ฝนตกต่อเนื่อง! ชาวบ้าน จ.มหาสารคาม แห่เก็บเห็ดป่าขาย สร้างรายได้วันละ 500-1,000 บาท

วันที่ 19 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมถนนสายมหาสารคาม-อำเภอวาปีปทุม บริเวณป่าชุมชนโคกหินลาด บ้านศรีวิลัย ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ชาวบ้านต่างพากันออกหาเห็ดป่ามาขายที่ตลาดริมถนน ซึ่งเป็นตลาดขายอาหารจากป่า ซึ่งแต่ละวันจะมีชาวบ้านกว่า 10 ราย นำอาหารที่หาได้จากป่าชุมชนและพืชผลทางการเกษตรมาวางขาย ให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา ซึ่งสร้างรายได้วันละ 500-1,000 บาท

สำหรับเห็ดที่นำมาขายเป็นเห็ดที่เกิดในพื้นที่มีป่าโปร่ง โดยชาวบ้านร่วมกลุ่มกันพร้อมกับเพื่อน 3-4 คน เข้าป่าตั้งแต่เช้าช่วงมืด เพื่อไปหาเห็ดป่ามาวางขายให้กับผู้คนที่ผ่านไปมาบริเวณตลาดขายอาหารจากป่า ส่วนเห็ดที่เก็บมาวางขาย อาทิ เห็ดระโงก เห็ดไค และเห็ดปลวก วิธีการขายจะขายเป็นจานๆ จานละ 50-100 บาท ตามชนิดเห็ด โดยช่วงนี้มีเห็ดป่าเริ่มออกมา เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนที่เริ่มตกชุก ทำให้เก็บมาขายได้ ในการเก็บเห็ดของชาวบ้านจะออกไปหาเก็บช่วงเช้ามืด แล้วนำออกมาวางขายกันแบบสดๆ ชนิดวันต่อวัน

ส่วนใหญ่จะขายหมดทุกวัน ชาวบ้านบางคนที่หาเห็ดได้จำนวนมาก อาจมีรายได้ถึงวันละ 500-1,000 บาท ทั้งนี้เห็ดในช่วงแรกยังคงมีราคาสูง เพราะเพิ่งจะออกใหม่ทำให้มีรายได้เสริมเข้าครัวเรือน เฉลี่ยเดือนละนับหมื่นบาท