ฝนตกหนักน้ำป่าไหลท่วม ทางจังหวัดประกาศเตือนรับมือน้ำท่วมฉับพลัน เฝ้าระวังน้ำหลากดินถล่มในพื้นที่เสี่ยง

ฝนตกหนักน้ำป่าไหลท่วมร้านอาหาร ทางจังหวัดประกาศเตือนรับมือน้ำท่วมฉับพลัน เฝ้าระวังน้ำหลากดินถล่มในพื้นที่เสี่ยง

 

พื้นที่จังหวัดพัทลุงเกิดฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่วันที่  3  พฤศจิกายน 2565  และบางพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอริมภูเขาบรรทัด อย่างเช่นอำเภอกงหรา อำเภอตะโหมด อำเภอศรีนครินทร์ และอำเภอศรีบรรพต ฝนตกหนักเป็นช่วงๆ ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำคลองสายต่างๆ อย่างต่อเนื่องและมีปริมาณที่สูงขึ้น อีกทั้งบนภูเขาดังกล่าวตลอดแนวในพื้นที่เสี่ยง มีน้ำปริมาณสะสมเป็นจำนวนมาก และเมื่อช่วงเย็นได้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนและร้านอาหารของประชาชนอย่างรวดเร็ว ในพื้นที่หมู่ 6 ต.ลำสินธุ์  อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก

จังหวัดพัทลุงออกประกาศเตือนรับมือน้ำท่วมฉับพลันและเฝ้าระวังน้ำหลาก ดินถล่มในพื้นที่เสี่ยง  ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง เตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มโดยเฉพาะเรือท้องแบน ในช่วงระหว่างวันที่ 4 - 6 พฤศจิกายน 2565 ตามที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าในช่วงวันที่ 4 - 6 พฤศจิกายน 2565  มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้และทะเลอันดามัน ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่างเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้นที่

 

โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากทุกอำเภอ โดยเฉพาะอำเภอเมือง อำเภอกงหรา อำเภอป่าบอน อำเภอศรีบรรพต อำเภอบางแก้ว และอำเภอเขาชัยสน ซึ่งทางจังหวัดพัทลุง ได้กำชับให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อำเภอและเทศบาลเมืองพัทลุง เฝ้าระวังน้ำหลาก ดินถล่ม ในพื้นที่เสี่ยงติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ พร้อมปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ และพิจารณาความเหมาะสมในการระบายน้ำในลำน้ำแม่น้ำให้สอดคล้องกับการขึ้น – ลงของระดับน้ำทะเล

 

อกจากนั้นเตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำหลาก เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ รวมถึงความพร้อมของระบบสื่อสารสำรอง เพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันทีประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำ และแจ้งเตือนล่วงหน้า ให้ประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบเตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงที หากเกิดสถานการณ์ที่รุนแรง