ชายวัย 41 ปี เสร็จสิ้นจากงานอาสาเฝ้าระวังช้างป่า ก็ชวนเพื่อนขึ้นเขา ออกหาของป่า แต่กลับไปเจอ หมีโผล่มาทำร้าย ตะปบและกัดที่ใบหน้าสาหัส เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาถึง 7 ชั่วโมง ในการเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาล

เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี ได้รับแจ้งจาก กรมอุทยานเขาคิชฌกูฏ ขอกำลังอาสา และ อุปกรณ์ปฐมพยาบาล ขึ้นไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ หลังถูกหมีทำร้ายร่างกาย จนได้สาหัส บนเขาทุ่งเพล อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เบื้องต้น ทราบว่าเป็นชาวบ้านออกไปหาของป่า กับเพื่อน 3 คน แต่หนึ่งในนั้น ถูกหมีทำร้าย เพื่อนจึงได้รีบลงมาขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ แต่การช่วยเหลือ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้า ขึ้นไปยังจุดเกิดเหตุ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง กระทั่งไปพบผู้บาดเจ็บเป็นชาย มีบาดแผลฉกรรจ์ที่ใบหน้า ลูกตาหลุด 2 ข้าง จมูกไม่มี ระหว่างรอกู้ภัย ได้ใช้วิธีหายใจทางปาก เพื่อเอาชีวิตรอด เจ้าหน้าที่กู้ภัย ต้องรีบปฐมพยาบาลห้ามเลือด ก่อนจะลำเลียงผู้บาดเจ็บ ลงมาด้านล่างอย่างทุลักทุเล ใช้เวลาอีกประมาณ 4 ชั่วโมง จึงถึงรถพยาบาลที่จอดรออยู่

เพื่อนที่เดินทางไปด้วยกัน บอกว่า คนเจ็บคือ นายอุทัย อายุ 41 ปี ก่อนเกิดเหตุ ผู้บาดเจ็บ ได้ชวนออกไปหาของป่า หลังเสร็จสิ้นภารกิจอาสาเฝ้าระวังช้างป่าในพื้นที่ แต่ระหว่างทางบนเขา ได้ยินเสียงคล้ายหมี ก็หันไปดู ก็เจอหมีป่าวิ่งเข้าใส่ ตนหาที่หลบทัน หมีจึงเข้าไปทำร้ายคนเจ็บ โดยตะปบ และ กัด บริเวณหน้า ตนจึงรีบลงมาตามชาวบ้าน และ แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ช่วยเหลือ