ไหว้ขอโทษแล้ว หงายการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์! นักข่าวพลเมืองหญิงทักแชต รีดเงิน 5,000 ผอ.กลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน เชียงใหม่ พร้อมแนบบัญชีพร้อมเพย์ แลกทำข่าว

วันที่ 28 มิ.ย. 2566 จากกรณีที่นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ โพสต์ภาพข้อความแชตในทำนองที่ถูกนักข่าวหญิงรายหนึ่งเรียกเงิน 5,000 บาทแลกกับการทำข่าว โดยข้อความแชต ระบุว่า "ผอ.ขออนุญาตสอบถาม หน่วยงานมีค่าขนมให้กับนักข่าวที่ช่วยดำเนินงาน และการนำสนอข่าวไหมคะ กรณีนำเสนอข่าวเพื่อประโยชน์ทั้งสองฝ่ายให้ได้รับการแก้ไขสูงสุด ปกติหนูได้รับค่าข่าวละ 5000 บาทคะ หาก ผอ.มีงบประมาณสนับสนุน หนูขอรบกวนหน่อยนะคะ พร้อมส่งหมายเลขบัญชีพร้อมเพย์มาให้ด้วย"

โดยนายเทอดศักดิ์ ระบุข้อความว่า "เรื่องราวที่เป็นข่าวในแต่ละครั้ง มันก็เป็นหน้าที่การงานประจำของผมที่จะต้องดำเนินการ หาใช่เป็นผลประโยชน์เข้าส่วนตัวผมไม่! เวลาลงพื้นที่ผมก็ทำงานของผมปกติ ผมทำงานเพื่อส่วนรวมครับ แล้วคำว่า "ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายให้ได้รับการแก้ไขสูงสุด" มันคืออะไร? นักข่าวดีๆมีความเป็นกันเอง ช่วยนำเสนอข่าวเพื่อประโยชน์ของประชาชนได้รับรู้ข่าวสารอย่างมีจรรยาบรรณที่ผมรู้จักน่ะมีเยอะและน่ารักทุกๆท่าน แต่แบบคุณผมเพิ่งเคยเจอ อย่าทำให้วงการผู้สื่อข่าวต้องดูไม่ดีในสายตาผมเลยครับ และขอบอกเลยนะว่า มาเล่นกับผมตัวๆนี่เลยค่ะ"

ล่าสุด ทราบแล้วว่า บุคคลที่แชตอ้างว่าเป็นนักข่าวนั้นอยู่ในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ ซึ่งผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังเจ้าตัว อ้างว่าเป็นนักข่าวพลเมืองของสื่อๆ หนึ่ง และยอมรับว่าเป็นผู้ส่งข้อความนั้นไปจริง แต่เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากตนเองไม่ใช่นักข่าวจริง และได้รับการสอนจากนักข่าวคนหนึ่งว่า สามารถขอค่าขนม ค่าเอนเตอร์เทน ซองสินน้ำใจ จากคนที่เราไปทำข่าวให้ได้ ตนเองจึงทำเพราะทำหน้าที่นักข่าวพลเมืองไม่มีรายได้อื่น

"อยากขอโทษ ผอ.ที่ตนเองทำแบบนั้น เพราะไม่รู้ว่าทำไม่ได้ และตนเองขอรับผิดในครั้งนี้ เพราะไม่รู้จริงๆ" พร้อมยกมือขอโทษ ผอ. ขอโทษพี่ๆ สื่อมวลชนตัวจริงที่ต้องเสื่อมเสียไปด้วย