น้ำในคลองลดทำถนนทรุดตัว กว่า 100 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

จากกรณีน้ำในคลองแห้งลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบทำให้ถนนลาดยาง แบบ 2 ช่องจราจร บริเวณถนนทางหลวง อย.3020 หลักกิโลเมตร ที่ 6 พื้นที่หมู่ 1 ต.บ้านแป้ง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ใกล้เคียง อบต.บ้านแป้ง ได้เกิดพังทรุดแยกตัว เป็นทางยาว กว่า 100 เมตร และจุดที่พังลึกมากที่สุดเกือบ 2 เมตร ซึ่งเป็นอันตราย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ต้องนำป้ายสัญญาณเตือน หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทาง มาติตตั้ง พร้อม จัดกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่ออำนวยความสะดวก ประชาสัมพันธ์เพื่อให้หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าวเพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 พฤษภาคม 2566 นายสุรินทร์ ขักขะโร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทพระนครศรีอยุธยา นาย สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ว่าที่ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เขต 4 พร้อมด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่จากชลประทานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่โดยมีนำรถแบ็กโฮ มาทำการรื้อฟื้นผิวถนนที่ชำรุดเสียหาย พร้อมกับนำรถบดมาบดพื้นที่ถนน เพื่อเป็นการปรับพื้นผิวถนนที่เกิดการทรุดตัวระยะทางประมาณ 100 เมตร เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถใช้สัญจรไปมาได้ชั่วคราวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

นายสุรินทร์ ขักขะโร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า พื้นที่ตรงนี้เดิมเป็นคันกั้นน้ำ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้น้ำเข้าทุ่ง เพราะฉะนั้น คันที่สร้างก็จะสร้างจากดินเหนียว เพื่อกั้นน้ำเป็นหลัก พอสถานณ์เปลี่ยนแปลงมามีการใช้เป็นถนนสัญจรไปมา กรมชลประทาน ก็ได้ทำ MOU กับกรมทางหลวงชนบท เพื่อขอผิวถนนเพื่อให้ประชาชนสัญจร แต่ในส่วนข้างล่างก็ต้องขออนุญาตทางชลประทาน ซึ่งเราก็พยายามหาวิธีการทำให้แข็งแรงเพื่อรับน้ำหนักได้ ก็ปรับปรุงเรื่อยมา แต่เราก็ทำไม่ได้ทั้งหมดเพราะหน้าที่หลักคือคันกันน้ำ

ซึ่งสาเหตุการณ์ทรุดตัวในครั้งนี้เกิดจากน้ำลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งน้ำจะพยุงอยู่แต่เมื่อน้ำลงอย่างรวดเร็วทำให้ดินเกิดการสไลด์ของดินลงไป โดยลักษณะแบบนี้พื้นที่อยุธยามีหลายเส้น ซึ่งก็มีการแก้ไขมาโดยตลอด เพราะ 90 กว่าเปอร์เซ็น ซึ่งถนนจะอยู่แนวคันคลองเสียส่วนใหญ่ ซึ่งจะมีรถบรรทุกเป็นตัวเร่ง ปัญหาให้ชำรุดเร็วขึ้น ตอนนี้เราต้องมาควบคุมกฎหมายไม่ให้รถนำหนักเกินวิ่ง สำหรับการซ่มแซมถนนที่ทรุดตัว วันนี้ก็กลับมาใช้งานได้ แต่เราจะต้องมีการจัดระบบจราจร และปัญหาตอนค่ำคืน ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีไฟส่องสว่างเพียงพอ

ด้าน นาย สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ว่าที่ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เขต 4 เปิดเผย ตรงนี้เป็นถนนทางหลวง อย. 3020 มีหน่วยงานรับผิดชอบ 2 หน่วยงาน ซึ่งพื้นถนนคันกั้นน้ำเป็นของกรมชลประทาน แต่ผิวถนนเป็นความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงชนบท ตรงจุดเกิดเหตุเป็นช่วงคอสะพาน ระยะทาง 100 กว่าเมตร ที่เกิดการทรุดตัว มาจากระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับมีรถบรรทุกวิ่งจำนวนมาก จนทำให้เกิดการทรุดตัว ในหลักวิศวกรรม การแก้ปัญหาตอนนี้ ทางกรมชลประทานได้นำเครื่องจักรมาซ่อมทางชั่วคราวเพื่อให้พี่น้องสัญจรไปมาได้ก่อน ส่วนถนนที่ว่าทำพึ่งเสร็จแล้วพัง ในส่วนตรงนี้ตรงจุดคอสะพาน ซึ่งติดอยู่ในส่วนสัญญาค้ำประกันผู้รับจ้างกับทางกรมชลประทาน มาแล้วประมาณ 2 ปี และจะหมดสัญญาในวันที่ 17 กันยายน 2566 ทำให้จุดนี้กรมทางหลวงชนบท ต้องเว้นไว้ ไม่ได้เป็นคนทำ แต่อย่างไรทางกรมชลประทาน ได้มีการประสานเรียกคู่สัญญามาพูดคุยเพื่อทำการซ่อมแซมต่อไป