เดือดร้อนหนัก! แมลงปีกแข็งบุกบ้าน กินไม่ได้นอนไม่หลับ ใช้ชีวิตลำบาก วอนช่วยเหลือ

 

วันที่ 7 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 10/1 หมู่ที่ 4 ต.นครชุมน์ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี หลังทราบว่าที่บ้านหลังดังกล่าว กำลังประสบปัญหาถูกกองทัพแมลงปีกแข็งบุกบ้าน ทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างยากลำบาก

เมื่อไปถึงพบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง ใต้ถุนโล่ง อายุกว่า 70 ปี ตามส่วนต่างๆ ของบ้าน ไม่ว่าจะเป็น หลังคา ฝาผนัง พื้นบ้าน ต้นเสา และพื้นดิน พบแมลงปีกแข็งจำนวนมากซุกอยู่ตามร่องไม้ และเดินกันให้ยั้วเยี้ยเป็นที่น่าขนลุก และเป็นที่น่าแปลกว่า บ้านหลังนี้เป็นเพียงบ้านเดียวที่มีแมลงปีกแข็งมาอาศัยอยู่ ซึ่งโดยรอบไม่มีบ้านไหนมีแมลงรบกวนเลย

โดย น.ส.ประนอม ตลิ่งชัน เจ้าของบ้าน ได้นำกระป๋องใบหนึ่งยกขึ้นมาให้ผู้สื่อข่าวดู ก็พบว่ามีเจ้าตัวแมลงปีกแข็งนี้อยู่อีกเป็นจำนวนมากและมีกลิ่นเหม็นเขียว พร้อมกับบอกว่า “นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแมลงที่กวาดเก็บได้ในช่วงเวลาไม่ถึงครึ่งวัน” เมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทุกครั้งที่มีฝนตก ตนก็เริ่มพบเห็นแมลงปีกแข็งสีดำ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “แมงเบื้อง” จำนวนมากตามจุดต่างๆ ของบ้าน ในช่วงแรกได้พยายามกวาดทิ้ง แต่ดูเหมือนว่าแมลงดังกล่าวจะยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

ยอมรับว่าทุกวันนี้ ตนและครอบครัวถึงกับกินไม่ได้ นอนไม่หลับ ประสบปัญหาการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เพราะบางวันนั่งรับประทานข้าว แมลงก็ตกลงมาใส่กับข้าวและจานข้าว พอจะกางมุ้งนอนเพื่อป้องกันแมลง ก็ไม่เป็นผลมุดเข้ามาในมุ้ง เดินไต่ตามตัว แขน และขา จนกลัวว่าจะเข้าหู โดยเฉพาะพ่อของตนที่มีอายุ 90 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่สามารถป้องกันตัวเองได้

น.ส.ประนอม บอกอีกว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เมื่อหลายสิบปีก่อนที่บ้านเคยถูกฝูงแมลงบุกบ้านมาแล้วครั้งหนึ่ง พ่อกับแม่ต้องคอยกวาดแมลง วันๆ หนึ่งสามารถเก็บได้หลายกระป๋อง ก่อนจะนำไปคั่วไฟให้ตาย ไม่ให้ขยายพันธุ์ต่อได้ ซึ่งต้องใช้เวลานานหลายวันจึงจะหมด แม้ว่าในนตอนนี้ ตนจะได้แจ้งและขอความช่วยเหลือไปยัง รพ.สต. และ อบต.นครชุมน์ แล้ว โดยเบื้องต้นทั้ง 2 หน่วยงานได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาสำรวจ และทำการฉีดพ่นสารกำจัดแมลงให้แล้ว แต่ก็ดูจะไม่เป็นผล สารฉีดพ่นทำได้เพียงแค่ทำให้แมลงมึนเมาตกลงมาที่พื้น แต่สักพักบริเวณไหนที่เก็บกวาดไม่ทัน แมลงก็กลับมาเดินหนีเข้าซอกไม้เหมือนเดิม

ทั้งนี้ตนจึงขอวอนผ่านสื่อถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีความสามารถในการป้องกันและกำจัดแมลงชนิดนี้ ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวของตนด้วย