื่องบินจอดสนิท นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และทีมสัตวแพทย์จากโรงพยาบาลช้างลำปาง ได้เดินทางเข้าไปพบคณะและทางทีมสัตว์แพทย์ได้เข้าตรวจสภาพความพร้อมของพลายศักดิ์สุรินทร์ ก่อนเดินทางไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) ลำปาง โดยได้นำรถเทเลอร์ถอยต่อท้ายเครื่องบิน เคลื่อนย้ายกรงของพลายศักดิ์สุรินทร์ออกมาขึ้นรถ แล้วเดินทางออกจากสนามบินเชียงใหม่ มุ่งหน้าสถาบันคชบาลฯ ทันที

สำหรับพลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นช้าง 1 ใน 3 เชือกที่รัฐบาลไทยมอบให้กับรัฐบาลศรีลังกา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 และรัฐบาลศรีลังกาได้โอนกรรมสิทธิ์พลายศักดิ์สุรินทร์ให้แก่วัดคันเดวิหาร เพื่อทำหน้าที่ขนส่งพระบรมสารีริกธาตุ ในช่วงงานแห่พระประจำปีของศรีลังกา ซึ่งมีเฉลี่ย 30 ครั้งต่อปี

ต่อมาในช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2565 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับแจ้งเรื่องราวของพลายศักดิ์สุรินทร์จากกระทรวงการต่างประเทศ โดยองค์การพัฒนาเอกชนเพื่อการคุ้มครองสิทธิสัตว์ในศรีลังกา ให้ทราบถึงความกังวลต่อสุขภาพของพลายศักดิ์สุรินทร์ ว่าการดูแลไม่เหมาะสม และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเร่งด่วน และได้มีการวางแผนนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับไปรักษาที่ไทย

สำหรับขั้นตอนการขนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" ได้เริ่มการเคลื่อนย้ายในคืนวันที่ 1 ก.ค. 2566 เวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นศรีลังกา จากนั้นเวลาประมาณ 23.00 น. นำช้างเดินเข้ากรง โดยใช้รถเครนขนาดใหญ่ยกกรงช้างไปไว้บนรถเทรลเลอร์ลากพ่วง และเวลา 24.00 น. เริ่มขนย้ายทางรถยนต์จากสวนสัตว์ Dehiwala ไปยังสนามบิน "บันดารานายาเก" กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา และใช้รถเครนขนาดใหญ่ย้ายกรงช้างจากรถเทรลเลอร์ขึ้นเครื่องบิน มีเจ้าหน้าที่ร่วมดำเนินการประมาณ 40 คน

เวลา 04.49 น. ได้เคลื่อนย้ายกรงเข้าไปในเครื่องบินแบบ Ilyushin IL-76 (อิลยูชิน อิล-76) จากนั้นเครื่องบินขนส่งรัสเซียเริ่มเดินทาง เวลา 07.30 น. เพื่อบินสู่สนามบินเชียงใหม่ ประเทศไทย โดยใช้เวลาในการบินประมาณ 5-6 ชั่วโมง โดยมีภาพวงจรปิดที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ นำมาเผยแพร่เป็นภาพของพลายศักดิ์สุรินทร์ขณะที่อยู่ในกรงระหว่างการเคลื่อนย้าย พบว่า พลายศักดิ์สุรินทร์อยู่ในอาการปกติ ไม่มีท่าทีตื่นตระหนกแต่อย่างใด